Không quân Mỹ vừa thử nghiệm mẫu ôtô bay đầu tiên: Hiệu quả nhưng 'hơi xấu'

Mang tên Hexa, nó vẫn có thể hạ cánh an toàn trong trường hợp tối đa 6 cánh quạt đã bị vô hiệu hóa.

Từ năm ngoái, Không quân Mỹ đã bày tỏ tham vọng sở hữu những chiếc ôtô bay khi thông báo rằng họ đang bắt đầu dự án phát triển các phương tiện cất cánh và hạ cánh thẳng đứng bằng điện (eVTOL). Hồi đầu năm nay, đơn vị này cũng cho biết họ muốn có 30 chiếc được đưa vào sử dụng vào năm 2030.

Và một cuộc trình diễn tuần trước cho thấy lực lượng Không quân Mỹ đã tiến gần hơn một chút đến mục tiêu này. Sự kiện cũng diễn ra vào ngày đặc biệt, đúng 112 năm kể từ ngày "anh em nhà Wright" (Orville Wright và Wilbur Wright) giao chiếc máy bay quân sự đầu tiên cho lực lượng quân đội Hoa Kỳ.

Cụ thể, hôm 20/8, các quan chức quân đội đã tập trung tại Austin, Texas để chứng kiến buổi trình diễn đầu tiên của một chiếc ôtô bay 18 cánh quạt mang tên Hexa, do công ty khởi nghiệp eVTOL của Texas là LIFT Aircraft chế tạo.

Tham mưu trưởng Không quân Charles Q. Brown, Jr., ngồi trong thiết bị bay Hexa do LIFT chế tạo, ngày 20/8/2020.

Tham mưu trưởng Không quân Charles Q. Brown, Jr., ngồi trong thiết bị bay Hexa do LIFT chế tạo, ngày 20/8/2020.

Hình ảnh trên cho thấy nó trông khác khá nhiều so với các nguyên mẫu ôtô bay phổ biến trên thế giới. Hexa tạo ra lực nâng bằng các cánh quạt điện, có không gian ngồi chỉ cho một hành khách và có thể cất cánh từ trạng thái dừng theo phương thẳng đứng.

Nhà sản xuất LIFT Aircraft cho biết họ cũng có kế hoạch bán Hexa cho công chúng và tiết lộ thêm rằng không cần bằng lái để điều khiển phương tiện này. Công ty thậm chí còn nói rằng Hexa có thể hạ cánh an toàn trong trường hợp tối đa sáu cánh quạt đã bị vô hiệu hóa.

Tuy nhiên, theo quan điểm chung của các chuyên gia thì có một điều chắc chắn là chiếc Hexa này trông khá tệ về mặt thẩm mỹ và sớm hay muộn nhà sản xuất cũng cần phải sửa đổi thiết kế bên ngoài của nó, một phần vì mục đích an toàn.

Thiết kế chỗ ngồi của thiết bị bay này dường như không thoải mái cho lắm.

Thiết kế chỗ ngồi của thiết bị bay này dường như không thoải mái cho lắm.

Buổi trình diễn sản phẩm này trên là một phần của Agility Prime, một dự án tìm kiếm một mẫu máy bay lên thẳng có tính mô-đun cao, có thể đóng nhiều vai trò khác nhau trên chiến trường của Không quân Mỹ. Chương trình này tập hợp các nhà phát triển, cộng đồng và khởi xướng nhiều sự kiện nhằm mục đích thúc đẩy sự phát triển của các thiết kế ôtô bay cá nhân.

Tham khảo TheNextWeb

Bảo Nam

Nguồn Tổ Quốc: http://toquoc.vn/khong-quan-my-vua-thu-nghiem-mau-oto-bay-dau-tien-hieu-qua-nhung-hoi-xau-82020268154941803.htm