Khởi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật dự án metro Bến Thành – Tham Lương

Sáng 22/6, Ban Quản lý đường sắt đô thị Tp Hồ Chí Minh (chủ đầu tư) đã tổ chức khởi công xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật thuộc dự án tuyến tàu điện ngầm số 2 (tuyến metro Bến Thành – Tham Lương).

Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật dự án metro Bến Thành – Tham Lương. Ảnh: Tiến Lực – TTXVN

Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật dự án metro Bến Thành – Tham Lương. Ảnh: Tiến Lực – TTXVN

Qua đó, tạo tiền đề bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công dự án metro số 2.

Metro Bến Thành – Tham Lương (giai đoạn 1) có tổng mức đầu tư 47.890 tỷ đồng, chiều dài khoảng 11,3 km. Với 11 nhà ga, tuyến này đi qua địa bàn Quận 1, Quận 3, Quận 10, Quận 12, Tân Bình và Tân Phú.

Dự án được tài trợ bởi Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và nguồn vốn đối ứng từ ngân sách thành phố.

Ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó Trưởng ban phụ trách Ban Quản lý đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh cho biết, việc khởi công xây dựng và tái bố trí hạ tầng kỹ thuật sẽ làm tiền đề chuẩn bị mặt bằng sạch, cả trên mặt đất và không gian ngầm, để bàn giao cho các nhà thầu chính thi công nhà ga, đường hầm vào đầu năm 2025. Việc chuẩn bị mặt bằng và không gian ngầm thông thoáng sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Công tác thi công di dời công trình hạ tầng kỹ thuật thực hiện trong khoảng 20 tháng không liên tục tại 12 vị trí trên dọc tuyến, chia hai giai đoạn.

Giai đoạn 1 sẽ xây dựng hệ thống cấp và thoát nước; điện cao thế (110kV) bố trí một lần vào bên hông nhà ga; di dời tạm các công trình điện trung thế và hạ thế, công trình viễn thông. Giai đoạn 2 di dời tái lập ngầm vĩnh viễn công trình điện (trung và hạ thế), công trình viễn thông vào hào kỹ thuật ngầm.

Để công tác xây dựng hạ tầng kỹ thuật được quản lý một cách hệ thống, chủ đầu tư đã áp dụng mô hình BIM (mô hình thông tin công trình) ngay từ trong giai đoạn thiết kế, giúp chủ đầu tư phát hiện xung đột giữa các hạng mục hạ tầng kỹ thuật từ sớm và kịp thời đề xuất các biện pháp thi công phù hợp, đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Chính thức khởi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật dự án metro Bến Thành – Tham Lương. Ảnh: Tiến Lực – TTXVN

Chính thức khởi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật dự án metro Bến Thành – Tham Lương. Ảnh: Tiến Lực – TTXVN

Theo Phó Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường, hạng mục di dời hạ tầng kỹ thuật rất quan trọng. Dọc theo tuyến metro số 2 có nhiều hạng mục lớn như đường điện cao thế, đường điện hạ thế, đường ống cấp - thoát nước, hệ thông cây xanh - chiếu sáng, thông tin liên lạc...

Thành phố sẽ nỗ lực thực hiện, hoàn thành hạng mục di dời kỹ thuật, công tác giải phóng mặt bằng để đảm bảo 100% mặt bằng sạch trước khi thực hiện hạng mục chính, đặc biệt là với dự án có vốn ODA yêu cầu rất khắt khe trong quản lý hợp đồng.

Hiện việc giải phóng mặt bằng toàn dự án metro 2 đạt 86,69%. Vướng mắc chính là các trường hợp tại Quận 3 (66 trường hợp) liên quan đến đơn giá bồi thường, đang được UBND thành phố tập trung để xử lý đảm bảo hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng dự án trong cuối năm 2023.

Hạng mục công trình đầu tiên của metro số 2 là Tòa nhà văn phòng và công trình phụ trợ tại depot Tham Lương đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Hiện chủ đầu tư đang tổ chức đấu thầu các gói thầu chính, trong đó tập trung tuyển chọn Tư vấn chung (Tư vấn CS2B), với nhiệm vụ và vai trò chính là tư vấn thiết kế, đấu thầu, kiểm soát dự án và giám sát thi công xây dựng.

Trong giai đoạn 1, metro số 2 sẽ kết nối với tuyến metro số 1 và tương lai là tuyến số 5, số 3b, số 4 và số 6 tạo thành một hệ thống đường sắt đô thị của thành phố.

Giai đoạn 2, metro số 2 sẽ đầu tư đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm, Tham Lương - Bến xe Tây Ninh và giai đoạn 3 đầu tư đoạn Bến xe Tây Ninh - Tây Bắc Củ Chi./.

Tiến Lực/TTXVN

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/khoi-cong-xay-dung-ha-tang-ky-thuat-du-an-metro-ben-thanh-tham-luong/295557.html