Khách ngoại dửng dưng với Michelin tại Việt Nam

Đối với nhiều du khách quốc tế, ẩm thực Việt Nam đích thực được truyền tai nhau bởi người bản xứ. Những hàng quán đông người dân dừng lại là lựa chọn lý tưởng.

 Nhiều du khách ưu tiên chọn ẩm thực mang tính bản địa, gần gũi, thay vì các đề cử trong Michelin Guide. Ảnh: Linh Huỳnh.

Nhiều du khách ưu tiên chọn ẩm thực mang tính bản địa, gần gũi, thay vì các đề cử trong Michelin Guide. Ảnh: Linh Huỳnh.

Michelin Guide khiến ngành ẩm thực Việt Nam "dậy sóng", đặc biệt đối với nhà hàng và thực khách địa phương. Nhưng với du khách quốc tế, nhiều người không bận tâm đến gợi ý từ cuốn cẩm nang này. Với họ, quán ăn ngon tại Hà Nội hay TP.HCM, tốt hơn hết nên nghe truyền miệng.

Maxime Fabíe (quốc tịch Pháp) nói với Tri Thức - Znews trong lần đầu du lịch Việt Nam: "Tôi không đến đây để tìm kiếm ẩm thực Michelin".

Nam thực khách cho biết đã có sẵn danh sách những quán ăn, nhà hàng tại TP.HCM do bạn bè giới thiệu. Họ từng trải nghiệm những địa chỉ này và khuyên anh nên ghé qua ít nhất một lần.

Michelin Guide không phải kim chỉ nam

"Thông thường tôi không lên kế hoạch cho việc ăn uống. Tùy theo cảm xúc và thời tiết, tôi sẽ chọn những món ăn phù hợp hoặc thử vận may tại các quán vô tình nhìn thấy trên đường", Fabíe chia sẻ.

Trước đây, nam du khách từng trải nghiệm một số nhà hàng được gợi ý bởi Michelin Guide, nhưng kết quả không như mong đợi. "Nếu không quá đông thì cũng khá đắt đỏ, đôi khi còn không ngon bằng những quán tôi ghé ngẫu nhiên", anh nói. Từ đó, Fabíe không còn hào hứng ăn theo cuốn cẩm nang khi đi du lịch.

Điều đó càng đúng khi nam du khách đến Việt Nam. Anh cho biết rất bất ngờ vì sự đa dạng của ẩm thực Việt khi chỉ cần bước ra khỏi khách sạn, anh lập tức bị "bao vây" bởi nhiều món ngon trên đường phố.

"Thành phố này có quá nhiều thứ thú vị để tôi khám phá, từ một loạt di tích lịch sử, văn hóa đến những hoạt động du lịch, ẩm thực đa dạng. Tôi sẽ thưởng thức nhiều món nhất có thể trong thời gian ở đây", Fabíe nói về chuyến du lịch 2 tuần tại TP.HCM.

 Maxime Fabíe dành 2 tuần du lịch TP.HCM vào mùa hè. Ảnh: Linh Huỳnh.

Maxime Fabíe dành 2 tuần du lịch TP.HCM vào mùa hè. Ảnh: Linh Huỳnh.

Được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1900, Michelin Guide được xem là cuốn cẩm nang gợi ý địa chỉ ăn uống có ảnh hưởng nhất trên hành tinh. Ngôi sao Michelin trở thành biểu tượng của ngành ẩm thực bởi những tiêu chí đánh giá khắt khe. Tuy nhiên, những năm gần đây, chúng dường như dần mất đi giá trị. Theo Bloomberg, chính sự lan rộng của nhãn hiệu Michelin đã trở thành yếu tố khiến uy tín của hệ thống đánh giá này sụt giảm, mất đi sự đặc biệt vốn có.

Khi đặt chân đến Việt Nam, cuốn cẩm nang cũng vấp phải sự hoài nghi và những phản ứng trái chiều từ thực khác trong và ngoài nước.

Rebecca (đến từ Hà Lan) từng nghe và khá tò mò về nhà hàng nhận sao Michelin ở TP.HCM. "Nhưng sau khi kiểm tra đánh giá trên Google, tôi quyết định không đến trải nghiệm tại nhà hàng đó", cô nói.

Du khách thuộc Gen Z này cho biết mình tin tưởng vào những review (đánh giá) từ người dùng thực tế thay vì những gợi ý của Michelin Guide.

"Mỗi khi muốn đi ăn, tôi sẽ tìm kiếm hàng quán trên Google Map và đọc phần đánh giá, bình luận kèm hình ảnh của thực khách, việc đó giúp tôi không chỉ tìm được trải nghiệm phù hợp mà còn chọn được địa điểm thuận tiện, tiết kiệm thời gian", cô nói. Thi thoảng cô sẽ tìm đến thưởng thức ẩm thực tại những hàng quán được bạn bè hoặc các travel blogger giới thiệu.

