Khảo sát hướng tuyến Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Dự án đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng được đề xuất đầu tư với tổng chiều dài hơn 403 km, đi qua 9 tỉnh, thành phố.

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với chiều dài hơn 403 km. Ảnh minh họa: TTXVN

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với chiều dài hơn 403 km. Ảnh minh họa: TTXVN

Ngày 15/5, Đoàn công tác của Bộ Xây dựng do Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy làm Trưởng đoàn đã đi kiểm tra hiện trường về quy mô, hướng tuyến của Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Lào Cai.

Tại buổi khảo sát, lãnh đạo Bộ Xây dựng đã nghe đơn vị tư vấn báo cáo phương án điều chỉnh hướng tuyến, ranh giới giải phóng mặt bằng tại một số đoạn tuyến và nhà ga, trạm tác nghiệp; nghe lãnh đạo tỉnh Lào Cai báo cáo tình hình triển khai công tác giải phóng mặt bằng, các vị trí xây dựng khu tái định cư, khu vực bố trí các cơ sở sản xuất để di chuyển các doanh nghiệp trong Khu Công nghiệp Đông Phố Mới, cụm công nghiệp Đông Phố Mới, cụm công nghiệp Sơn Mãn - Vạn Hòa.

Báo cáo với Đoàn công tác, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Nguyễn Trọng Hài cho biết, thời gian qua, tỉnh Lào Cai đã quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp giải phóng mặt bằng cùng với xây dựng các phương án tái định cư. Tỉnh Lào Cai quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ bàn giao mặt bằng để khởi công dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Lào Cai cũng kiến nghị Bộ Xây dựng chỉ đạo đơn vị tư vấn nghiên cứu điều chỉnh phạm vi, ranh giới giải phóng mặt bằng tại một số vị trí để phù hợp với định hướng, quy hoạch phát triển kinh tế của tỉnh, tạo thuận lợi cho tỉnh khai thác hiệu quả lợi thế khi tuyến đường sắt mới hình thành.

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy đánh giá cao sự chủ động, quyết liệt của tỉnh Lào Cai trong triển khai dự án, đồng thời mong muốn tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần này để sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.

Đối với những kiến nghị của tỉnh Lào Cai, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy yêu cầu Ban Quản lý Dự án đường sắt, đơn vị tư vấn rà soát, nghiên cứu kỹ việc điều chỉnh ranh giới giải phóng mặt bằng tại một số vị trí; hạn chế giải phóng mặt bằng ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội, nhưng phải đảm bảo nghiêm ngặt các yếu tố kỹ thuật.

Ngoài ra, thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cũng đề nghị tỉnh Lào Cai sớm báo cáo nhu cầu nguồn vốn để triển khai dự án trên địa bàn tỉnh làm căn cứ để Bộ Xây dựng tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, ngày 13/5, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị quyết số 127/NQ-CP nhằm thể chế hóa và thực hiện đầy đủ các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đã đề ra trong Nghị quyết số 187/2025/QH15 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Đồng thời, xác định rõ các nhiệm vụ, trách nhiệm, thời gian thực hiện để các bộ, ngành, địa phương tổ chức triển khai; làm cơ sở để Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, các bộ, ngành, địa phương, các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật, tiến độ, chất lượng, hiệu quả, công khai, minh bạch, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

Dự án đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng được đề xuất đầu tư với tổng chiều dài hơn 403km, đi qua 9 tỉnh, thành phố, gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.

Điểm đầu tại vị trí kết nối ray qua biên giới giữa Ga Lào Cai mới và Ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc), thuộc địa phận thành phố Lào Cai. Điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện, thuộc địa phận thành phố Hải Phòng. Tính toán sơ bộ, dự án có tổng mức đầu tư khoảng 194.929 tỷ đồng (tương đương khoảng hơn 8 tỷ USD).

Hồng Ninh/TTXVN

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/khao-sat-huong-tuyen-du-an-duong-sat-lao-cai-ha-noi-hai-phong/373709.html