Kết nối để tiêu thụ sản phẩm địa phương
Hoạt động xúc tiến thương mại đóng vai trò quan trọng để nâng tầm sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) của địa phương; hỗ trợ doanh nghiệp (DN), hợp tác xã, cơ sở sản xuất trong tỉnh phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường. Đồng thời giúp các sản phẩm thế mạnh của Đồng Nai vươn ra biển lớn trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng.
Nhiều chương trình kết nối giao thương cấp quốc gia
Thời gian qua, Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động hỗ trợ cho các DN, cơ sở sản xuất, chủ thể OCOP của địa phương trong việc kết nối giao thương, mở rộng thị trường.
Nổi bật là Hội chợ Triển lãm Công Thương vùng Đông Nam Bộ - Đồng Nai diễn ra vào giữa tháng 8-2025. Hội chợ do Bộ Công Thương và UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo tổ chức. Hội chợ đã thu hút hơn 50 ngàn lượt khách đến tham quan, mua sắm và trên 140 DN đến từ nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước tham gia quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại các gian hàng.

Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Mi (hàng trước, thứ 2 từ phải qua) và lãnh đạo các sở, ngành tham quan các gian trưng bày tại Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ - Đồng Nai năm 2025. Ảnh: Hải Quân
Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Lê Hoàng Tài nhấn mạnh: Hội chợ Triển lãm Công Thương vùng Đông Nam Bộ - Đồng Nai năm 2025 nói riêng và các hoạt động xúc tiến thương mại trong tình hình mới không chỉ tạo cơ hội kết nối giao thương mà còn góp phần giúp địa phương thúc đẩy liên kết, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững trong giai đoạn mới. Hội chợ là hoạt động thuộc chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại, nhằm thúc đẩy giao thương, tìm kiếm cơ hội hợp tác, kinh doanh và đẩy mạnh hoạt động liên kết vùng Đông Nam Bộ nói riêng và cả nước nói chung.
Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai Vũ Ngọc Long nhấn mạnh: Hội chợ này tạo điều kiện xúc tiến, kết nối giao thương giữa DN với DN, DN với người tiêu dùng, tạo cầu nối cho bên cung - bên cầu gặp nhau trực tiếp nhằm nâng cao hiệu quả trong giao dịch thương mại; hỗ trợ các DN nắm bắt thị hiếu của người tiêu dùng, khách hàng nhằm phục vụ cho việc cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển sản phẩm mới… Từ đó, hỗ trợ các DN ở Đồng Nai và các tỉnh, thành phố trên cả nước nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước, chủ động trong quá trình hội nhập quốc tế.
Bà Võ Thị Hiền, chủ Cơ sở Sản xuất tiêu sạch Cô Hai (ở xã Đăk Ơ, tỉnh Đồng Nai) chia sẻ: Hiện nay, các dòng sản phẩm chính của cơ sở là hạt tiêu đen truyền thống, các sản phẩm trái cây sấy. Trong đó có sản phẩm hạt tiêu đen và mít Thái sấy giòn đã đạt chuẩn OCOP 4 sao. Cơ sở mong muốn tham gia nhiều chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh để mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng tầm sản phẩm OCOP của cơ sở.
Mới nhất, vào cuối tháng 11-2025, tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ - Đồng Nai năm 2025. Hội chợ này nằm trong Chương trình Khuyến công quốc gia của năm nay.
Hội chợ có quy mô 250 gian hàng quảng bá, trưng bày các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Đồng Nai và nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước như: Thành phố Hồ Chí Minh, An Giang, Cà Mau, Gia Lai, Quảng Trị, Tây Ninh… Theo Ban Tổ chức hội chợ, điểm nhấn nổi bật của hội chợ là khu trưng bày “Sản phẩm công nghiệp - nông thôn tiêu biểu” với sự góp mặt của nhiều sản phẩm đạt chứng nhận cấp tỉnh, khu vực và quốc gia. Qua gần một tuần diễn ra, Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ - Đồng Nai năm 2025 đã thu hút khoảng 10 ngàn lượt khách tham quan.
Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai Phạm Văn Cường cho biết: Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ - Đồng Nai năm 2025 mở ra nhiều cơ hội mới và đem lại kết quả tốt đẹp cho các hoạt động khuyến công, xúc tiến đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh Đồng Nai nói riêng và cả nước nói chung. Thông qua hội chợ lần này, tỉnh Đồng Nai mong muốn được cùng các tỉnh, thành phố trong khu vực tăng cường kết nối vùng, đẩy mạnh liên kết chuỗi giá trị sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm thế mạnh của địa phương.
