Kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tỉnh

Ngày 26/12, đồng chí Lê Ngọc Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy ký ban hành Kết luận số 968-KL/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tỉnh. Báo Quảng Bình xin đăng tải toàn văn Kết luận.

KẾT LUẬN

CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY

về triển khai thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tỉnh

Thực hiện Kế hoạch số 04-KH/BCĐ, ngày 13/11/2024 của Ban Chỉ đạo Trung ương tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII "Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả", Công văn số 22-CV/BCĐ, ngày 5/12/2024 về triển khai nhiệm vụ tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW; Công văn số 24/CV-BCĐTKNQ18, ngày 18/12/2024 của Ban Chỉ đạo tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW của Chính phủ về định hướng, gợi ý một số nội dung về sắp xếp tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện; trong phiên họp ngày 24/12/2024, sau khi nghe Ban Tổ chức Tỉnh ủy báo cáo định hướng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thảo luận, thống nhất kết luận như sau:

I. VỀ QUAN ĐIỂM, NGUYÊN TẮC, YÊU CẦU

(1) Thực hiện nghiêm chủ trương, quy định, định hướng của Trung ương về sắp xếp tổ chức bộ máy, bảo đảm sự thống nhất từ Trung ương đến địa phương, cơ sở, bám sát định hướng, kế hoạch, tiến độ sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương và của Bộ Chính trị; đồng thời, từ thực tiễn tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh nghiên cứu, đề xuất sắp xếp, tổ chức lại cơ quan, đơn vị, hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương.

(2) Chú trọng công tác quán triệt, tuyên truyền chủ trương, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong quá trình sắp xếp, đề xuất phương án kiện toàn tổ chức bộ máy. Làm tốt công tác chính trị, tư tưởng cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong quá trình sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy.

(3) Việc sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh gọn, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động phải thật sự có quyết tâm cao, dũng cảm, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung; bảo đảm tiến độ, kịp thời theo đúng chủ trương, định hướng của Trung ương.

(4) Đối với cơ quan, đơn vị sáp nhập với nhau thì tiến hành sáp nhập nguyên trạng tổ chức bộ máy, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (người đứng đầu cơ quan, đơn vị sẽ có phương án riêng), tài chính, tài sản theo quy định. Đối với cơ quan, đơn vị sáp nhập với nhiều cơ quan, đơn vị khác nhau, thì phần chức năng, nhiệm vụ chuyển cho cơ quan, đơn vị nào thì tổ chức bộ máy gắn với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang công tác ở lĩnh vực đó cũng chuyển theo. Xây dựng phương án, chuẩn bị đầy đủ điều kiện cần thiết để sắp xếp tổ chức bộ máy, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khi có quyết định của cấp có thẩm quyền; bảo đảm bộ máy đi vào hoạt động ngay, không để ngắt quãng công việc, không để khoảng trống về thời gian, không để bỏ trống địa bàn, lĩnh vực, nhiệm vụ được giao; không để ảnh hưởng đến các hoạt động bình thường của xã hội, của người dân....

(5) Những việc thuộc thẩm quyền của tỉnh, các cấp, các ngành và địa phương thực hiện trước được thì tiến hành ngay, không chờ Trung ương quy định, chỉ đạo.

(6) Các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị trong tỉnh tiếp tục rà soát, sắp xếp lại tổ chức bộ máy bên trong có chức năng, nhiệm vụ tương đồng, tránh chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ để tinh gọn đầu mối, bảo đảm hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

(7) Việc sắp xếp, bố trí cán bộ, nhất là người đứng đầu ở những đơn vị sáp nhập phải thực sự công tâm, khách quan, công khai, minh bạch, dân chủ, tuyệt đối không để tiêu cực, lợi ích nhóm, cục bộ trong công tác sắp xếp tổ chức bộ máy và cán bộ; phải dựa trên cơ sở đánh giá cán bộ, kết quả công tác, sản phẩm cụ thể của mỗi người để xem xét bố trí; gắn kết quả của người đứng đầu với kết quả của cơ quan, đơn vị được cấp có thẩm quyền ghi nhận. Cán bộ được sắp xếp, bố trí công tác phải chấp hành sự phân công của Đảng, vì sự phát triển chung của ngành, của cơ quan, đơn vị và của tỉnh. Đồng thời, quan tâm thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nghỉ trước tuổi do dôi dư sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy theo quy định của Đảng và Nhà nước.

