Kho bạc Nhà nước Khánh Hòa: Đẩy mạnh triển khai thanh toán tự động các dịch vụ

Việc triển khai diện rộng quy trình thanh toán tự động các khoản chi điện, nước, dịch vụ viễn thông theo văn bản ủy quyền của đơn vị sử dụng ngân sách tại Kho bạc Nhà nước (KBNN) Khánh Hòa bước đầu mang lại hiệu quả.

Hiện đại hóa quy trình thanh toán

Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030 đặt ra mục tiêu: Xây dựng KBNN tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đổi mới đồng bộ cơ chế, chính sách, quy trình nghiệp vụ quản lý quỹ ngân sách nhà nước (NSNN), ngân quỹ nhà nước; nâng cao hiệu quả hoạt động huy động vốn cho NSNN; thực hiện tốt chức năng tổng kế toán nhà nước; kiện toàn bộ máy tổ chức gắn với tăng cường ứng dụng nền tảng công nghệ thông tin hiện đại, có sự kết nối, liên thông với hệ thống cơ sở dữ liệu khác của ngành Tài chính, cơ sở dữ liệu quốc gia, phục vụ tốt nhất người dân, doanh nghiệp, các cơ quan nhà nước, góp phần xây dựng nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững.

Triển khai thực hiện Công văn số 2344 ngày 25-4-2023 của KBNN về việc triển khai diện rộng thanh toán tự động tiền điện, tiền nước, dịch vụ viễn thông theo văn bản ủy quyền của đơn vị sử dụng ngân sách, KBNN Khánh Hòa đã triển khai đồng bộ các giải pháp, như: Tổ chức quán triệt cho cán bộ, công chức nghiên cứu, học tập quy trình nghiệp vụ thanh toán chi tiết được ban hành theo Quyết định số 2286 ngày 21-4-2023 của Tổng Giám đốc KBNN; ban hành Công văn số 818 về việc triển khai diện rộng thanh toán tự động tiền điện, tiền nước, dịch vụ viễn thông theo văn bản ủy quyền của đơn vị sử dụng ngân sách; cung cấp tài liệu cho các đơn vị sử dụng ngân sách tại Cổng thông tin điện tử KBNN (địa chỉ: https://vst.mof.gov.vn). Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng đến các đơn vị sử dụng ngân sách biết về việc triển khai thanh toán tự động các khoản chi điện, nước, dịch vụ viễn thông; cài đặt tiện ích Cổng trao đổi dữ liệu thuộc Hệ thống dịch vụ công trực tuyến KBNN, cung cấp chức năng dành cho đơn vị sử dụng ngân sách ủy quyền thanh toán dịch vụ cho KBNN và chức năng trao đổi dữ liệu với các ngân hàng thương mại, nhà cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông qua Internet…

Theo đó, từ ngày 27-4, đơn vị sử dụng ngân sách thực hiện ủy quyền thanh toán tự động điện, nước, dịch vụ viễn thông cho KBNN nơi giao dịch. Nhờ đó, hàng tháng, các đơn vị không phải gửi yêu cầu thanh toán đối với các khoản chi điện, nước và viễn thông qua Hệ thống dịch vụ công trực tuyến của KBNN. Trên cơ sở bảng kê sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông gửi đến vào các ngày định kỳ theo thỏa thuận ký kết, KBNN tiếp nhận bảng kê và sẽ tự động trích tài khoản của đơn vị sử dụng ngân sách (nếu đủ số dư) để thanh toán cho nhà cung cấp dịch vụ và gửi giấy báo nợ cho đơn vị theo đúng quy trình quy định.

Công chức Phòng Kế toán Nhà nước, Kho bạc Nhà nước Khánh Hòa xử lý chứng từ giao dịch thanh toán tự động tiền điện, dịch vụ viễn thông cho các đơn vị sử dụng ngân sách.

Công chức Phòng Kế toán Nhà nước, Kho bạc Nhà nước Khánh Hòa xử lý chứng từ giao dịch thanh toán tự động tiền điện, dịch vụ viễn thông cho các đơn vị sử dụng ngân sách.

Gia tăng tiện ích

Thanh toán tự động chi điện, nước, dịch vụ viễn thông giúp gia tăng tiện ích trong thanh toán, thông qua việc KBNN trích nợ tài khoản của các đơn vị sử dụng ngân sách để thanh toán các khoản phí trên cơ sở thỏa thuận với Tổng Công ty Dịch vụ viễn thông Việt Nam và Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - nơi KBNN mở tài khoản thanh toán và văn bản ủy quyền thanh toán của đơn vị sử dụng ngân sách. Trước đây, bình quân, mỗi đơn vị sử dụng ngân sách phải lập 3 chứng từ gửi đến KBNN để thanh toán các dịch vụ điện thoại, Internet, tiền điện, tiền nước. Sau khi triển khai, hàng tháng, các đơn vị sử dụng ngân sách không phải gửi yêu cầu thanh toán đối với các khoản chi điện, nước và viễn thông. Qua đó, mỗi tháng sẽ giúp 1.700 đơn vị sử dụng ngân sách giảm được hơn 5.100 chứng từ, góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị sử dụng ngân sách.

Đối với KBNN, việc ứng dụng quy trình thanh toán tự động giúp giảm thiểu thời gian xử lý, khối lượng công việc cho công chức, để công chức có thể tập trung kiểm soát các khoản chi có độ rủi ro cao, nâng cao hiệu quả quản lý của KBNN; giúp đẩy mạnh việc thực hiện số hóa công tác kiểm soát, thanh toán các khoản chi NSNN qua KBNN; thực hiện chia sẻ và liên thông dữ liệu số trong toàn bộ quá trình quản lý chi NSNN, đảm bảo hiệu quả, công khai, minh bạch trong quản lý và sử dụng kinh phí NSNN. Đặc biệt, việc thanh toán tự động góp phần giảm được phí thanh toán mà NSNN phải chi trả cho các ngân hàng cũng như các nhà cung cấp dịch vụ, giúp tiết kiệm được chi phí và thời gian tổ chức thu tiền.

Cùng với việc triển khai thực hiện tốt dịch vụ công trực tuyến KBNN và liên thông các ứng dụng nghiệp vụ thanh toán, thanh toán tự động chi điện, nước, dịch vụ viễn thông là một bước quan trọng trong thực hiện mục tiêu xây dựng kho bạc số theo Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Triển khai thanh toán tự động các dịch vụ là sự mở đầu quan trọng cho các hình thức thanh toán chủ động, tự động trong tương lai, làm thay đổi diện mạo của KBNN, chuyển dần từ mô hình quản lý sang mô hình phục vụ.

NGUYỄN ĐỨC MẠO

Nguồn Khánh Hòa: http://www.baokhanhhoa.vn/kinh-te/202306/kho-bac-nha-nuoc-khanh-hoa-day-manh-trien-khai-thanh-toan-tu-dong-cac-dich-vu-bf9693f/