Khảo sát mới về thành phần chủng tộc trong lĩnh vực tin tức ở Canada
Khảo sát gần đây về thành phần chủng tộc ở lĩnh vực tin tức tại Canada cho thấy sự đa dạng sắc tộc trong đội ngũ phóng viên, biên tập viên tại các hãng truyền thông chưa đáp ứng nhu cầu nhân khẩu học.
Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, một cuộc khảo sát gần đây về thành phần chủng tộc trong lĩnh vực tin tức trên toàn Canada cho thấy sự đa dạng sắc tộc trong đội ngũ phóng viên, biên tập viên tại các hãng truyền thông chưa đáp ứng nhu cầu về nhân khẩu học.
Dữ liệu quốc gia do Hiệp hội Nhà báo Canada (CAJ) công bố cho thấy, 78% các nhà báo tham gia khảo sát là người da trắng và chỉ 4,6% là người bản địa, với 8 trong số 10 tòa soạn tham gia khảo sát không có nhân viên là người da màu hoặc bản địa.
Giáo sư danh dự John Miller tại Đại học Toronto Metropolitan bày tỏ thất vọng về kết quả khảo sát trên và nhấn mạnh cần nỗ lực hơn nữa để đa dạng hóa các tổ chức truyền thông ở Canada.
Theo Giáo sư Miller, dân số Canada không ngừng thay đổi và các hãng truyền thông cũng phải thay đổi để đáp ứng nhu cầu xã hội về nhân khẩu học, theo đó các nhóm dân số đều có đại diện trên các phương tiện truyền thông. Ông Miller nhấn mạnh khi một doanh nghiệp truyền thông nhận thấy yếu tố nhân khẩu học đang thay đổi, thì doanh nghiệp phải thay đổi phương thức hoạt động để thích ứng và tồn tại.
Giáo sư Miller đã thúc đẩy sự đa dạng sắc tộc trong lĩnh vực báo chí trong 2 thập kỷ qua.
Kết quả khảo sát trên cũng cho thấy tỷ lệ nam giới giữ vị trí lãnh đạo trong lĩnh vực truyền thông nhiều hơn nữ giới, theo đó 54,3% lãnh đạo các hãng tin lớn tại Canada là nam giới.
Cuộc khảo sát được thực hiện từ tháng 3-8/2022, dựa trên phản hồi tự nguyện từ 242 tổ chức truyền thông đại diện cho 5.012 nhà báo.
Chủ tịch của CAJ, ông Brent Jolly cho rằng một thách thức lớn đối với việc thúc đẩy tính đa dạng sắc tộc trong lĩnh vực truyền thông là thành kiến đã ăn sâu trong đội ngũ tuyển dụng ở các hãng tin./.