Bên cạnh đó, tại Hội chợ Mùa Thu 2025 diễn ra ở Hà Nội từ ngày 26-10 đến hết ngày 4-11, Đồng Nai mang đến nhiều mặt hàng, sản phẩm tiêu biểu, chủ lực của tỉnh, từ các sản phẩm OCOP 4 sao, 5 sao đến các sản phẩm của thương hiệu lớn có nhà máy đặt tại “thủ phủ” công nghiệp Đồng Nai. Trước đó, vào tháng 9-2025, Đồng Nai đại diện cho 34 tỉnh, thành phố của Việt Nam tham dự Hội chợ Trung Quốc - ASEAN lần thứ 22 (CAEXPO 2025) diễn ra tại thành phố Nam Ninh (Quảng Tây, Trung Quốc). Đây là cơ hội lớn để các DN trong tỉnh mang đến các sản phẩm chủ lực để giới thiệu, bán hàng, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường…
Phó Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Nga Biên (ở xã Xuân Hòa, tỉnh Đồng Nai) Lê Trung Hiếu cho biết: Trong thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục nỗ lực để không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, duy trì và nâng hạng các sản phẩm OCOP; chú trọng hoạt động xây dựng hình ảnh, câu chuyện về thương hiệu cho các sản phẩm của công ty thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương trong và ngoài tỉnh, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử.
Mở rộng thị trường cho sản phẩm thế mạnh của Đồng Nai
Việc tổ chức, tham gia hội chợ, triển lãm lớn, đặc biệt là những chương trình cấp quốc gia về khuyến công, xúc tiến thương mại sẽ mở ra nhiều cơ hội để các sản phẩm thế mạnh của tỉnh Đồng Nai phát huy những tiềm năng, thế mạnh, cũng như nỗ lực mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu.
Sở Công Thương đã và đang triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ DN, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường. Để tiếp tục phát huy tiềm năng, thế mạnh và nâng cao năng lực sản xuất cho DN địa phương ở Đồng Nai nói riêng và vùng Đông Nam Bộ nói chung, địa phương hướng đến đẩy mạnh phát triển công nghiệp, thương mại theo hướng hiện đại, gia tăng hoạt động xúc tiến thương mại, phục vụ tốt nhu cầu thị trường trong và ngoài nước; đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh đa dạng hóa thị trường xuất khẩu…
Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai còn đẩy mạnh các chương trình hỗ trợ, tập huấn, hướng dẫn các chủ thể OCOP, DN nhỏ và vừa, hợp tác xã… trong tỉnh tiếp cận, quảng bá và kinh doanh sản phẩm trên sàn thương mại điện tử; đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại trong thời đại số.
Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Đồng Nai Nguyễn Văn Lĩnh chia sẻ: Thời gian tới, trung tâm sẽ tiếp tục đẩy mạnh phối hợp với Sở Công Thương và các đơn vị, địa phương liên quan tăng cường hỗ trợ các DN, chủ thể OCOP của địa phương về quảng bá sản phẩm, phát triển thương hiệu, đưa sản phẩm vào các chuỗi hệ thống phân phối, bán lẻ trong và ngoài tỉnh.
Bà Lê Thị Hải, đại diện Công ty TNHH Cà phê Hải Việt (ở phường Trảng Dài, tỉnh Đồng Nai) cho hay: Công ty đang phát triển các dòng sản phẩm cà phê rang xay nguyên chất đạt chuẩn OCOP. Hiện tại, sản phẩm của công ty đang cung cấp cho các hệ thống cửa hàng phân phối sỉ, lẻ, trạm dừng chân và hướng tới đưa vào các chuỗi siêu thị. Công ty mong muốn kết nối với các chuỗi nhà hàng, khu du lịch trong tỉnh bằng những sản phẩm với bao bì được thiết kế nhỏ gọn, tiện ích để mở rộng thị trường, phát triển thương hiệu.
Tương tự, Giám đốc Hợp tác xã Thương mại, dịch vụ nông nghiệp Như Hoàng (ở xã Thọ Sơn, tỉnh Đồng Nai) Trương Văn Thanh cho hay: Hiện nay, sản phẩm hạt điều rang muối của đơn vị đã đạt chuẩn OCOP 4 sao. Sản phẩm đã được kết nối đến nhiều thị trường trong nước và xuất khẩu. Hợp tác xã mong muốn sẽ được tham gia nhiều hoạt động kết nối giao thương trong và ngoài tỉnh, đặc biệt là các chương trình xúc tiến thương mại cấp quốc gia để kết nối thêm với các nhà phân phối lớn, từ đó phát triển thương hiệu, nâng cao giá trị cạnh tranh cho sản phẩm OCOP của địa phương.