II. ĐỊNH HƯỚNG SẮP XẾP, TINH GỌN TỔ CHỨC BỘ MÁY CỦA HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ TỈNH

1. Đối với các cấp ủy, tổ chức đảng

(1) Kết thúc hoạt động của 9 đảng đoàn, ban cán sự đảng cấp tỉnh (Đảng đoàn: HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQVN tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh tỉnh; ban cán sự đảng: UBND tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh).

(2) Kết thúc hoạt động Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh.

(3) Thành lập Đảng bộ Cơ quan Đảng, đoàn thể, HĐND, tư pháp tỉnh.

(4) Thành lập Đảng bộ Chính quyền tỉnh.

2. Đối với các cơ quan, đơn vị thuộc khối Đảng

(1) Hợp nhất Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Ban Dân vận Tỉnh ủy

- Tên gọi của Ban sau hợp nhất: Thống nhất theo quy định của Trung ương

- Chức năng, nhiệm vụ: Cơ quan mới tiếp nhận nguyên trạng chức năng, nhiệm vụ của 2 Ban trước khi hợp nhất.

(2) Các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy tiếp tục rà soát, sắp xếp tinh gọn đầu mối tổ chức trực thuộc; rà soát các ban chỉ đạo do cơ quan, đơn vị là cơ quan thường trực, đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh ủy kết thúc hoạt động (chỉ giữ lại những ban chỉ đạo có chức năng, nhiệm vụ thực sự cần thiết).

Không tiếp tục duy trì tổ chức, hoạt động của Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh và cấp huyện theo tinh thần Công văn số 11765-CV/VPTW, ngày 18/10/2024, thông báo ý kiến của Bộ Chính trị về Đề án “Tổ chức, hoạt động của Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương”. Kết thúc hoạt động của Ban Chỉ đạo Tổ chức bộ máy và Biên chế tỉnh.

(3) Hợp nhất Ban Tuyên giáo và Ban Dân vận cấp ủy cấp huyện.

(4) Đối với Trường Chính trị tỉnh: Rà soát, sắp xếp tinh gọn đầu mối tổ chức trực thuộc đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu quả.

(5) Đối với Báo Quảng Bình: Nghiên cứu hợp nhất Báo Quảng Bình với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh thành Trung tâm Truyền thông tỉnh; chuyển chức năng nhiệm vụ Cổng thông tin điện tử từ Trung tâm Công báo thuộc Văn phòng UBND tỉnh, Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh thuộc Văn phòng Tỉnh ủy, Trang thông tin điện tử Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh về Trung tâm Truyền thông tỉnh; thực hiện vào thời điểm thích hợp. Trước mắt, rà soát, sắp xếp tinh gọn đầu mối tổ chức trực thuộc bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu quả.

3. Đối với các cơ quan, đơn vị thuộc UBND tỉnh và UBND cấp huyện

3.1. Đối với cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính thuộc UBND tỉnh

3.1.1. Duy trì 3 sở, Văn phòng UBND tỉnh và 1 tổ chức hành chính thuộc UBND tỉnh (tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy bên trong), gồm: Sở Tư pháp, Sở Ngoại vụ, Thanh tra và Văn phòng UBND tỉnh, Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh.

3.1.2. Định hướng hợp nhất đối với một số sở tương ứng với sắp xếp các Bộ ở Trung ương

(1) Hợp nhất Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Tài chính

- Về tên gọi của Sở sau khi hợp nhất: Sở Kinh tế-Tài chính.

- Về chức năng nhiệm vụ: Tiếp nhận nguyên trạng chức năng, nhiệm vụ của 2 Sở trước khi hợp nhất.

(2) Hợp nhất Sở Giao thông vận tải và Sở Xây dựng

- Về tên gọi của Sở sau khi hợp nhất: Sở Xây dựng và Giao thông.

- Về chức năng nhiệm vụ: Tiếp nhận nguyên trạng chức năng, nhiệm vụ của 2 Sở trước khi hợp nhất.

(3) Hợp nhất Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

- Về tên gọi của Sở sau khi hợp nhất: Sở Nông nghiệp và Môi trường.

- Về chức năng nhiệm vụ: Tiếp nhận nguyên trạng chức năng, nhiệm vụ của 2 Sở trước khi hợp nhất.

(4) Hợp nhất Sở Thông tin và Truyền thông và Sở Khoa học và Công nghệ

- Về tên gọi của Sở sau khi hợp nhất: Sở Khoa học, Công nghệ và Truyền thông.

- Về chức năng nhiệm vụ: Tiếp nhận nguyên trạng chức năng, nhiệm vụ của 2 Sở trước khi hợp nhất.

(5) Hợp nhất Sở Lao động-Thương binh và Xã hội và Sở Nội vụ

- Về tên gọi của Sở sau khi hợp nhất: Sở Nội vụ và Lao động.

- Về chức năng nhiệm vụ: Thực hiện chức năng tham mưu, giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước về lĩnh vực Nội vụ và tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ về lao động, tiền lương, việc làm; người có công; an toàn, vệ sinh lao động; bảo hiểm xã hội.

(6) Hợp nhất Sở Văn hóa và Thể thao và Sở Du lịch

- Về tên gọi của Sở sau khi hợp nhất: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

- Về chức năng nhiệm vụ: Tiếp nhận nguyên trạng chức năng, nhiệm vụ của 2 Sở trước khi hợp nhất.

3.1.3. Định hướng sắp xếp, chuyển nhiệm vụ đối với các Sở:

(1) Sở Y tế: Tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ và tổ chức bộ máy tham mưu quản lý nhà nước về bảo trợ xã hội; trẻ em và phòng, chống tệ nạn xã hội; quản lý sử dụng Quỹ Bảo trợ trẻ em theo quy định từ Sở Lao động-Thương binh và Xã hội chuyển sang.

(2) Sở Giáo dục và Đào tạo: Tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ và tổ chức bộ máy tham mưu quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp từ Sở Lao động-Thương binh và Xã hội chuyển sang.

(3) Sở Công thương: Giữ nguyên chức năng, nhiệm vụ của Sở Công thương; tiếp nhận nguyên trạng Cục quản lý thị trường tỉnh từ Bộ Công thương và tổ chức lại thành Chi cục Quản lý thị trường thuộc Sở Công Thương.

(4) Ban Dân tộc: Giữ nguyên trạng chức năng, nhiệm vụ của Ban Dân tộc và tiếp nhận Ban Tôn giáo thuộc Sở Nội vụ; nhiệm vụ giảm nghèo từ Sở Lao động-Thương binh và Xã hội chuyển sang và đổi tên thành Ban Dân tộc-Tôn giáo.

3.2. Đối với đơn vị sự nghiệp thuộc UBND tỉnh

(1) Giữ nguyên 5 đơn vị, gồm: Ban Quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp, Quỹ Phát triển đất tỉnh; Trường Đại học Quảng Bình, Trường Cao đẳng Y tế; thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy bên trong, xây dựng, phê duyệt Đề án vị trí việc làm theo đúng quy định.

(2) Đối với Đài Phát thanh và Truyền hình Quảng Bình: Nghiên cứu hợp nhất Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh với Báo Quảng Bình, thành Trung tâm Truyền thông tỉnh; chuyển chức năng nhiệm vụ Cổng thông tin điện tử từ Trung tâm Công báo thuộc Văn phòng UBND tỉnh, Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh thuộc Văn phòng Tỉnh ủy, Trang thông tin điện tử Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh về Trung tâm Truyền thông tỉnh; thực hiện vào thời điểm thích hợp. Trước mắt, rà soát, sắp xếp tinh gọn đầu mối tổ chức trực thuộc đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu quả.

(3) Hợp nhất Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công-Nông nghiệp Quảng Bình, Trường Cao đẳng nghề Quảng Bình thành Trường Cao đẳng Công nghệ Quảng Bình.

3.3. Đối với các Ban Quản lý Dự án có vốn đầu tư nước ngoài

Trước mắt, giữ nguyên 3 Ban quản lý dự án (BQL Dự án Cung cấp điện năng lượng mặt trời tỉnh Quảng Bình; BQL Dự án Cải thiện thu nhập bền vững và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vì cộng đồng nông thôn hòa bình tỉnh Quảng Bình; BQL Dự án Môi trường và Biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới); đến năm 2026 (thời điểm chấm dứt hoạt động của một số ban quản lý dự án) sẽ thành lập Ban Quản lý Dự án có vốn đầu tư nước ngoài để thực hiện quản lý dự án có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

3.4. Bộ máy bên trong các cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND tỉnh

Nghiên cứu, đề xuất sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, giảm đầu mối bên trong, xây dựng vị trí việc làm gắn với tinh giản biên chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy và chất lượng đội ngũ cán bộ trong cơ quan, đơn vị, tổ chức thuộc phạm vi quản lý. Giảm tối thiểu từ 15-20% khi thực hiện sắp xếp, tổ chức lại bộ máy bên trong các cơ quan, đơn vị. Việc bố trí các tổ chức bên trong phải đảm bảo số lượng công chức, người làm việc tối thiểu ở mỗi tổ chức theo quy định.

3.5. Đối với các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND cấp huyện

3.5.1. Duy trì các phòng chuyên môn Phòng Tư pháp; Phòng Tài chính-Kế hoạch; Thanh tra huyện và Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện.

3.5.2. Định hướng cơ cấu, sắp xếp, tổ chức lại các Phòng chuyên môn khác tương đồng với sắp xếp ở các Sở, ngành cấp tỉnh (theo định hướng của Ban Chỉ đạo về tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Chính phủ tại Công văn số 24/CV-BCĐTKNQ18, ngày 18/12/2024).

(1) Hợp nhất Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội và Phòng Nội vụ

a) Về tên gọi của Phòng sau hợp nhất: Phòng Nội vụ và Lao động.

b) Về chức năng, nhiệm vụ: Phòng Nội vụ và Lao động tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ của Phòng Nội vụ và chức năng, nhiệm vụ về lao động, tiền lương; việc làm; người có công; an toàn, vệ sinh lao động; bảo hiểm xã hội, bình đẳng giới từ Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội hiện nay.

Đối với những huyện không có Phòng Dân tộc thì chủ động quyết định chuyển chức năng tham mưu về công tác dân tộc về Phòng Nội vụ và Lao động thực hiện để thống nhất đầu mối tham mưu quản lý nhà nước về công tác dân tộc, tôn giáo và thực hiện nhiệm vụ giảm nghèo.

(2) Thành lập Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị trên cơ sở tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ tham mưu quản lý nhà nước về xây dựng, giao thông, công thương trên địa bàn cấp huyện từ Phòng Kinh tế và Phòng Quản lý đô thị (tại thị xã, thành phố), Phòng Kinh tế và Hạ tầng (tại huyện) hiện nay.

(3) Thành lập Phòng Văn hóa, Khoa học và Thông tin trên cơ sở tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ của Phòng Văn hóa-Thông tin và chức năng, nhiệm vụ về khoa học và công nghệ từ Phòng Kinh tế (tại thị xã, thành phố), Phòng Kinh tế và Hạ tầng (tại huyện) hiện nay trên địa bàn cấp huyện.

(4) Thành lập Phòng Nông nghiệp và Môi trường trên cơ sở tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ của Phòng Tài nguyên và Môi trường và chức năng, nhiệm vụ của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (tại huyện) và chức năng, nhiệm vụ về nông nghiệp và phát triển nông thôn từ Phòng Kinh tế (tại thị xã, thành phố) hiện nay trên địa bàn cấp huyện.

(5) Phòng Y tế tiếp nhận chức năng tham mưu quản lý nhà nước về lĩnh vực bảo trợ xã hội, trẻ em và phòng chống tệ nạn xã hội từ Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội hiện nay.

(6) Phòng Giáo dục và Đào tạo tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ về giáo dục nghề nghiệp từ Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội hiện nay.

(7) Phòng Dân tộc (UBND các huyện Lệ Thủy, Bố Trạch, Minh Hóa): Tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ tham mưu quản lý nhà nước về tôn giáo từ Phòng Nội vụ, nhiệm vụ giảm nghèo từ Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội hiện nay, đổi tên thành Phòng Dân tộc-Tôn giáo. Đồng thời, rà soát lại các tiêu chỉ thành lập Phòng Dân tộc đảm bảo quy định.

