Khắc phục khó khăn để phục vụ người dân tốt hơn
Các xã vùng sâu, vùng xa ở phía tây của tỉnh đang gặp khó khăn trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, nhất là về nhân lực và trang thiết bị.
Tại nhiều xã ở khu vực miền núi của tỉnh như Đăk Long, Ngọc Linh, Măng Ri, Ia Đal… trụ sở làm việc của Trung tâm Phục vụ hành chính công chật hẹp, hạ tầng thiếu đồng bộ, thiết bị cũ và xuống cấp làm ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình xử lý công việc.
Như tại xã Ngọc Linh, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã phải tận dụng hội trường UBND xã Mường Hoong cũ để bố trí 6 quầy tiếp nhận, giải quyết thủ tục cho người dân, doanh nghiệp. Mặc dù xã đã nỗ lực bố trí, nhưng do thiếu khu vực chờ nên người dân vẫn phải đứng ngoài hành lang. "Thiết bị đã cũ, chưa đồng bộ, nhưng chúng tôi vẫn cố gắng khắc phục để phục vụ người dân tốt nhất có thể”, Chủ tịch UBND xã Ngọc Linh Đinh Xuân Hòa thông tin.

Công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Xốp hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính. Ảnh: HOÀNG THANH
Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nguyễn Thanh Hoài cho biết, đến nay hầu hết các xã, phường đã có điểm tiếp nhận và trả kết quả TTHC, cơ bản đáp ứng nhu cầu người dân. Tại một số xã vùng sâu, vùng xa ở phía tây của tỉnh, để thuận tiện cho người dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính, chính quyền địa phương bố trí thêm điểm thứ hai, như tại các xã Đăk Ui, Đăk Tô, Măng Ri, Ngọc Linh, Đăk Plô, Sa Bình, Đăk Kôi, Măng Đen... Tuy nhiên vẫn còn nhiều hạn chế, như trụ sở chật hẹp, Internet chập chờn, thiết bị công nghệ cũ, ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết hồ sơ.
Trước thực tế đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã kiến nghị UBND tỉnh và các ngành liên quan sớm hỗ trợ kinh phí để sửa chữa, nâng cấp trụ sở, mua sắm thêm máy móc, thiết bị như máy in, máy photocopy... Đồng thời, tăng cường đào tạo cán bộ, đặc biệt là cán bộ công nghệ thông tin ở cấp xã, hạn chế việc cán bộ làm việc kiêm nhiệm.
Để đồng hành cùng cơ sở, tỉnh cũng đã cử cán bộ trực tiếp xuống xã hỗ trợ; tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ và thiết lập kênh trao đổi thường xuyên để kịp thời xử lý sự cố. Bên cạnh đó, địa phương tích cực triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”, thành lập các tổ công nghệ số hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Để cải cách hành chính thực sự đi vào đời sống, cần sự hỗ trợ mạnh mẽ, lâu dài và đồng bộ từ tỉnh và các ngành liên quan.
"Chúng tôi mong tỉnh sớm quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin và đào tạo đội ngũ cán bộ chuyên trách. Có như vậy, chính quyền cấp xã, phường, đặc biệt ở khu vực miền núi phía tây của tỉnh mới đủ điều kiện để phục vụ người dân một cách nhanh chóng và thuận tiện", ông Nguyễn Thanh Hoài đề xuất.
Nguồn Quảng Ngãi: https://baoquangngai.vn/khac-phuc-kho-khan-de-phuc-vu-nguoi-dan-tot-hon-56243.htm