Không dễ kiếm lời với bán hàng online

Trong năm 2023, có tới hơn 105 ngàn nhà bán hàng trên 4 sàn Shopee, Lazada, Tiki, Sendo rời khỏi thị trường do tính cạnh tranh ngày càng khắc nghiệt.

Người dùng có xu thế mua sắm online nhiều hơn. Tuy nhiên, lượng người mua đông không có nghĩa bài toán lợi nhuận của nhà bán sẽ dễ dàng hơn. Phải đến khi đưa hàng hóa lên sàn thương mại điện tử, người bán mới thấu hiểu những khó khăn trên môi trường này.

Năm 2023, có hơn 105 ngàn nhà bán hàng trên 4 sàn điện tử rời khỏi thị trường.

Năm 2023, có hơn 105 ngàn nhà bán hàng trên 4 sàn điện tử rời khỏi thị trường.

Ivy Moda là một doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực thời trang. Theo ông Nguyễn Lê Vũ Linh, Giám đốc Ivy Moda, những chi phí doanh nghiệp bỏ ra trên sàn thương mại điện tử ngang ngửa với kinh doanh truyền thống.

Dù dễ kiếm được tệp khách hàng mới nhưng không phải tất cả đều hài lòng khi trải nghiệm dịch vụ mua hàng online. Ông Nguyễn Lê Vũ Linh cho biết: “Mọi người cứ nghĩ chi phí thuê mặt bằng của chúng tôi cao nhưng chi phí bán hàng quảng cáo trên sàn cũng không thấp.

Khách mua hàng trên sàn lần đầu tiên mà không được thử sản phẩm sẽ xảy ra trường hợp không vừa và không ưng ý, khác với việc mua trực tiếp được sờ và thử sản phẩm, như vậy sự hài lòng giảm đi. Điều đó chúng tôi đánh giá là một yếu tố không tốt đối với thương hiệu”.

Không dễ kiếm lời với bán hàng online.

Không dễ kiếm lời với bán hàng online.

Kỳ vọng xuất bán sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử nước ngoài, tuy nhiên MD Queens đành phải tính toán lại việc xuất khẩu online khi những chi phí đi kèm khiến giá thành sản phẩm đội lên quá cao.

Bà Trịnh Kim Thư, Giám đốc Công ty MD Queens, cho biết: “Chi phí vận chuyển quá cáo, vượt cả giá sản phẩm. Nếu bán trên các sàn thương mại điện tử nước ngoài, giá sản phẩm cao gấp đôi ở Việt Nam nên chúng tôi đã dừng lại”.

Nếu như trước đây, các sàn TMĐT thường miễn phí 100% cho các nhà bán lẻ, còn tặng mã giảm giá đơn hàng, phí vận chuyển nên khách đặt mua nhiều hơn cách mua hàng truyền thống.

Nhưng hiện nay, sàn TMĐT đặt ra rất nhiều loại phí. Chi phí bán hàng trực tuyến rất cao, thường chiếm trên 40% giá bán sản phẩm, nên nếu không tính toán kỹ, doanh nghiệp rất dễ rơi vào tình trạng có doanh thu nhưng không có lợi nhuận, thậm chí lỗ vốn.

 Hiện nay sàn TMĐT đặt ra rất nhiều loại phí.

Hiện nay sàn TMĐT đặt ra rất nhiều loại phí.

Nhiều sàn TMĐT nâng thời gian trả hàng miễn phí cho người mua lên 15 ngày thay vì 3-7 ngày như trước đó, đồng thời giữ tiền nhà bán hàng lâu hơn, khiến họ khó có thể quay vòng vốn

Chị Nguyễn Thu Ly, phường Mỗ Lao, quận Hà Đông, cho biết: “Có thể khách tráo hàng, hoặc là khách sử dụng trong 15 ngày và trả lại hàng cho mình, sử dụng xong trả hàng mà không mất chi phí nào cả, có khi chi phí hoàn đấy bên shop mình phải chịu. Khi chứng minh thì quay video gói hàng, video gửi hàng, bóc hàng, loanh quanh 20 ngày ”.

Bán hàng online qua sàn TMĐT giờ đây phải rất chuyên nghiệp và đầu tư bài bản. Muốn bán được hàng, bắt buộc người kinh doanh phải chuyên nghiệp hình ảnh, biết tối ưu hóa các gói quảng cáo phù hợp.

Các nhà bán hàng, dù thành công hay chưa đều không nên “dồn trứng vào một giỏ” mà phải duy trì sự hiện diện của mình ở nhiều sàn khác nhau, trên mạng xã hội và xây dựng website riêng.

Để có thể phát triển việc kinh doanh trên sàn TMĐT, bắt buộc các doanh nghiệp phải có nhân sự chuyên trách, am hiểu loại hình kinh doanh này để xây dựng được chiến lược phù hợp.

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/video/khong-de-kiem-loi-voi-ban-hang-online-249061.htm