Đồng Tháp xây dựng nông thôn mới Phát triển Chương trình OCOP gắn với chuyển đổi số: Bước đột phá trong xây dựng kinh tế nông thôn

Thực hiện Chương trình 'Mỗi xã một sản phẩm' (OCOP) theo định hướng phát triển nông nghiệp sinh thái, Đồng Tháp tiên phong đưa chuyển đổi số vào quy trình sản xuất - quản lý - tiêu thụ, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm.

Chuyển đổi số - đôi cánh nâng giá trị OCOP

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 1.002 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên. Ước đến hết năm 2025, toàn tỉnh có 1.102 sản phẩm OCOP gồm: 7 sản phẩm 5 sao, 18 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 228 sản phẩm 4 sao và 849 sản phẩm 3 sao của 532 chủ thể tham gia thể hiện sự chuyển biến tích cực trong chất lượng và giá trị thương hiệu của sản phẩm địa phương.

Khách tham quan tại cơ sở sản xuất nem Hoàng Khánh, xã Lai Vung - sản phẩm OCOP 4 sao. Ảnh: PV

Khách tham quan tại cơ sở sản xuất nem Hoàng Khánh, xã Lai Vung - sản phẩm OCOP 4 sao. Ảnh: PV

Chương trình không chỉ nâng cao giá trị nông sản mà còn thúc đẩy hình thành các chuỗi sản xuất - tiêu thụ bền vững, tạo sinh kế ổn định cho hàng chục nghìn hộ dân nông thôn. Từ đó, dần hiện thực hóa mục tiêu “nông dân làm chủ, nông thôn giàu đẹp, văn minh”.

Từ năm 2022, tỉnh đưa chuyển đổi số vào chương trình OCOP như một trụ cột phát triển mới. Tỉnh đã số hóa dữ liệu sản phẩm, xây dựng nền tảng dữ liệu nông nghiệp Đồng Tháp, tích hợp thông tin về vùng trồng, quy trình sản xuất và truy xuất nguồn gốc. Hiện có hơn 600 vùng trồng cây ăn trái, gần 1.000 tàu cá và hàng trăm cơ sở sản xuất OCOP được cấp mã định danh, quản lý trên hệ thống số. Các sản phẩm đều gắn mã QR truy xuất nguồn gốc, đưa lên các sàn thương mại điện tử như Postmart, Voso, Shopee, Lazada. Công nghệ số giúp sản phẩm minh bạch, người tiêu dùng tin tưởng, doanh nghiệp mở rộng thị trường, nông dân tăng thu nhập.

Việc Đồng Tháp phối hợp với các đơn vị công nghệ xây dựng “bản đồ số OCOP Đồng Tháp”, giúp người tiêu dùng tra cứu, kết nối trực tiếp với chủ thể sản xuất là bước tiến mới trong xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm địa phương. Tính đến giữa năm 2025, 100% sản phẩm OCOP đã có mã QR truy xuất nguồn gốc, hơn 70% chủ thể có gian hàng trực tuyến, trong đó nhiều đơn vị ghi nhận doanh thu thương mại điện tử tăng 15 - 25% so với cùng kỳ năm trước.

Nhờ chuyển đổi số, đến nay tỉnh đã có 15% sản phẩm OCOP xuất khẩu đi thị trường nước ngoài và nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực như thủy sản, gạo, bánh phồng tôm… đã có mặt tại nhiều quốc gia, trong đó có một số thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, EU…

Nâng cao năng lực cho chủ thể OCOP

Để nâng cao chất lượng sản phẩm, tỉnh đặc biệt chú trọng đào tạo, tập huấn kỹ năng quản trị, marketing số và tiêu chuẩn chất lượng cho các chủ thể OCOP. Giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh đã tổ chức hơn 150 lớp tập huấn, hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, với trên 4.000 lượt học viên tham dự. Tỉnh cũng khuyến khích thanh niên khởi nghiệp sáng tạo với sản phẩm OCOP, hình thành thế hệ “nông dân số” năng động, làm chủ công nghệ.

Cụ thể, Đồng Tháp đã phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức lớp tập huấn thương mại với 75 đơn vị là đại diện cơ quan quản lý nhà nước, chủ thể OCOP, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh tham dự. Qua đó, nhằm trang bị thêm kỹ năng đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) và chủ thể OCOP, những kiến thức và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh.

Tỉnh thành lập 305 tổ công nghệ số cộng đồng, tổ chức tuyên truyền hướng dẫn người dân, hộ sản xuất, hộ kinh doanh, tiểu thương tại các chợ, trung tâm thương mại, tổ hợp tác, hộ kinh doanh sản phẩm OCOP sử dụng ứng dụng e-DongThap, sử dụng ví điện tử, đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử (postmart.vn), thanh toán không dùng tiền mặt… Đến nay, 100% sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên được kinh doanh trên sàn thương mại điện tử.

Tỉnh Đồng Tháp đặt mục tiêu đến năm 2030 có 1.500 sản phẩm OCOP đạt chuẩn, trong đó 100 sản phẩm đạt 4 - 5 sao; 70% chủ thể OCOP ứng dụng nền tảng số trong sản xuất và phân phối. Đồng thời, đầu tư trung tâm OCOP - logistics nông sản thông minh, phát triển chuỗi giá trị “từ nông trại đến bàn ăn”, kết nối sản xuất với du lịch và văn hóa địa phương.

Phương Chi

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/dong-thap-xay-dung-nong-thon-moi-phat-trien-chuong-trinh-ocop-gan-voi-chuyen-doi-so-buoc-dot-pha-trong-xay-dung-kinh-te-nong-thon-10400332.html