Khẩn trương nâng cấp hệ thống thuế, xử lý các vướng mắc về đất đai, lệ phí trước bạ
Nhiều vướng mắc trong thủ tục hành chính thuế liên quan đến đất đai, lệ phí trước bạ được nêu tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc ngày 27/7 của Cục Thuế. Thứ trưởng Cao Anh Tuấn yêu cầu ngành thuế khẩn trương phối hợp, nâng cấp hệ thống, tháo gỡ kịp thời để tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp.
Ngày 27/7, Cục Thuế tổ chức Hội nghị trực tuyến cơ quan thuế toàn quốc về xử lý tháo gỡ các vướng mắc thủ tục hành chính (TTHC) thuế.
Báo cáo tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo các Ban, đơn vị thuộc Cục Thuế và đại diện các Thuế tỉnh, thành phố, nhất là các Thuế cơ sở trên địa bàn TP Hà Nội, Tp.HCM, tỉnh Đồng Nai, tỉnh Phú Thọ, và một số tỉnh, thành khác đã báo cáo những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn về một số mảng nghiệp vụ như: thủ tục về thuế đất, đăng kiểm, lệ phí trước bạ,… Nguyên nhân chủ yếu là do quá trình triển khai các ứng dụng liên thông và tích hợp dữ liệu với cơ quan thuế chưa đồng bộ, bởi trước đó các cơ quan, đơn vị liên quan sử dụng những phần mềm quản lý khác nhau, dẫn đến việc kết nối gặp nhiều khó khăn.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn.
Theo Thứ trưởng Cao Anh Tuấn, trong giai đoạn đầu vận hành bộ máy theo chính quyền địa phương 2 cấp, những khó khăn mà các địa phương đã đề cập là điều khó tránh khỏi vì vậy việc những vướng mắc phát sinh là vấn đề cần phải được làm rõ, chỉ ra nguyên nhân và phải được nghiên cứu giải pháp phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan để kịp thời tháo gỡ ngay để không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh và thực hiện nghĩa vụ thuế đối với nhà nước.
“Bộ Tài chính đã tiếp nhận và sẵn sáng tiếp tục tiếp nhận những phản ánh về một số khó khăn, vướng mắc của các địa phương, chủ yếu liên quan các vấn đề kỹ thuật và tổ chức thực hiện trong các lĩnh vực trong đó có lĩnh vực thuế”, Thứ trưởng Cao Anh Tuấn yêu cầu.
Để tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, trong thời gian tiếp theo, Thứ trưởng yêu cầu cơ quan thuế các cấp tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm túc các công điện của Chính phủ và đặc biệt là Công điện số 05/CĐ-BTC ngày 25/7/2025 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp tới từng cán bộ, công chức, đảm bảo thông suốt các hoạt động giải quyết TTHC thuế.
Chủ động tham mưu Lãnh đạo UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo các sở, ngành, chính quyền cơ sở phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế trong thực hiện TTHC thuế và các TTHC liên thông có liên quan đến cơ quan thuế, đồng thời chủ động phối hợp với các cơ quan đơn vị trên địa bàn để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong giải quyết TTHC thuế. Tinh thần là tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, DN.
Đồng thời chủ động phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) và các cơ quan liên quan rà soát danh mục các TTHC, duy trì kết nối hệ thống thông tin giải quyết TTHC trên địa bàn đảm bảo việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC được thông suốt, liên tục và không bị gián đoạn. rà soát, xây dựng và triển khai quy trình giải quyết TTHC mới theo mô hình “hiện diện điện tử” của cơ quan Thuế tại Trung tâm PVHCC trên cơ sở mô hình ứng dụng CNTT.

Khẩn trương phối hợp Sở Nông nghiệp và Môi trường, Trung tâm PVHCC đẩy nhanh triển khai việc liên thông dữ liệu, tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC về đất đai của người dân, DN bằng phương thức điện tử; hướng dẫn, tuyên truyền đến người dân, DN về việc nhận Thông báo nộp tiền nghĩa vụ tài chính về đất đai theo phương thức điện tử hoặc tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
Khẩn trương hoàn thiện, nâng cấp ứng dụng CNTT để xử lý triệt để các lỗi ứng dụng, đặc biệt là các vướng mắc liên quan đến ứng dụng về trước bạ nhà đất, eTax Mobile. Tiếp tục kiểm thử, đánh giá quy trình liên thông TTHC đất đai, lệ phí trước bạ với Cổng DVCQG và Trung tâm dữ liệu Quốc gia (C12), điều chỉnh theo phản hồi thực tế để đảm bảo tính đồng bộ và hiệu quả.
Xây dựng hệ thống cảnh báo sớm cho các trường hợp hồ sơ quá hạn, gián đoạn luân chuyển để kịp thời có biện pháp xử lý. Đảm bảo hoàn thành việc điện tử hóa toàn trình đối với TTHC khai lệ phí trước bạ phương tiện (bao gồm cả xe đã qua sử dụng) trong tháng 8/2025 như đã cam kết. Đây là một điểm nóng cần được giải quyết dứt điểm.
Khẩn trương hoàn thiện các quy trình sửa đổi, bổ sung/thay thế quy trình luân chuyển và xử lý hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính, quy trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan thuế. Hoàn thiện quy trình “hiện diện điện tử” tại Trung tâm PVHCC và triển khai thực hiện ngay trong tháng 07. Xây dựng tài liệu, tổ chức tập huấn, hướng dẫn đảm bảo mọi công chức thuế nắm bắt kịp thời và triển khai nhanh chóng, chuyên nghiệp.
Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về các chính sách pháp luật về thuế tới người dân, DN; hướng dẫn trực tiếp người nộp thuế; niêm yết mã QR truy cập hệ thống thuế điện tử; công khai thông tin công chức thuế hỗ trợ, hướng dẫn người nộp thuế trên các phương tiện truyền thông; tổ chức các hội nghị tập huấn cho người nộp thuế và công chức thuế đề người dân nắm bắt kịp thời thông tin.
Thường xuyên cập nhật, công khai danh mục TTHC đảm bảo danh mục TTHC, mẫu biểu, thời hạn giải quyết được cập nhật đầy đủ, chính xác và công khai trên các phương tiện thông tin, Trang thông tin điện tử của cơ quan Thuế và bảng niêm yết TTHC tại Trung tâm PVHCC.
Tiếp tục rà soát, nghiên cứu các đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa TTHC thuế theo Nghị quyết số 66/NQ-CP và Quyết định số 1362/QĐ-BTC của Bộ Tài chính, đảm bảo mục tiêu giảm từ 219 TTHC xuống còn 123 TTHC. Đặc biệt chú trọng việc cắt bỏ các khâu người dân phải tiếp xúc với cơ quan thuế, các khâu dễ dẫn đến những nhiễu, tiêu cực.
Duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của các nhóm hotline, nhóm phản ứng nhanh để kịp thời xử lý, tháo gỡ vướng mắc của người nộp thuế, phối hợp với chính quyền cơ sở, các cơ quan liên quan để hỗ trợ, giải đáp…
Huyền Châu