'Không hành động, vận tải đường sắt sẽ không tồn tại'
Khẳng định đường sắt Việt Nam đang đứng trước thách thức khó khăn lớn chưa từng có, ông Vũ Tá Tùng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) cho biết: Nếu không 'hành động' thì nguy cơ vận tải đường sắt sẽ không còn tồn tại.
Ngày 2/7, tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm2014 của Tổng công ty ĐSVN, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết: Ngànhđường sắt tuy đã có những chuyển biến tích cực nhưng mới chỉ về cơ học, chưathực sự chuyển biến về chất.
Qua 6 tháng đầu năm, ngành đã đạt doanh thu hành khách vàhàng hóa đều vượt so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, sau khi triển khai kiểmsoát tải trọng đường bộ, nhu cầu vận tải hàng hóa bằng đường sắt đã tăng độtbiến, tạo bước tăng trưởng cao về doanh thu trên ba tuyến: Hà Nội – Sài Gòn, HàNội – Hải Phòng và Hà Nội – Lào Cai...
Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Đông, những chuyển biến trên mơíchỉ là chuyển biến về cơ học chưa thực sự thay đổi về chất. Tổng công ty ĐSVNcần tiếp tục thực hiện tái cơ cấu, sắp xếp lại các bộ phận xây dựng cơ bản, kếtcấu hạ tầng theo đúng hướng như Bộ GTVT đã yêu cầu triển khai.
Nhìn nhận thực tế khó khăn của ngành đường sắt, ông Vũ TáTùng cho biết: Thị phần vận tải đường sắt trong những năm gần đây liên tục giảmsút và hiện tại chỉ chiếm dưới 1% trong thị phần vận tải cả nước.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng tụt hậu của ngành đường sắt,ông Tùng cho rằng có một phần do hạ tầng cơ sở cũ kỹ lạc hậu, vốn đầu tư pháttriển hạn chế,… Nhưng một trong những nguyên nhân chính là do ngành đường sắtchậm đổi mới, chậm thích ứng với sự cạnh tranh, với cơ chế thị trường.
Từ đánh giá của mình, ông Tùng cho rằng, nếu không “hànhđộng” nguy cơ vận tải đường sắt sẽ không còn tồn tại. Do vậy chỉ còn con đườngduy nhất là thay đổi để lấy lại niềm tin của xã hội, của nhân dân, để tồn tại vàphát triển.
Trong đó, toàn thể cán bộ công nhân viên của ngành cần xácđịnh phải đổi mới tư duy, đổi mới cách nghĩ, cách làm và đồng lòng vượt qua khókhăn, thách thức.
Cụ thể, để đạt được mục tiêu đổi mới, trước mắt toàn ngànhphải tập trung vào 5 nhóm giải pháp đột phá. Trong đó, quan tâm đặc biệt đếnchất lượng con người trên cơ sở thực hiện triệt để Đề án tái cơ cấu Tổng Côngty, cổ phần hóa đúng lộ trình.
Để cạnh tranh với các phương tiện vận tải khác như xe kháchđường dài, máy bay giá rẻ, Tổng công ty ĐSVN sẽ tiếp tục áp dụng giá vé linhhoạt ở các chặng rỗng, nghiên cứu áp dụng mức giá vé thấp hơn vé xe khách cùngchặng.
Để khắc phục tình trạng tàu đến chậm hơn so với giờ thông báotrước đó, Tổng công ty ĐSVN sẽ đưa vào áp dụng phần mềm thông báo hành trình tàuchạy cho hành khách và người thân. Việc này được kỳ vọng sẽ giảm bức xúc củangười dân đón tàu về bến chậm giờ.
Tập trung ưu tiên đầu tư tăng cường năng lực thông qua trêncác khu đoạn hạn chế, nâng cao năng lực lập tàu và xếp dỡ hàng hóa tại các trọngđiểm phía Nam và phía Tây…