Khi người dân là trung tâm trong phục vụ hành chính ở Đắk Song

Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Đắk Song (Lâm Đồng) đẩy mạnh cải cách hành chính với phương châm 'lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ'.

Bà Hoàng Thị Lương được hỗ trợ giải quyết thủ tục nhận trợ cấp hàng tháng tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Đắk Song

Bà Hoàng Thị Lương được hỗ trợ giải quyết thủ tục nhận trợ cấp hàng tháng tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Đắk Song

Đến Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Đắk Song để giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), bà Hoàng Thị Lương (thôn Hà Nam Ninh) rất hài lòng khi được cán bộ giải thích dễ hiểu và hỗ trợ giải quyết nhanh chóng.

Bà Lương cho biết, gia đình bà có một người mắc bệnh hiểm nghèo và nhận trợ cấp hàng tháng. Trước đây, khi chưa thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, bà phải nhờ người đưa đến Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh để làm thủ tục. Tuy nhiên, hiện nay bà chỉ cần tới UBND xã để giải quyết.

“Tôi lớn tuổi nên nhiều thứ không biết làm, đặc biệt là khai báo thông tin để nhận trợ cấp hàng tháng thông qua tài khoản ngân hàng. Được cán bộ xã hỗ trợ, chỉ mất 30 phút là tôi giải quyết xong thủ tục cần thiết”, bà Lương phấn khởi chia sẻ.

Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Đắk Song bố trí bàn hướng dẫn cùng máy vi tính để phục vụ người dân giải quyết TTHC

Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Đắk Song bố trí bàn hướng dẫn cùng máy vi tính để phục vụ người dân giải quyết TTHC

Hiện nay, cơ sở vật chất của Trung tâm Phục vụ hành chính công chưa đảm bảo, thiếu các máy móc phục vụ cho công việc như máy lấy số tự động, màn hình hiển thị số treo trần, thiết bị tra cứu thủ tục hành chính. Để khắc phục tình trạng này, Trung tâm đã bố trí bàn hướng dẫn cùng máy vi tính để phục vụ người dân giải quyết TTHC.

Đặc biệt, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, tạo môi trường hành chính thân thiện, hiện đại, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Đắk Song còn triển khai nhiều tiện ích miễn phí phục vụ tổ chức, cá nhân khi thực hiện TTHC. Các tiện ích bao gồm: In ấn, sao chụp tài liệu miễn phí; wifi tốc độ cao; cung cấp biểu mẫu, tờ khai và hỗ trợ kê khai; hỗ trợ thực hiện thủ tục trực tuyến...

Người dân được sử dụng máy vi tính miễn phí để đăng nhập vào Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Lâm Đồng

Người dân được sử dụng máy vi tính miễn phí để đăng nhập vào Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Lâm Đồng

Ông Nguyễn Văn Vĩnh (trú thôn Đắk Hòa) thực hiện thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thay vì phải đi hơn 20km để tới Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai khu vực Đắk Song để nộp hồ sơ, ông Vĩnh được cán bộ của Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Đắk Song hỗ trợ scan miễn phí. Sau đó, toàn bộ giấy tờ scan được gửi về zalo cá nhân của ông Vĩnh, giúp ông bổ sung hồ sơ kịp thời.

Ông Vĩnh cho biết: “Từ nhà tôi đến UBND xã chỉ khoảng 700m. Tôi không biết ở đây chỗ nào scan giấy tờ nên mang đến xã nhờ cán bộ hỗ trợ. Điều khiến tôi hài lòng là cán bộ hỗ trợ rất vui vẻ và tận tâm, giúp tôi hoàn thiện hồ sơ nhanh chóng”.

Sau khi sáp nhập từ 2 xã Đắk Hòa và Đắk Môl, lượng người dân đến giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Đắk Song hằng ngày khá lớn.

Tính đến hết tháng 11/2025, xã Đắk Song đã tiếp hơn 2.200 hồ sơ; trong đó, đã giải quyết hơn 2.140 hồ sơ, 99,6% hồ sơ được giải quyết trước hạn. Kết quả đánh giá Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp - UBND tỉnh Lâm Đồng đến hết ngày 7/11/2025: xã Đắk Song đứng thứ 36/124 xã.

Người dân được hỗ trợ scan tài liệu, hồ sơ miễn phí

Người dân được hỗ trợ scan tài liệu, hồ sơ miễn phí

Trong quá trình thực hiện tiếp nhận, giải quyết TTHC, đội ngũ công chức làm việc tại Trung tâm nhiệt tình, trách nhiệm với công việc, thực hiện nghiêm túc Quy chế tổ chức và hoạt động; luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ, chất lượng giải quyết TTHC; thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc giải quyết hồ sơ TTHC tiếp nhận đảm bảo đúng tiến độ thời gian theo quy định.

Ông Đoàn Văn Bông, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Đắk Song đánh giá, những kết quả đạt được trong công tác cải cách hành chính tại Trung tâm không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà Nước, mà còn tạo niềm tin, sự hài lòng và đồng thuận của người dân, doanh nghiệp.

“Sau hơn 5 tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, xã Đắk Song đã chủ động xây dựng, nhân rộng những mô hình hay, tiện ích thiết thực trong giải quyết TTHC, mang lại sự thuận tiện, nhanh chóng và hài lòng cho người dân, doanh nghiệp. Những nỗ lực đó không chỉ góp phần hiện đại hóa nền hành chính, mà còn thể hiện rõ mục tiêu “Chính quyền phục vụ, lấy người dân làm trung tâm” của địa phương”, ông Đoàn Văn Bông khẳng định.

Dương Phong

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/khi-nguoi-dan-la-trung-tam-trong-phuc-vu-hanh-chinh-o-dak-song-412361.html