Khắc phục các vướng mắc để kết nối thông xe với Cầu Nhơn Trạch
Cầu Nhơn Trạch dự kiến hoàn thành tháng 6-2025 nhưng đoạn kết nối XL1 vẫn ngổn ngang, chưa đủ điều kiện thông suốt lên cao tốc TP HCM – Long Thành.
Cầu Nhơn Trạch, một trong những hạng mục quan trọng thuộc dự án thành phần 1A của tuyến Vành đai 3 TP HCM, dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác trong tháng 6-2025. Tuy nhiên, để việc kết nối được thông suốt, đoạn tuyến Vành đai 3 thuộc gói thầu XL1, nối từ cầu Nhơn Trạch lên cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây, cũng buộc phải hoàn thiện đồng bộ.

Là cầu lớn nhất của tuyến Vành đai 3, tuy nhiên đường dẫn lên cầu Nhơn Trạch vẫn đang gặp vướng
Trong bối cảnh này, Ban Giao thông TP HCM và Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận – đơn vị phụ trách dự án cầu Nhơn Trạch – đang phối hợp thúc đẩy tiến độ các hạng mục liên quan, tập trung vào phần tuyến chính cao tốc, cầu nhánh A, nhánh D và nhánh E.
Theo thông tin từ ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Giao thông (Ban Giao thông), riêng tại nút giao với cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây, nhà thầu đã triển khai đồng loạt 9 mũi thi công, huy động gần 30 thiết bị máy móc để tăng tốc. Đến nay, cầu nhánh A, một cấu phần chính để kết nối cầu Nhơn Trạch vào cao tốc đã hoàn thành toàn bộ công tác đổ bê tông.
Dù vậy, tiến độ thi công phần đường vẫn gặp nhiều trở ngại do điều kiện thời tiết. Mưa giông kéo dài liên tục từ giữa tháng 5 đến nay đã gây ảnh hưởng lớn đến công tác thi công nền, mặt đường và các hạng mục kỹ thuật yêu cầu độ chính xác cao. Ngoài ra, đường công vụ, bến tạm bị hư hỏng do thời tiết cũng khiến việc vận chuyển vật liệu gặp khó khăn, gián đoạn.
Trong nỗ lực giữ vững tiến độ chung, Ban Giao thông cho biết đang tập trung chỉ đạo nhà thầu khắc phục các vướng mắc. Nếu không có biến động lớn, các hạng mục thiết yếu của gói XL1 sẽ hoàn tất vào cuối tháng 9-2025, đủ điều kiện để kết nối thông xe với cầu Nhơn Trạch.
Phần còn lại của gói XL1 – gồm cầu nhánh B và cầu nhánh C – cũng đang được triển khai thi công song song, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác trong quý IV năm nay.
Về nguồn cung vật liệu, nhất là cát và đá – hai yếu tố từng khiến dự án đình trệ – tình hình đã có chuyển biến sau khi thiết lập cơ chế "luồng xanh" vận chuyển phục vụ dự án. Tại các gói thầu đi qua huyện Hóc Môn và Bình Chánh (cũ), các nhà thầu đang tập trung thi công nền đường, công trình thoát nước và hạ tầng kỹ thuật. Một số đoạn từng chậm tiến độ đã có dấu hiệu cải thiện khi vật tư được cung cấp ổn định trở lại và mặt bằng dần được bàn giao đầy đủ.