Không thể chậm trễ trong lộ trình Net Zero

Tại hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc năm 2021 (COP26), Việt Nam đã cam kết vào năm 2050 sẽ đạt Net Zero (giảm phát thải về 0).

Để đạt được kết quả đó, Việt Nam đã có lộ trình để giảm phát thải theo từng giai đoạn và yêu cầu tất cả các lĩnh vực đều phải tham gia. Đây cũng là tiền đề để nước ta xây dựng nền kinh tế xanh, phát triển bền vững, giảm thiểu những tác hại tiêu cực từ biến đổi khí hậu. Không chỉ riêng Việt Nam, các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới đều tham gia vào tiến trình Net Zero.

Trong cuộc đua sản xuất xanh, doanh nghiệp (DN) nào đi trước sẽ nắm được nhiều lợi thế. Vì đa số nhãn hàng quốc tế hiện nay đều đưa ra lộ trình giảm phát thải khí nhà kính, sử dụng năng lượng tái tạo, nguyên liệu tái chế… Do đó, các nhà máy sản xuất cho các nhãn hàng cũng phải có kế hoạch chuyển đổi công nghệ để sản phẩm làm ra đáp ứng được các tiêu chí xanh, bền vững. Nếu DN chậm chân trong sản xuất xanh sẽ mất các đơn hàng trong nước lẫn xuất khẩu và khó trụ vững trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Thực tế cho thấy, trên lