Khởi công tuyến metro số 2 TPHCM vào cuối năm 2025
TPHCM dự kiến hoàn tất duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, chọn nhà thầu để khởi công dự án metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) trong tháng 12/2025.
Nội dung được đề cập trong báo cáo của Sở Giao thông Công chánh (GTCC) vừa trình UBND TPHCM xem xét ban hành kế hoạch triển khai Nghị quyết số 188 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị TPHCM.
Theo đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị, TPHCM sẽ tập trung đầu tư đồng loạt và hoàn thiện 7 tuyến metro với tổng chiều dài 355km trong khoảng 10 năm tới. Sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn này khoảng 40,2 tỷ USD.
Đến năm 2045, mạng lưới này sẽ tăng lên 510 km. Các tuyến metro sắp tới được định hướng tăng chiều dài đi ngầm để giảm chi phí đền bù, đẩy nhanh thi công và khai thác hiệu quả không gian ngầm, kết hợp chỉnh trang đô thị theo mô hình TOD.

Tuyến metro Bến Thành - Tham Lương dự kiến khởi công tháng 12/2025. Ảnh: Nguyễn Huế.
Trong dự thảo triển khai của Sở GTCC, thành phố đề ra lộ trình thực hiện nhiều nhóm công việc để thực hiện hiệu quả theo các cơ chế mới, bao gồm xây dựng các khung pháp lý; chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án; kiện toàn bộ máy tổ chức cơ quan chuyên trách; đào tạo phát triển nhân lực đường sắt đô thị…
Riêng tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), thành phố đặt mục tiêu hoàn thiện các thủ tục để khởi công dự án vào cuối năm 2025.
Chi tiết kế hoạch gồm các phần việc, từ nay đến tháng 4/2025, các sở ban ngành sẽ rà soát và hoàn thiện thủ tục chuyển đổi nguồn vốn từ sử dụng ODA sang sử dụng nguồn vốn đầu tư công.
Tháng 6/2025, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) phải hoàn thành khảo sát, thiết kế tổng thể (FEED) và hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.
Đến tháng 8, Sở GTCC hoặc Hội đồng thẩm định sẽ tổ chức thẩm định và trình Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.
Đến tháng 9, UBND TP sẽ chủ trì duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án và sau đó chọn nhà thầu, khởi công trong tháng 12.
Metro Bến Thành - Tham Lương được UBND TPHCM phê duyệt năm 2010 có chiều dài khoảng 11km chạy qua 6 quận (1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú) với 9 ga ngầm và 1 ga trên cao.
Ban đầu, tuyến dự kiến đi vào vận hành từ năm 2026. Tuy nhiên, do nhiều trở ngại, TPHCM đã điều chỉnh thời gian hoàn thành đến năm 2030. Đồng thời, mức đầu tư cũng được điều chỉnh từ 1,3 tỷ USD lên 2,1 tỷ USD (tương đương từ 26.000 tỷ đồng lên gần 47.900 tỷ đồng).