Kêu gọi đầu tư xây dựng cảng biển Sóc Trăng với nhiều ưu đãi

Cảng biển Sóc Trăng (khu bến Trần Đề) có diện tích 4.550ha chủ yếu là đất bãi bồi, đất rừng phòng hộ đang được kêu gọi đầu tư với nhiều ưu đãi.

Theo thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Sóc Trăng, mục tiêu của Dự án Xây dựng cảng biển Sóc Trăng (khu bến Trần Đề) là đầu tư xây dựng cảng biển, khu bến cầu cảng và hệ thống kho bãi, dịch vụ logistics phục vụ cảng biển, với tổng diện tích 4.550 ha (bao gồm: đất bãi bồi, đất rừng phòng hộ).

Địa điểm thực hiện dự án thuộc huyện Trần Đề - thị xã Vĩnh Châu (phía Bắc giáp rạch Bãi Giá; phía Nam giáp cửa sông Mỹ Thanh; phía Đông giáp đường Nam Sông Hậu; phía Tây giáp biển Đông).

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng - Trần Văn Lâu (người chỉ tay) cùng đoàn khảo sát vùng biển xây dựng cảng biển Sóc Trăng (khu bến Trần Đề).

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng - Trần Văn Lâu (người chỉ tay) cùng đoàn khảo sát vùng biển xây dựng cảng biển Sóc Trăng (khu bến Trần Đề).

Vị trí dự án có thể kết nối nhanh chóng tới các vùng lân cận trong và ngoài tỉnh thông qua tuyến đường QL Nam Sông Hậu, tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, tuyến đường lộ ven biển, tuyến đường Bắc - Nam.

Cơ sở pháp lý căn cứ vào Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quyết định số 1831/QĐ-TTg ngày 01/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt về ban hành danh mục kêu gọi đầu tư quốc gia các dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021-2025; Quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 - 2030.

Khi đầu tư vào dự án cảng biển Sóc Trăng, nhà đầu tư sẽ được hưởng nhiều chính sách ưu đãi như: áp dụng thuế suất ưu đãi 10% trong 15 năm; miễn thuế 4 năm, giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo.

Ngoài ra, nhà đầu tư còn được miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước cho cả thời gian thuê; miễn thuế đối với hàng hóa nhập khẩu để tạo tài sản cố định.

Miễn thuế trong thời hạn 5 năm (kể từ khi bắt đầu sản xuất) đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được nhập khẩu để sản xuất.

Theo UBND tỉnh Sóc Trăng, Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam, trong đó, đã bổ sung quy hoạch cảng quốc tế Trần Đề có khả năng tiếp nhận tàu tổng hợp, container lên đến 100.000 tấn, tàu hàng rời đến 160.000 tấn.

Do đó, tỉnh Sóc Trăng đang khẩn trương đẩy mạnh thực hiện các thủ tục cần thiết để mời gọi đầu tư bằng hình thức xã hội hóa đối với dự án quan trọng này.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Lâm Hoàng Nghiệp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, hiện tại, tỉnh đang lập quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước của cảng.

"Khi có quy hoạch chi tiết, tỉnh xin chủ trương cho nhà đầu tư đấu thầu, hoặc chỉ định nhà thầu có năng lực theo quy định của pháp luật và do Thủ tướng Chính phủ quyết định", ông Nghiệp cho hay.

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, bến cảng Trần Đề được định hướng quy hoạch nằm tại trung tâm vùng hạ lưu sông Hậu, kết nối đường thủy nội địa, đường bộ (QL 60, QL1, QL91, 91C) thuận lợi đến các cảng và đầu mối logistics của vùng.

Gia Minh

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/keu-goi-dau-tu-xay-dung-cang-bien-soc-trang-voi-nhieu-uu-dai-d461066.html