Không 'cào bằng' trong phân cấp, phân quyền

Sáng nay Bộ kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội thảo lấy ý kiến các tỉnh, thành phố thuộc vùng miền núi phía bắc và Đồng bằng sông hồng về dự thảo Luật đầu tư công (sửa đổi). Nâng cao chất lượng chuẩn bị đầu tư, đơn giản hóa trình tự thủ tục khi thực hiện các dự án đầu tư công là vấn đề được các đại biểu quan tâm thảo luận.

Để khai thác nguồn lực, năng lực thực hiện dự án đầu tư công của địa phương, Dự thảo Luật đầu tư công (sửa đổi) quy định: Trường hợp các dự án thực hiện qua hai kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh sẽ được nâng hạn mức lên từ 20 đến 50% đối với vốn Ngân sách địa phương. Tuy nhiên, một địa phương kiến nghị mở rộng thêm hạn mức này.

Bên cạnh đó, một số đại biểu cho rằng dự thảo Luật quy định cơ quan chuyên môn quản lý đầu tư công là đơn vị “có chức năng quản lý đầu tư công”, “được giao quản lý đầu tư công” là chưa đồng bộ với quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

Một số địa phương băn khoăn về cơ chế phân cấp, phân quyền và đề nghị xác định rõ vai trò của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh trong việc phê duyệt chủ trương đầu tư

Đa số các đại biểu tán thành với đề xuất giao quyền cho bộ, ngành, UBND các cấp được quyết định dự án có quy mô lớn hơn, với dự án nhóm A từ 10.000 tỷ đồng lên 30.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, cần đánh giá kỹ lưỡng về năng lực thực hiện của các địa phương, không nên phân cấp theo kiểu ”cào bằng”; tránh việc phân cấp vượt quá khả năng thực hiện, gây thất thoát, không hiệu quả.

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết!

Diệu Huyền - Nguyễn Duyên - Khánh Hoàng

Nguồn Quốc Hội TV: https://quochoitv.vn/khong-cao-bang-trong-phan-cap-phan-quyen-235043.htm