Không để gián đoạn hoạt động giao dịch tín dụng chính sách
HNN - 'Việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã không làm thay đổi mô hình tổ chức bộ máy hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội', đó là chia sẻ của ông Nguyễn Hoàng Anh Tuấn, Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh thành phố Huế. Ông Nguyễn Hoàng Anh Tuấn cho biết thêm:

Lãnh đạo Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố kiểm tra tại điểm giao dịch xã
Chi nhánh đang duy trì 8 phòng giao dịch trực thuộc và hội sở thành phố. Sau khi thực hiện sắp xếp địa giới hành chính theo Nghị quyết số 1675/NQ-UBTVQH15, ngày 16/6/2025 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các phòng giao dịch vẫn được giữ nguyên tổ chức, bộ máy và tiếp tục duy trì mạng lưới hoạt động như hiện tại.
Hiện nay, người dân khá lo lắng việc sắp xếp địa giới hành chính sẽ ảnh hưởng đến hoạt động giao dịch, trả nợ... Chi nhánh có những giải pháp gì để giúp người dân yên tâm trong việc thực hiện các giao dịch?
Hiện, chúng tôi đã xây dựng các giải pháp đảm bảo hoạt động giao dịch không bị gián đoạn, xáo trộn. Trước hết, chúng tôi tiếp tục duy trì ổn định toàn bộ 133 điểm giao dịch xã/phường như hiện nay, dù sau sáp nhập số đơn vị hành chính giảm còn 40 đơn vị. Mạng lưới điểm giao dịch và lịch giao dịch được giữ nguyên như trước khi sắp xếp đơn vị hành chính. Điều này giúp người dân thuận tiện hơn trong giao dịch, tránh việc phải đi xa hay thay đổi thói quen sinh hoạt tài chính.
Vậy cơ sở hạ tầng phục vụ các điểm giao dịch xã có thay đổi không, thưa ông?
Chúng tôi đã báo cáo chính quyền các cấp về việc duy trì mạng lưới điểm giao dịch, lịch giao dịch như trước khi sắp xếp đơn vị hành chính, đồng thời tham mưu ưu tiên bố trí nơi giao dịch tại trụ sở UBND xã/phường trước khi sáp nhập. Trường hợp không thể bố trí tại UBND xã/phường cũ thì bố trí tại nhà văn hóa hoặc nhà sinh hoạt cộng đồng phù hợp, bảo đảm điều kiện về cơ sở vật chất, an toàn cho cán bộ ngân hàng và người dân đến giao dịch.
Mọi giao dịch vay vốn, trả nợ, nộp lãi, gửi tiết kiệm... vẫn diễn ra theo lịch cố định hàng tháng như trước. Các phòng giao dịch được chỉ đạo phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và tổ chức chính trị - xã hội để rà soát lại danh sách thôn, tổ dân phố theo từng điểm giao dịch, đồng thời thông báo lịch cụ thể đến các tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) nhằm tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân được rõ.
Các phòng giao dịch trực thuộc sẽ vận hành như thế nào sau khi sắp xếp địa giới hành chính?
Hiện nay, chúng tôi đã chỉ đạo các phòng giao dịch trực thuộc xây dựng kế hoạch vận hành phù hợp với tình hình từng địa phương, tập trung vào 5 nhóm giải pháp trọng tâm. Trong đó, duy trì mạng lưới 133 điểm giao dịch định kỳ 1 ngày/tháng, kể cả ngày thứ Bảy, Chủ nhật, nhằm tạo điều kiện cho người dân tiếp cận nguồn vốn tín dụng chính sách một cách thuận lợi nhất tại địa điểm quen thuộc; phân công cán bộ tín dụng theo dõi địa bàn theo thôn/tổ dân phố gắn với điểm giao dịch xã để nâng cao năng lực giám sát, xử lý kịp thời các tình huống phát sinh, đồng thời duy trì kết nối chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở.
Xây dựng kế hoạch tổ chức tập huấn cho cán bộ có liên quan của UBND xã và tổ chức chính trị nhận ủy thác về hoạt động tín dụng chính sách xã hội sau khi hoàn thành sáp nhập xã nhằm đảm bảo đội ngũ tại địa phương nắm vững nghiệp vụ, quy trình tín dụng chính sách; phối hợp với tổ chức chính trị - xã hội triển khai công tác bàn giao ủy thác theo đúng hướng dẫn, quy định, đảm bảo thông tin khoản vay và hồ sơ khách hàng được chuyển tiếp đầy đủ, không bị gián đoạn. Đồng thời, duy trì đường dây nóng phản ánh, hỗ trợ người dân tiếp nhận, giải đáp kịp thời mọi vướng mắc trong giai đoạn đầu sắp xếp địa giới hành chính cấp xã.
Nghĩa là hoạt động tín dụng sẽ không bị gián đoạn trong thời gian đầu chuyển tiếp hoạt động?
Đúng vậy. Việc duy trì đầy đủ điểm giao dịch xã/phường như mô hình cũ, giúp người dân không phải đi xa hơn, tạo sự ổn định và yên tâm trong tiếp cận vốn vay. Chi nhánh đã phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội thông báo về địa điểm giao dịch, lịch giao dịch cố định, thời gian giao dịch, danh sách các thôn thuộc điểm giao dịch để ban quản lý tổ TK&VV, khách hàng nắm bắt và đến giao dịch. Phối hợp với UBND xã mới tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong việc xác nhận hồ sơ vay vốn, thủ tục ủy quyền đảm bảo không phát sinh vướng mắc về thủ tục hành chính. Đồng thời, tiếp tục tổ chức mạng lưới tổ TK&VV theo đơn vị hành chính mới, duy trì sự gắn kết cộng đồng. Tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn thông qua các tổ chức chính trị - xã hội và tổ TK&VV, giúp người dân nắm bắt chính sách và yên tâm thực hiện giao dịch.
Chi nhánh cũng chỉ đạo lãnh đạo các phòng giao dịch trực thuộc và cán bộ tín dụng được phân công theo dõi địa bàn bám sát cơ sở, tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các tổ chức chính trị - xã hội để chuyển tải nguồn vốn tín dụng chính sách một cách kịp thời đến với các đối tượng thụ hưởng, từ khâu hướng dẫn làm hồ sơ, thẩm định, giải ngân, thu nợ và xử lý các nghiệp vụ khác. Những giải pháp này sẽ đảm bảo sự liên tục và ổn định của hoạt động tín dụng chính sách, luôn gần dân, sát dân, bám sát cơ sở, để tín dụng chính sách xã hội phục vụ tốt cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác.