Khó khăn kép, ngành nước giải khát tăng trưởng âm
Thông tin trên được đưa ra tại tọa đàm 'Kích cầu tiêu dùng để tăng trưởng kinh tế - góc nhìn từ ngành đồ uống' diễn ra mới đây tại Hà Nội.
Tại tọa đàm, ông Nguyễn Đức Kiên, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, cho biết tăng trưởng toàn cầu được dự báo chỉ ở mức 2,8-3%, trong khi lạm phát tiếp tục leo thang. Những biến động này tác động trực tiếp đến chính sách ứng phó của Việt Nam, buộc phải có bước đi phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh và mục tiêu phát triển.
Trong khi đó, sản xuất trong nước còn phụ thuộc lớn vào xuất khẩu, trong khi những tháng cuối năm lại đối diện thách thức: sức mua tại các thị trường chủ lực suy yếu, tồn kho hàng hóa cao, áp lực cạnh tranh gia tăng khi nhiều quốc gia chuyển hướng xuất khẩu. Do đó, Việt Nam cần tập trung nhiều hơn vào tiêu dùng nội địa để đạt mục tiêu tăng trưởng như kỳ vọng.

Ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng Thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho rằng Việt Nam cần triển khai đồng bộ các chính sách về tiền tệ, tài khóa, thương mại; đồng thời đẩy mạnh kênh phân phối và chương trình khuyến mãi quốc gia.
Đơn cử với nhóm ngành đồ uống, ông Đậu Anh Tuấn đánh giá, với các sản phẩm có cồn như rượu, bia, doanh nghiệp không được hưởng chính sách giảm thuế GTGT 2% theo Nghị quyết 204. Chính phủ đã ban hành Nghị định 174 kéo dài chính sách giảm 2% thuế GTGT đến hết năm 2026, nhưng loại trừ nhóm hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB).
Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp kỳ vọng tháo gỡ khó khăn nhiều hơn trong việc áp dụng chính sách thuế đối với nước giải khát có đường trên 5g/100ml. Sản phẩm sẽ chịu thuế TTĐB từ ngày 1-1-2027 nhưng lại không được hưởng giảm GTGT 2% trong năm 2026.
Theo ông Tuấn, cần xem xét cho phép nhóm hàng này tiếp tục được giảm thuế GTGT 2% đến hết năm 2026, trước khi áp dụng TTĐB.
Ở khía cạnh hiệp hội doanh nghiệp, bà Chu Thị Vân Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Bia-Rượu-Nước giải khát Việt Nam (VBA), cho biết khối lượng sản xuất bia, nước giải khát của cả nước trong những năm gần đây đã giảm mạnh.
Theo thông tin từ Viện Nghiên cứu đồ uống Việt Nam, thời gian qua, ngành đồ uống đã liên tiếp chịu tác động bởi nhiều yếu tố từ dịch bệnh, bất ổn trong và ngoài nước, ảnh hưởng tới tăng trưởng toàn ngành nước giải khát (CARG).
Số liệu của Viện Nghiên cứu đồ uống công bố cho thấy, tăng trưởng toàn ngành đã có dấu hiệu suy giảm/tăng trưởng âm và dấu hiệu này trở nên rõ rệt hơn trong năm 2025.
Cụ thể, tăng trưởng toàn ngành giai đoạn 2019-2022 tỷ lệ đạt 3,2% nhưng đến giai đoạn 2022-2024, tăng trưởng chậm lại còn 1%, phản ánh sự suy yếu rõ rệt của sức mua và nhu cầu tiêu dùng.
Gần đây nhất, tháng 7, các toàn ngành đồ uống ghi nhận tăng trưởng âm 7,8% so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu sự chuyển dịch từ tăng trưởng chậm sang suy giảm thực sự, đặc biệt ở một số nhóm sản phẩm nước giải khát.