Khắc phục vị trí bong lật, hằn lún trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi trước 30-9
Ngày 19-9, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) có thông tin về một số hư hỏng, công tác khắc phục tồn tại trong quản lý, bảo dưỡng thường xuyên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Tiếp thu ý kiến phản ánh của cơ quan thông tấn báo chí, VEC đã yêu cầu Trung tâm Khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc phát hiện và kịp thời khắc phục hư hỏng công trình, đến nay xử lý xong 13 vị trí và đang tiếp tục rà soát.
Theo kế hoạch bảo trì năm 2024, VEC đã bố trí 31,2 tỉ đồng cho công tác sửa chữa đột xuất đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Đối với một số vị trí bong bật, hằn lún ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn giao thông, VEC đã chỉ đạo khắc phục xong toàn bộ trước ngày 30-9.
Cùng với đó, VEC đã và đang nỗ lực đẩy nhanh thủ tục lựa chọn Nhà thầu để triển khai gói thầu sửa chữa mặt đường với giá trị 15 tỉ đồng. Thời gian bắt đầu từ tháng 10-2024, dự kiến hoàn thành trong tháng 11-2024.
Đồng thời, để kiểm soát tình trạng xe quá tải đi vào tuyến cao tốc, VEC đã triển khai Kế hoạch bố trí hệ thống cân kiểm soát tải trọng xe tại các điểm vào đường cao tốc, dự kiến đưa vào vận hành trong quý I-2025.
Theo VEC, cao tốc Đà Nẵng - Quãng Ngãi có chiều dài 139,2 km. Thống kê trong quá trình khai thác cho thấy, lưu lượng phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trung bình đạt khoảng 6.000 xe/ngày đêm.
Trong đó, xe tải chiếm 51,1% (xe tải nặng loại 4, 5 chiếm 32,5%), tỉ lệ này lớn hơn nhiều so với các tuyến đường cao tốc khác của VEC từ 10% đến 20%.
Trong quá trình khai thác, Trung tâm Khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thường xuyên rà soát, thống kê các vị trí hư hỏng trên tuyến. Tuy nhiên, việc xử lý triệt để chưa thể thực hiện do một số Nhà thầu xây lắp có liên quan đang trong quá trình xét xử của Tòa án.
Cuối tháng 6 vừa qua, sau khi có phán quyết cuối cùng của Tòa án, VEC và các Nhà thầu đã xác định được trách nhiệm giải quyết các vấn đề liên quan, làm cơ sở pháp lý để VEC xây dựng Kế hoạch khắc phục hư hỏng mặt đường trong giai đoạn trước. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc tồn tại các điểm bong bật, hằn lún như phản ánh của một số cơ quan báo chí.