Khởi công dự án tăng cường giao thông cho tuyến Metro Nhổn-Ga Hà Nội

Sáng 7/10, TP Hà Nội khởi công Dự án tăng cường giao thông đô thị bền vững cho tuyến đường sắt đô thị số 3, tuyến Metro Nhổn-Ga Hà Nội. Tổng mức đầu tư cho dự án là hơn 1.200 tỷ đồng.

Dự án tăng cường giao thông đô thị bền vững cho tuyến đường sắt đô thị số 3 Hà Nội có tổng mức đầu tư hơn 54 triệu USD (hơn 1.200 tỷ đồng), được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách thành phố và nguồn vốn ODA của Quỹ CTF (quỹ Môi trường) do Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) quản lý, nhằm mục tiêu tăng cường hiệu quả cho tuyến đường sắt đô thị số 3 khi đưa vào khai thác sử dụng. Dự kiến hoàn thành năm 2025.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công dự án.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công dự án.

Theo ông Nguyễn Chí Cường, Giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội, dự án tăng cường giao thông đô thị bền vững cho tuyến đường sắt đô thị số 3 Hà Nội là dự án thuộc Chương trình 03 của Thành ủy Hà Nội về “Chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025”.

Dự án gồm 3 hợp phần. Trong đó hợp phần 1 xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi nghiên cứu (bán kính 100 - 500m của các nhà ga dọc tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội) để tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách tiếp cận các nhà ga của tuyến đường sắt đô thị số 3.

Mở rộng đường Cầu Giấy cho người đi bộ; cải tạo, chỉnh trang, thảm lại mặt đường bằng bê tông nhựa; sơn kẻ, tổ chức giao thông khu vực các nhà ga số 8,9,10,11,12; cào bóc, xử lý móng, mặt đường tại các vị tri hư hỏng; sơn kẻ, tổ chức giao thông đoạn từ ga 6 đến ga 8 (đoạn Xuân Thủy - Cầu Giấy). Cùng đó. cải tạo đồng bộ hè, đường, tổ chức giao thông đoạn từ Nhổn - Xuân Thủy (từ ga số 1 đến ga số 6).

Hợp phần 2 thí điểm sử dụng loại xe buýt có lượng phát thải thấp và công nghệ mới (xe điện); sử dụng Hệ thống giao thông thông minh (ITS) trên xe buýt và Hệ thống thông tin kiểm soát vận hành.

Cải thiện trạm dừng xe buýt giữa các ga đường sắt đô thị; đầu tư xây dựng hệ thống dịch vụ bảo dưỡng, hạ tầng dịch vụ, hệ thống trạm sạc (depot) tại khu vực Trạm trung chuyển đa phương thức, điểm đỗ xe công cộng và điểm đầu cuối xe buýt tại phường Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm).

Dự án sau khi hoàn thành sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách tiếp cận các nhà ga của tuyến đường sắt đô thị số 3, Metro Nhổn - ga Hà Nội.

Dự án sau khi hoàn thành sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách tiếp cận các nhà ga của tuyến đường sắt đô thị số 3, Metro Nhổn - ga Hà Nội.

Hợp phần 3 nghiên cứu các chính sách và quy định. Trong đó khuyến khích sử dụng giao thông công cộng; hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân; hạn chế phát thải.

Dự án được thực hiện trên địa bàn 6 quận, gồm: Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa và Hoàn Kiếm.

Phát biểu tại lễ khởi công, ông Dương Đức Tuấn - Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội khẳng định: Mục tiêu xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, trong đó có kết cấu hạ tầng giao thông đã được Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng xác định là một trong ba đột phá chiến lược cần tập trung thực hiện để phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030.

Đây cũng là một trong những định hướng lớn, trọng tâm được xác định tại Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố; trong đó, việc phát triển phương thức giao thông vận tải khối lượng lớn, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông khung của thành phố theo quy hoạch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và hạn chế ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông trên địa bàn Thủ đô.

Để dự án hoàn thành đúng tiến độ, đạt yêu cầu về kỹ thuật, chất lượng, UBND thành phố yêu cầu Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các Sở, ban, ngành, các nhà thầu thi công, đơn vị tư vấn triển khai thực hiện quản lý dự án đúng các quy định của nhà nước và nhà tài trợ; Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Tài chính phối hợp với Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Tài chính và các đơn vị liên quan để cân đối, ưu tiên bố trí vốn kịp thời cho dự án theo tiến độ thực hiện.

Về phía các nhà thầu thi công xây dựng, tư vấn giám sát, thành phố yêu cầu xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết bảo đảm thực hiện đúng các cam kết trong hợp đồng đã ký với chủ đầu tư; tổ chức thi công, giám sát xây dựng công trình đảm bảo chất lượng, phấn đấu vượt tiến độ và tuyệt đối an toàn trong lao động./.

Trước đó, ngày 5/10, TP Hà Nội tổ chức thông xe hầm chui Lê Văn Lương- Vành đai 3. Công trình được kỳ vọng sẽ giải quyết tình trạng ùn tắc tại khu vực đường Lê Văn Lương - Tố Hữu - Vành đai 3 với tổng mức đầu tư gần 700 tỷ đồng.

Hầm chui được xây dựng theo hướng đường Lê Văn Lương, đi ngầm qua nút giao Khuất Duy Tiến - Tố Hữu, có tổng chiều dài hầm và gờ chắn hai đầu là 475m.

Ngày hôm qua (6/10), TP Hà Nội đã khởi công hầm chui nút giao Vành đai 2,5 - Giải Phóng (hầm chui Kim Đồng-Giải Phóng). Dự án có tổng giá trị phê duyệt gần 780 tỷ đồng từ nguồn từ ngân sách TP Hà Nội. Thời gian thi công trong giai đoạn 2022 - 2025. Công trình có quy mô 4 làn xe, tổng chiều dài khoảng 780m, trong đó phần hầm kín dài 140m và hầm hở dài 320m. Vị trí xây hầm ở ngã ba Giải Phóng - Kim Đồng.

Phi Long/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/xa-hoi/khoi-cong-du-an-tang-cuong-giao-thong-cho-tuyen-metro-nhon-ga-ha-noi-post975690.vov