Khối lượng cát về công trường hạn chế, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau vẫn chậm tiến độ

Lượng cát đưa về công trường chưa đáp ứng nhu cầu thi công là một trong những nguyên nhân chính khiến tiến độ triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau chưa được như kỳ vọng.

Cập nhật tình hình triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Hậu Giang, Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết, tính đến trung tuần tháng 6/2024, sản lượng thực hiện dự án đạt khoảng 2.290/6.846 tỷ đồng, đạt 33,5% giá trị hợp đồng, chậm 9% so với tiến độ điều chỉnh.

Thi công cao tốc đoạn Cần Thơ - Cà Mau (Ảnh: Lê An).

Thi công cao tốc đoạn Cần Thơ - Cà Mau (Ảnh: Lê An).

Các hạng mục chính đang được nhà thầu tập trung thi công, gồm: Hoàn chỉnh đường công vụ và cầu tạm; xử lý nền đất yếu và thi công đắp nền K95; 40/40 cầu (thi công móng cọc, mố trụ cầu, đúc và lao lắp dầm).

Theo đơn vị quản lý dự án, sản lượng thi công dự án còn chậm do một số vướng mắc như: Khối lượng cát đắp nền khai thác và đưa về dự án còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu; Một số mỏ cát đã được địa phương cấp bản xác nhận, nhà thầu đã hoàn thành thủ tục nhưng chưa thể khai thác do người dân cản trở (2 mỏ tại Vĩnh Long) hoặc nằm trọn trong luồng đường thủy (1 mỏ tại An Giang).

Cùng đó, các dự án trong khu vực triển khai đồng loạt, công tác huy động thiết bị, nhân lực còn gặp nhiều khó khăn.

Hạn chế về khối lượng cát đắp nền đưa về công trường cũng đang là một trong những rào cản lớn khiến dự án cao tốc đoạn Hậu Giang - Cà Mau chưa đáp ứng tiến độ đề ra.

Theo báo cáo, giá trị thực hiện lũy kế từ đầu dự án đến nay đạt hơn 3.500 tỷ đồng, đạt 30% giá trị hợp đồng, chậm 10% so với tiến độ điều chỉnh.

Các hạng mục chính đang tập trung thi công, gồm: Hoàn chỉnh đường công vụ và cầu tạm; Xử lý nền đất yếu và thi công đắp nền K95; đã triển khai thi công 71/86 cầu.

"Tiến độ thi công dự án có chuyển biến nhưng vẫn còn chậm bởi một số vướng mắc như: Khối lượng cát đắp nền được phân bổ về dự án còn thấp, nguồn cung cấp còn rất hạn chế, 2/7 mỏ cát tại Đồng Tháp đang tạm dừng khai thác để khắc phục môi trường.

Quy trình phê duyệt, giao mỏ cho nhà thầu còn mất nhiều thời gian", Ban QLDA Mỹ Thuận thông tin.

Dự án cao tốc đoạn Cần Thơ - Hậu Giang có tổng chiều dài tuyến chính gần 38km và hơn 9km tuyến nối.

Giai đoạn phân kỳ, tuyến cao tốc được đầu tư quy mô 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền đường 17m, vận tốc thiết kế 100km/h. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 10.370 tỷ đồng.

Dự án cao tốc đoạn Hậu Giang - Cà Mau có chiều dài tuyến chính hơn 73km và gần 17km tuyến nối. Giai đoạn phân kỳ, dự án được đầu tư quy mô 4 làn xe hạn chế, nền đường rộng 17m. Tổng mức đầu tư hơn 17.150 tỷ đồng.

Ninh Cơ

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/khoi-luong-cat-ve-cong-truong-han-che-cao-toc-can-tho-ca-mau-van-cham-tien-do-192240624160639752.htm