Kết nối hơn nữa Việt Nam-Đức thông qua các hoạt động văn hóa, nghệ thuật

Ngày 23/10, lễ trao giải cuộc thi thiết kế logo kỷ niệm 50 năm Việt Nam và Đức thiết lập quan hệ ngoại giao (1975-2025) được tổ chức tại Viện Goethe Hà Nội.

Logo đoạt giải nhất Cuộc thi thiết kế logo kỷ niệm 50 năm Việt Nam-Đức thiết lập quan hệ ngoại giao (1975-2025). (Nguồn: Đại sứ quán Đức tại Việt Nam)

Logo đoạt giải nhất Cuộc thi thiết kế logo kỷ niệm 50 năm Việt Nam-Đức thiết lập quan hệ ngoại giao (1975-2025). (Nguồn: Đại sứ quán Đức tại Việt Nam)

Tham dự sự kiện có bà Helga Margarete Barth, Đại sứ Đức tại Việt Nam, ông Oliver Brandt, Giám đốc Viện Goethe Hà Nội, bà Nguyễn Phương Hòa, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cùng các đại biểu và thí sinh đoạt giải trong cuộc thi.

Phát biểu khai mạc chương trình, ông Oliver Brandt, Giám đốc Viện Goethe Hà Nội bày tỏ vinh dự khi Viện được chọn để tổ chức sự kiện ý nghĩa này, bởi đây cũng chính là nơi người dân hai nước có thể giao lưu văn hóa và thúc đẩy hơn nữa tình hữu nghị.

Ông Oliver Brandt, Giám đốc Viện Goethe tại Hà Nội phát biểu khai mạc sự kiện. (Ảnh: Ngọc Minh)

Ông Oliver Brandt, Giám đốc Viện Goethe tại Hà Nội phát biểu khai mạc sự kiện. (Ảnh: Ngọc Minh)

Theo ông Brandt, hoạt động văn hóa không phải là con đường một chiều mà là để Việt Nam-Đức cùng trao đổi, thúc đẩy sự hiểu biết, viện Goethe tự hào vì đã luôn đồng hành cùng các bạn trẻ Việt Nam trên hành trình tới Đức.

“Trong năm kỷ niệm 50 năm, chúng tôi dự kiến đẩy mạnh hơn nữa trao đổi văn hóa, nghệ thuật, giúp hai bên thấu hiểu lẫn nhau”, ông Brandt khẳng định.

Đại sứ Đức tại Việt Nam Helga Margarete Barth bày tỏ sự mong đợi, khi hai nước cùng hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Đây cũng là dịp để hai đất nước cùng nhau nhìn lại những bước tiến, hợp tác trên nhiều phương diện và hướng tới các dự án khác trong tương lai.

Đại sứ Đức tại Việt Nam Helga Margarete Barth cho biết, trong suốt thời gian diễn ra cuộc thi, ban tổ chức đã nhận được nhiều tác phẩm dự thi đầy sáng tạo trên khắp Việt Nam. (Ảnh: Lan Chi)

Đại sứ Đức tại Việt Nam Helga Margarete Barth cho biết, trong suốt thời gian diễn ra cuộc thi, ban tổ chức đã nhận được nhiều tác phẩm dự thi đầy sáng tạo trên khắp Việt Nam. (Ảnh: Lan Chi)

Theo bà Barth, trong suốt thời gian diễn ra cuộc thi, ban tổ chức đã nhận được nhiều tác phẩm dự thi đầy sáng tạo đến từ cả ba miền trên khắp đất nước Việt Nam. Những tác phẩm này thực sự đã chạm tới trái tim của ban giám khảo, thể hiện các ý tưởng đưa Việt Nam-Đức lại gần nhau hơn.

Bà Nguyễn Phương Hòa đánh giá cao những gương mặt trẻ với khát vọng kết nối tình hữu nghị hai nước. “Quyết định trao giải ngày hôm nay tôn vinh sự đổi mới, sáng tạo liên văn hóa giữa Việt Nam và Đức, qua đó tăng cường hiểu biết, xây dựng lòng tin cho nhân dân hai nước trên nhiều lĩnh vực khác nhau”, bà Hòa nhấn mạnh.

Cuộc thi tôn vinh sự đổi mới, sáng tạo liên văn hóa giữa Việt Nam và Đức. (Ảnh: Ngọc Minh)

Cuộc thi tôn vinh sự đổi mới, sáng tạo liên văn hóa giữa Việt Nam và Đức. (Ảnh: Ngọc Minh)

Chia sẻ với Báo Thế giới và Việt Nam, ông Đặng Hoàng Linh, Tham tán chính trị Đại sứ quán Việt Nam tại Đức, cho biết hiện có hơn 250.000 người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Đức, trở thành cầu nối kinh tế, văn hóa cũng như gắn kết hai đất nước.

Ông Linh cho biết, kinh tế Việt Nam hiện nay đã chứng kiến nhiều dấu hiệu tăng trưởng đầy tích cực nhưng vẫn còn nhiều tiềm năng chưa tương xứng với quan hệ về chính trị, văn hóa và lịch sử Việt Nam-Đức. Đây vừa là thách thức, nhưng cũng là trách nhiệm của thế hệ trẻ hai nước để tiếp nối và xây đắp mối quan hệ sâu sắc hơn trong tương lai.

Đại sứ Đức Helga Barth và đại diện Vietnam Airlines chị Nguyễn Phi Thanh trao giải cho hai thí sinh đồng giải nhất. (Ảnh: Lan Chi)

Đại sứ Đức Helga Barth và đại diện Vietnam Airlines chị Nguyễn Phi Thanh trao giải cho hai thí sinh đồng giải nhất. (Ảnh: Lan Chi)

Những tác phẩm đoạt giải đều được các bạn trẻ lấy cảm hứng từ nhiều địa danh, biểu tượng nổi tiếng của cả Việt Nam và Đức, thể hiện tình yêu với văn hóa và nghệ thuật của hai quốc gia. Thông qua cuộc thi, các em không chỉ được tự do sáng tạo nghệ thuật mà còn trở thành “đại sứ”, đưa văn hóa Đức đến gần hơn với người trẻ Việt.

Ban tổ chức chụp ảnh với các bạn đoạt giải nhất, nhì cuộc thi. (Ảnh: Ngọc Minh)

Ban tổ chức chụp ảnh với các bạn đoạt giải nhất, nhì cuộc thi. (Ảnh: Ngọc Minh)

Hướng tới dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Đức (23/9/1975-23/9/2025), Đại sứ quán Đức tại Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam tại Đức phối hợp tổ chức cuộc thi thiết kế logo cho các tác giả chuyên và không chuyên.

Theo đó, nội dung chủ đạo của logo là màu sắc của quốc kỳ Việt Nam và Đức, cũng như con số 50, gắn với các chủ đề: ngoại giao, trao đổi văn hóa, con người, truyền thống. Logo cần phải có hiệu ứng tích cực cũng như tính độc đáo riêng. Ngoài ra, logo còn phải có giá trị nhận diện cao, ngắn gọn và có màu sắc, hình dạng rõ ràng, thiết kế độc đáo hiện đại và lâu bền.

Logo có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau không hạn chế (cho các ấn phẩm, sự kiện, hoạt động, trên phong bì thư, trang web, quà tặng, các phương tiện truyền thông (mạng xã hội)...

Chu An

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/ket-noi-hon-nua-viet-nam-duc-thong-qua-cac-hoat-dong-van-hoa-nghe-thuat-291099.html