3.5.3. Đối với đơn vị sự nghiệp công lập cấp huyện

- Tiếp nhận các Trung tâm Y tế cấp huyện từ Sở Y tế;

- Tiếp tục sắp xếp, kiện toàn các đơn vị sự nghiệp theo Nghị quyết số 19-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII; Định hướng của Ban Chỉ đạo về Tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW của Chính phủ tại Công văn số 24/CV-BCĐTKNQ18, ngày 18/12/2024 và Quyết định số 633/QĐ-UBND, ngày 20/3/2024 của UBND tỉnh ban hành Đề án sắp xếp, kiện toàn các ĐVSNCL trên địa bàn tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2024-2025.

4. Đối với các cơ quan thuộc HĐND tỉnh

Tiếp tục rà soát, sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, giảm đầu mối bên trong, xây dựng vị trí việc làm gắn với tinh giản biên chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy và chất lượng đội ngũ cán bộ trong cơ quan Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh.

Nghiên cứu phương án đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy, cán bộ của các cơ quan thuộc HĐND tỉnh theo hướng dẫn, quy định của Ban Thường vụ Quốc hội và pháp luật liên quan.

5. Đối với Ủy ban MTTQVN tỉnh và các tổ chức chính trị-xã hội

Rà soát lại tất cả hoạt động của các cơ quan, đơn vị trực thuộc theo hướng tinh gọn, sáp nhập, kết thúc hoạt động, chỉ giữ lại những cơ quan, đơn vị có chức năng, nhiệm vụ cần thiết. Nghiên cứu, đề xuất sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, giảm đầu mối bên trong, xây dựng vị trí việc làm gắn với tinh giản biên chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy và chất lượng đội ngũ cán bộ trong cơ quan, đơn vị, tổ chức thuộc phạm vi quản lý.

6. Đối với các tổ chức hội quần chúng

6.1. Đối với Hội được giao biên chế và hỗ trợ kinh phí hoạt động

(1) Đổi với 3 Hội: Doanh nghiệp, Liên hiệp thanh niên; Làm vườn: Giữ nguyên, dự kiến đến năm 2026 không giao biên chế và hỗ trợ kinh phí hoạt động (tại Quyết định 118-QĐ/TW, ngày 22/8/2022 của Ban Bí thư, danh sách các Hội được Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ ở Trung ương không có các Hội này).

(2) Trước mắt, giữ nguyên 14 Hội[1]: Sẽ sắp xếp khi các Hội ở Trung ương có định hướng sắp xếp.

6.2. Đối với 20 Hội có hỗ trợ kinh phí hoạt động[2]

Từ năm 2026, không hỗ trợ kinh phí hoạt động.

6.3. Đối với 17 Hội (tự bảo đảm kinh phí)[3]

Giữ nguyên các Hội không thay đổi.

7. Định hướng sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2026-2030:

Căn cứ Nghị quyết số 35/2023/NQ-UBTVQH15, ngày 19/7/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030; định hướng sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2026-2030[4]; cụ thể: Thực hiện sắp xếp 18 đơn vị hành chính cấp xã thành 9 đơn vị hành chính cấp xã[5]. Ngoài ra, giai đoạn 2023-2025 có 3 đơn vị hành chính thuộc diện phải sắp xếp đã xây dựng phương án nhưng chưa sắp xếp được vì kết quả lấy ý kiến cử tri không đạt tỷ lệ và phải thực hiện sắp xếp trong giai đoạn 2026-2030 theo quy định (xã: Sơn Lộc, Quảng Tân, Quảng Thủy).

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Để triển khai có hiệu quả công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu:

1. Ban thường vụ các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy khối trực thuộc Tỉnh ủy, đảng đoàn, ban cán sự đảng, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị làm tốt một số nhiệm vụ:

- Lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền, quán triệt sâu rộng, tạo sự thống nhất cao về tư tưởng và hành động trong toàn Đảng và hệ thống chính trị tỉnh, sự đồng thuận trong xã hội về triển khai thực hiện các chủ trương về sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; nhất là những nơi bị tác động, ảnh hưởng do thực hiện sắp xếp bộ máy. Đề cao vai trò, trách nhiệm, quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội; trước hết là cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các chủ trương về sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; thống nhất, cộng đồng trách nhiệm, sẵn sàng hy sinh lợi ích cá nhân vì lợi ích chung. Đồng thời, thực hiện nghiêm kỷ luật phát ngôn, cung cấp thông tin; đấu tranh, phản bác kịp thời những thông tin giả, tin xấu độc ảnh hưởng tiêu cực đến chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, phê phán mạnh mẽ tư tưởng chủ quan, cục bộ, bảo thủ, thiếu sâu sát, thiếu quyết liệt, gây chậm trễ; kịp thời biểu dương, nhân rộng điển hình tiên tiến, mô hình đổi mới, sáng tạo, hiệu quả; nhất là có hình thức khen thưởng, đề xuất khen thưởng phù hợp đối với những cán bộ, công chức, viên chức tự nguyện nghĩ công tác do sắp xếp, tổ chức lại bộ máy các cơ quan, đơn vị.

- Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quyết liệt thực hiện sắp xếp đầu mối bên trong các cơ quan, đơn vị, tổ chức trong phạm vi lãnh đạo, quản lý để bảo đảm tinh gọn tổ chức bộ máy, phù hợp tình hình, đặc điểm của cơ quan, đơn vị, địa phương; phấn đấu giảm từ 15-20% đầu mối bên trong khi thực hiện việc sắp xếp, tổ chức lại bộ máy. Chủ động rà soát, xây dựng phương án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, biên chế, bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị, tổ chức trong phạm vi lãnh đạo, quản lý theo các nội dung gợi ý, định hướng của Trung ương, của tỉnh. Sắp xếp, bố trí, điều chuyển nhân sự và chuẩn bị tốt các điều kiện để tiến hành đại hội đảng bộ các cấp.

- Hoàn thành việc xây dựng các đề án sáp nhập, hợp nhất, tổ chức lại các cơ quan đơn vị trước ngày 10/2/2025, để chủ động triển khai đồng thời với việc triển khai thực hiện ở Trung ương.

2. Đối với một số nhiệm vụ cụ thể, Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao:

2.1. Ban cán sự đảng UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo:

+ Xây dựng các đề án, phương án cụ thể sắp xếp (bao gồm cả tổ chức bộ máy, biên chế, tài chính, tài sản) các sở, ban, ngành, đơn vị khối chính quyền cấp tỉnh, cấp huyện; các hội được Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ và các hội quần chúng khác theo định hướng của Ban Chỉ đạo Trung ương và của tỉnh, bảo đảm đúng tiến độ đề ra.

+ Rà soát chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị sắp xếp (bao gồm cả sáp nhập, tổ chức lại, chuyển giao nhiệm vụ) báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

+ Rà soát các ban chỉ đạo cấp tỉnh đề xuất chỉ để lại những ban chỉ đạo thật sự cần thiết.

+ Tiếp tục chỉ đạo rà soát, đề xuất sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2025-2030.

+ Ngoài những chính sách chung; nghiên cứu có các chính sách riêng của tỉnh để khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong diện sắp xếp tự nguyện nghỉ hưu trước tuổi, nghỉ công tác tại thời điểm sắp xếp lại tổ chức bộ máy.

2.2. Ban Tổ chức Tỉnh ủy

+ Chủ trì tham mưu trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Kết thúc hoạt động của Đảng ủy Khối Cơ quan và khối Doanh nghiệp tỉnh, các đảng đoàn, ban cán sự đảng cấp tỉnh, các ban chỉ đạo cấp tỉnh do Ban Thường vụ Tỉnh ủy thành lập (nếu có); xây dựng đề án thành lập Đảng bộ cơ quan Đảng, đoàn thể, tư pháp cấp tỉnh và Đảng bộ khối chính quyền cấp tỉnh trực thuộc Tỉnh ủy. Thẩm định, báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề án hợp nhất Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Ban Dân vận Tỉnh ủy.

+ Tham mưu trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy sắp xếp, bố trí cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý ở các cơ quan, đơn vị sáp nhập và các cơ quan có liên quan khác.

+ Phối hợp rà soát chức năng, nhiệm vụ của các sở, ban, ngành, nhất là những đơn vị sắp xếp, báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

2.3. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ban Tổ chức Tỉnh ủy tham mưu trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề án hợp nhất Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Ban Dân vận Tỉnh ủy.

2.4. Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh, đảng đoàn, ban cán sự đảng cấp tỉnh phối hợp với Ban Tổ chức Tỉnh ủy tham mưu trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy kết thúc hoạt động của Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh.