Trong khi đó, đối với một chuyên gia tư vấn ẩm thực cũng là thực khách say mê đồ ăn Việt, René Marre (quốc tịch Pháp) đã ghé ăn tại khá nhiều hàng quán có tên trong danh sách Michelin Guide Việt Nam 2023.

"Danh sách Michelin năm ngoái có một số lỗi đáng kể. Một số nơi có trải nghiệm rất tốt, tuy nhiên một số nơi thì không, có những chỗ hương vị khá bình thường. Tôi hy vọng năm nay đội ngũ thanh tra Michelin sẽ có những lựa chọn tốt hơn", ông nói với Znews.

Ăn như người bản địa

Khi đặt chân đến một quốc gia, du khách quốc tế thường có xu hướng tìm kiếm những trải nghiệm ẩm thực mang tính bản địa, ăn uống như cách người dân địa phương đang sống mỗi ngày.

Trong khoảng thời gian cùng vợ khám phá Việt Nam từ Bắc vào Nam, Marco (du khách Italy) tận hưởng những món ăn anh tìm kiếm được trên những con đường.

"Thi thoảng chúng tôi vẫn đi ăn tại các nhà hàng nằm trong cẩm nang Michelin, đặc biệt là ở quê nhà. Nhưng khi đi du lịch, tôi tham khảo thông tin từ các đánh giá của du khách trên những nền tảng như TripAdvisor hay cộng đồng du lịch của Italy. Tuy nhiên, phần lớn trải nghiệm đến từ việc 'xem và lựa chọn'", Marco nói.

Nam du khách cho biết vợ chồng anh thích đi dạo, nhìn ngắm và tìm hiểu về cuộc sống của người dân địa phương. Khi thấy quán nào được nhiều người địa phương đến ăn, anh cùng vợ sẽ hòa vào dòng người và chờ thưởng thức một cách ngẫu nhiên.

"Chúng tôi ghé thăm Hà Nội, Huế và TP.HCM. Ẩm thực tại mỗi nơi có những vị ngon khác nhau, không thể so sánh được. Trong đó, bánh mì và chả giò là 2 món ăn tôi yêu thích nhất và có thể ăn nhiều lần không ngán", Marco hào hứng chia sẻ.

 Nhiều du khách ngẫu hứng chọn các nhà hàng, quán ăn mà họ nhìn thấy trên đường di chuyển. Ảnh: Linh Huỳnh.

Nhiều du khách ngẫu hứng chọn các nhà hàng, quán ăn mà họ nhìn thấy trên đường di chuyển. Ảnh: Linh Huỳnh.

Trải nghiệm ẩm thực tại các nhà hàng nổi tiếng được giới thiệu trong Michelin Guide hay trong các series khám phá ẩm thực bản địa của Netflix là mong muốn của nhiều thực khách. Tuy nhiên, những địa điểm này sau khi trở nên nổi tiếng sẽ mang đến nhiều bất tiện cho thực khách. Họ phải đặt bàn trước hàng tháng, ngồi chờ hàng tiếng đồng hồ và mức giá có thể cao hơn.

"Xem trên tivi thấy khá thích, nhưng tôi chỉ tìm kiếm trải nghiệm tương tự để đỡ chờ lâu", Mina (du khách Nhật) nói. Mina không thường lên kế hoạch chi tiết cho chuyến đi, vì vậy việc đặt bàn trước hàng tháng là bất khả thi.

Cũng như cặp đôi du khách trên, với Mina, ẩm thực là trải nghiệm vì vậy cô luôn tận hưởng những món ăn cô bắt gặp trên đường. "Đi qua xe bánh mì nghi ngút khói tỏa mùi hương thơm phức, tôi sẽ không ngần ngại ghé mua ngay một ổ thay vì đi tìm những tiệm bánh mì nổi tiếng", nữ du khách nói.

Bên cạnh đó, cô rất tò mò và muốn thử nếu thấy hàng quán nào đông người dân địa phương đến ăn. "Những món ăn xuất hiện đúng lúc đói bụng hay những món mang đến sự tò mò luôn là trải nghiệm ẩm thực đáng nhớ trong khi đi du lịch", Mina chia sẻ.

Tuy nhiên, chúng ta không thể phủ nhận sức hút và giá trị mà Michelin mang lại cho nền ẩm thực. René Marre cho rằng sự xuất hiện của Michelin Guide mang đến động lực mạnh mẽ thúc đẩy các đầu bếp cải thiện và sáng tạo hơn trong công việc. Không chỉ vậy, dù ít hay nhiều, Michelin Guide cũng mang đến cho các nhà hàng những thực khách mới trong và ngoài nước.

Linh Huỳnh

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/khach-ngoai-dung-dung-voi-michelin-tai-viet-nam-post1482936.html