JPMorgan: Giá dầu có thể lao dốc hơn 50% trong 2 năm tới
Giá dầu đã diễn biến yếu trong năm nay, nhưng hai năm kế tiếp có thể còn khắc nghiệt hơn đối với các nhà sản xuất nếu dự báo mới nhất của JPMorgan trở thành hiện thực.

JPMorgan: Giá dầu có thể lao dốc hơn 50% trong 2 năm tới
Giá dầu thô đã giảm 15% từ đầu năm, và các chuyên gia phân tích của JPMorgan cho rằng thị trường đang đối mặt vấn đề kinh điển của kinh tế học là khi nguồn cung vượt cầu, giá sẽ giảm.
Ngân hàng cảnh báo một trạng thái mất cân bằng mang tính cấu trúc có thể hình thành nếu tốc độ tăng cung tiếp tục vượt xa tăng trưởng nhu cầu trong vài năm tới. Ngay cả khi nhu cầu vẫn nhích lên, nguồn cung dầu được dự báo tăng nhanh hơn, gấp ba lần nhu cầu trong năm nay và năm 2026.
“Cầu dầu, bất chấp tâm lý bi quan rộng rãi, liên tục vượt dự báo. Nhưng nguồn cung lại vượt mức tăng này hơn gấp đôi, chủ yếu nhờ sự mở rộng sản lượng từ châu Mỹ”, chuyên gia phân tích Natasha Kaneva viết trong một báo cáo.
Theo JPMorgan, các yếu tố này tạo nền cho kịch bản giá dầu Brent có thể giảm tới 50% từ nay đến cuối năm 2027, rơi xuống vùng 30 USD/thùng, so với mức khoảng 63,50 USD hiện tại.
Kaneva cho biết tăng trưởng nguồn cung sẽ chủ yếu đến từ nhóm ngoài OPEC+, trong đó Mỹ là nhân tố lớn nhất. Điều này có thể dẫn tới tình trạng dư cung, liên tục gây áp lực giảm giá.
“Trong bối cảnh này, dầu Brent có khả năng rơi xuống dưới 60 USD/thùng vào năm 2026, xuống vùng 50 USD/thùng vào quý IV”, Kaneva nhận định và thêm rằng: “Triển vọng 2027 còn xấu hơn, khi dư cung tăng mạnh kéo giá dầu Brent về mức trung bình 42 USD/thùng và trượt xuống vùng 30 USD/thùng vào cuối năm”.
Theo dự báo, dư cung có thể đạt 2,8 triệu thùng/ngày trong năm 2026, và chỉ giảm nhẹ xuống 2,7 triệu thùng/ngày năm 2027, trừ khi chính phủ can thiệp. Tuy nhiên, với lập trường ủng hộ khai thác dầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump, kịch bản can thiệp là khó xảy ra.
Kaneva bổ sung rằng quy mô mất cân đối này khó có thể thực sự diễn ra đúng theo tính toán lý thuyết, vì thị trường sẽ điều chỉnh ở cả phía cung và cầu, nhưng phần gánh nặng lớn nhất của quá trình tái cân bằng gần như chắc chắn rơi vào phía cung.












