Indonesia phát triển 30 tàu ngầm không người lái KSOT

Indonesia dự kiến đóng 30 tàu ngầm tự hành KSOT ứng dụng AI để giám sát các điểm nghẽn hàng hải; nguyên mẫu KSOT-008 đã phóng thử ngư lôi huấn luyện và chương trình được chỉ đạo đẩy nhanh.

Indonesia công bố kế hoạch phát triển 30 tàu ngầm tự hành KSOT ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), hướng tới nhiệm vụ giám sát và bảo vệ các “điểm nghẽn” trên các tuyến hàng hải trọng yếu. Kế hoạch được đưa ra sau đánh giá kỹ thuật giữa lãnh đạo quốc phòng và công nghiệp quốc phòng, đã báo cáo lên Tổng thống Prabowo Subianto và nhận được chỉ đạo đẩy nhanh sản xuất. Tại căn cứ Hạm đội II Hải quân Indonesia ở Surabaya ngày 30/10, nguyên mẫu KSOT-008 đã phóng thử ngư lôi huấn luyện từ khe phóng, đánh dấu bước tiến đầu tiên của chương trình.

Thông số kỹ thuật đã công bố và kiến trúc hệ thống

Nền tảng: Tàu ngầm tự hành kích thước nhỏ, vận hành bằng động cơ điện.
Điều hướng và điều khiển: Điều hướng qua kết nối Internet.
Ứng dụng: Tích hợp AI để phục vụ giám sát và bảo vệ các điểm nghẽn hàng hải.
Năng lực hiện tại: KSOT-008 đã phóng ngư lôi huấn luyện từ khe phóng; chưa tích hợp vũ khí tấn công thực sự.
Công nghiệp chế tạo: Do Tập đoàn đóng tàu nhà nước PT PAL thiết kế và chế tạo.

Theo Bộ trưởng Sjafrie, việc vận hành tàu ngầm tự hành giúp tiết kiệm nhân lực, vật tư và thời gian. Ông nhấn mạnh sự hiện diện của đội tàu ngầm không người lái sẽ tạo ưu thế chiến lược mới cho Indonesia trong bảo vệ lãnh hải. Hiện chỉ có Mỹ, Nga và Trung Quốc được nêu là sở hữu công nghệ tương tự.

Bảng tóm tắt chương trình KSOT

Hàm ý chiến thuật: bảo vệ điểm nghẽn trên tuyến hàng hải

Mục tiêu “giám sát và bảo vệ các điểm nghẽn” cho thấy vai trò của KSOT trong việc tăng cường hiện diện ngầm, bổ trợ cho lực lượng tàu mặt nước và tàu ngầm có người lái. Với quy mô 30 phương tiện, hải quân có thể triển khai phân tán theo khu vực ưu tiên, tạo mạng lưới theo dõi liên tục, hỗ trợ phát hiện sớm và phản ứng nhanh tại các vị trí then chốt.

Ở giai đoạn đầu, việc phóng ngư lôi huấn luyện từ KSOT-008 cho thấy lộ trình thử nghiệm theo từng bước, tập trung vào tính năng nền tảng trước khi tiến tới khả năng tác chiến đầy đủ. Cách tiếp cận này phù hợp với mục tiêu kiểm chứng an toàn và độ tin cậy của phương tiện ngầm tự hành trong môi trường hoạt động thực tế.

Tiến độ và lộ trình phát triển theo giai đoạn

Kế hoạch được đưa ra sau cuộc đánh giá kỹ thuật với Tư lệnh quân đội Indonesia, Tư lệnh Hải quân và lãnh đạo PT PAL, sau đó báo cáo lên Tổng thống Prabowo Subianto. Chỉ đạo của Tổng thống là xúc tiến nhanh quá trình sản xuất, với kỳ vọng dự án sớm đạt kết quả và mở rộng quy mô trong năm tới.

Theo PT PAL, năng lực tác chiến và tự hành của KSOT sẽ được nâng cấp theo từng giai đoạn. Ở thời điểm hiện tại, nền tảng mới đạt khả năng phóng ngư lôi huấn luyện; các nâng cấp tiếp theo dự kiến nhằm mở rộng mức độ tự hành và tác chiến theo kế hoạch chiến lược của chương trình.

Vị thế công nghệ và ý nghĩa đối với công nghiệp quốc phòng

Tuyên bố “chỉ có Mỹ, Nga và Trung Quốc sở hữu công nghệ tương tự” đặt Indonesia vào nhóm quốc gia theo đuổi phương tiện ngầm không người lái ở mức độ cao. Với vai trò nhà thiết kế và chế tạo, PT PAL mở rộng năng lực trong lĩnh vực nền tảng ngầm tự hành, đồng thời tạo cơ sở cho chuỗi nâng cấp công nghệ nội địa.

Kết luận

Chương trình KSOT đánh dấu bước đi chiến lược của Indonesia trong phát triển phương tiện ngầm không người lái ứng dụng AI. Việc thử nghiệm thành công phóng ngư lôi huấn luyện từ KSOT-008 và chỉ đạo đẩy nhanh sản xuất cho thấy định hướng ưu tiên rõ ràng: hình thành lực lượng UUV quy mô 30 chiếc nhằm tăng cường giám sát và bảo vệ các điểm nghẽn hàng hải, tiến tới mở rộng năng lực tác chiến theo lộ trình đã xác định.

CTVX

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/indonesia-phat-trien-30-tau-ngam-khong-nguoi-lai-ksot-399240.html