2.5. Báo Quảng Bình chủ trì, phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh nghiên cứu xây dựng đề án hợp nhất 2 đơn vị thành Trung tâm Truyền thông tỉnh.

2.6. Văn phòng Tỉnh ủy chủ trì phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh, các cơ quan, đơn vị liên quan hướng dẫn việc chuyển giao, bàn giao tài chính, tài sản của các cơ quan, đơn vị thuộc khối Đảng, đoàn thể theo quy định.

2.7. Ban Thường vụ các huyện, thị, thành ủy:

+ Lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng đề án hợp nhất Ban Tuyên giáo và Ban Dân vận cấp ủy cấp huyện; đề án sáp nhập, hợp nhất, kết thúc hoạt động, tổ chức lại các tổ chức đảng và các phòng, ban chuyên môn, đơn vị sự nghiệp cấp huyện theo định hướng của Trung ương và của tỉnh.

+ Tiếp tục rà soát, đề xuất sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2025-2030. Rà soát tiêu chí, xem xét các yếu tố về truyền thống lịch sử, văn hóa, tín ngưỡng, tôn giáo, phong tục, tập quán của địa phương, vị trí địa lý... để nghiên cứu, đề xuất thực hiện sắp xếp, sáp nhập các thôn, bản, tổ dân phố nhằm giảm đầu mối, giảm số người hoạt động không chuyên trách.

Yêu cầu các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc triển khai thực hiện theo đúng tiến độ chung của Trung ương.

[1] Liên Hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, Hội Luật gia, Hội Khuyến học, Hội Người cao tuổi, Hội Đông y, Hội Nhà Báo, Hội Văn học nghệ thuật, Hội Cựu Thanh niên xung phong, Liên minh hợp tác xã; Chữ thập đỏ, Người mù, Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi

[2] Cựu Giáo chức, Di sản Văn hóa; Kế toán và Kiểm toán, Sinh vật cảnh, Thủy sản, Y học, Nữ hộ sinh, Bảo trợ Bệnh nhân nghèo, Vì sự phát triển của người khuyết tật, Truyền thống Trường Sơn-Đường Hồ Chí Minh, Chiến sỹ Thành cổ Quảng Trị năm 1972, Hữu nghị Việt Nam-Nga, Hữu nghị Việt Nam-Thái Lan, Hữu nghị Việt Nam Đức, Hữu nghị Việt Nam-Lào, Hữu nghị Việt Nam-Campuchia, Liên đoàn Vovinam-Việt võ đạo, Liên đoàn Karate, Liên đoàn Bóng bàn, Đoàn Luật sư

[3] Golf, Công chứng viên, Tin học, Doanh nghiệp trẻ, Chăn nuôi thú y, Địa chất, Điều dưỡng, Kế hoạch hóa gia định, Kiến trúc sư, Khoa học Kỹ thuật Cầu đường, Xây dựng, Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Công an nhân dân, Câu lạc bộ Võ thuật BCH Quân sự, Liên đoàn Quần vợt, Hiệp hội vận tải ô tô

[4] Thông báo số 1010-TB/TU, ngày 17/11/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy

[5] (1) Nhập 2 xã Thanh Thạch và Thanh Hóa (2) nhập xã Lê Hóa vào thị trấn Đồng Lê; (3) nhập 2 xã Tây Trạch và Hòa Trạch (4) nhập 2 xã Bắc Trạch và Thanh Trạch (5) nhập 2 xã Đồng Trạch và Đức Trạch-xã thuộc diện sắp xếp giai đoạn 2023-2025 (6) nhập 2 xã Tân Ninh và Xuân Ninh (7) nhập 2 xã Duy Ninh và Hàm Ninh (8) nhập 2 xã Mỹ Thủy và Dương Thủy- xã thuộc diện sắp xếp giai đoạn 2023-2025 (9) nhập 2 xã Thanh Thủy và Cam Thủy-thuộc diện sắp xếp giai đoạn 2023-2025.

Baoquangbinh.vn

Nguồn Quảng Bình: https://www.baoquangbinh.vn/chinh-tri/202412/ket-luan-cua-ban-thuong-vu-tinh-uy-ve-trien-khai-thuc-hien-sap-xep-tinh-gon-to-chuc-bo-may-cua-he-thong-chinh-tri-tinh-2223297/