iPOS.vn: Cà phê muối là món được nhiều cửa hàng thêm vào thực đơn nhất
Theo khảo sát thị trường kinh doanh ẩm thực 6 tháng đầu năm 2023 của iPOS.vn, món cà phê muối được các cửa hàng thêm vào thực đơn nhiều nhất với tỷ lệ đạt mức 40%. Tiếp đó là món trà mãng cầu (34%) và trà ô long (16%). Đáng chú ý, cà phê muối cũng chính thức vượt mặt món gỏi gà măng cụt một thời gian qua 'làm mưa làm gió' giới ẩm thực.
Cụ thể, các cuộc thảo luận về món gỏi gà măng cụt dần giảm sút vào cuối tháng 6 vừa qua, trong khi đó, món cà phê muối xuất hiện vào tháng 4 thì vẫn ngày càng tăng mức độ thảo luận. Hiện thương hiệu cà phê muối Chú Long được nhiều người trong ngành cho là đơn vị tiên phong tạo ra trào lưu này.
Theo báo Công Thương, sự trồi sụt các trend ẩm thực là điều tất yếu bởi ngày nay xuất hiện nhiều và thường xuyên các ý tưởng về món ăn mang tính độc đáo, lạ miệng. Nhìn rộng ra thị trường kinh doanh ẩm thực 6 tháng đầu năm nay, ghi nhận các doanh nghiệp có mức doanh thu giảm hoặc giữ nguyên so cùng kỳ năm ngoái. Có đến hơn 40,1% doanh nghiệp ghi nhận doanh thu giảm trong nửa đầu năm 2023. Doanh nghiệp lớn từ 150 chỗ ngồi trở lên bị ảnh hưởng nhất khi có tới 63,6% ghi nhận doanh thu giảm.
Cũng theo khảo sát, có 10,2% doanh nghiệp thừa nhận phải đóng cửa ít nhất một chi nhánh trong 6 tháng vừa qua. Đồng thời, 26,3% doanh nghiệp ghi nhận mở thêm chi nhánh mới. Nguyên nhân khiến thị trường kinh doanh ẩm thực gặp khó được nhận định bởi sau thời điểm bùng nổ tiêu dùng sau dịch, sự suy thoái kinh tế mới dần bộc lộ và chi tiêu mua sắm của người dân cũng bị ảnh hưởng theo.
Dù vậy, giới trẻ (độ tuổi 23-25 theo khảo sát) vẫn được đánh giá là nhóm khách hàng chịu chi, tiềm năng khi có đến 47,5% số người trẻ được khảo sát thừa nhận mức chi tiêu 6 tháng đầu năm nay của họ tăng so với cùng kỳ năm ngoái.
Thực tế hơn, khảo sát ghi nhận số tiền 30.000 – 45.000 đồng là mức chi tiêu phổ biến mà khách hàng sẵn sàng chi cho một bữa ăn trưa/tối. Còn cà phê, nhóm khách này chịu chi ở mức 41.000 – 70.000 đồng. Phân khúc cao cấp có sự biến chuyển hơn khi 9,5% người được khảo sát sẵn sàng chi tiêu từ 60.000 đồng cho một bữa ăn trưa/tối, và từ 70.000 đồng trở lên cho một lần đi cà phê.
Theo thông tin chia sẻ trên Thanh Niên, Ông Vũ Thanh Hùng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần iPOS.vn cho biết “6 tháng đầu năm 2023 chứng kiến sự biến động mạnh mẽ của thị trường F&B tại Việt Nam. Đa số các doanh nghiệp kinh doanh ẩm thực ghi nhận doanh thu giảm, hoặc giữ nguyên so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, thị trường vẫn xuất hiện những tín hiệu tốt từ nhiều mô hình kinh doanh mới, được định vị ở phân khúc bình dân. Chúng tôi hy vọng, kết quả khảo sát này sẽ là nguồn tham khảo hữu ích cho các tổ chức, cá nhân quan tâm tìm hiểu về ngành F&B, giúp củng cố định hướng phát triển của mình trong 6 tháng cuối năm 2023”.
Về 6 tháng cuối năm 2023, khảo sát cũng cho rằng giai đoạn này dự kiến là đáy thị trường kinh doanh ẩm thực khi người tiêu dùng tiết kiệm tối đa chi tiêu. Về phía thực khách, trước những đánh giá không mấy khả quan về tình hình kinh tế 6 tháng cuối năm 2023, có tới 50% thực khách sẽ giữ nguyên mức chi tiêu.
Được biết, kết quả khảo sát lần này của iPOS.vn được thực hiện trên phạm vi 137 nhà hàng/quán cà phê, cùng 200 thực khách tại một số tỉnh thành trên cả nước, chủ yếu ở Hà Nội và TPHCM.
iPOS.vn là công ty chuyên sản xuất, kinh doanh các giải pháp phần mềm và phần cứng chuyên nghiệp, hiện đại trong lĩnh vực quản lý nhà hàng, café, phù hợp với nhiều mô hình dịch vụ khác nhau. iPOS.vn hiện đang sở hữu 12 chi nhánh ở Việt Nam và là đối tác của hơn 30.000 thương hiệu trong nước và quốc tế.
Phúc Vinh tổng hợp
Theo Công Thương, Thanh Niên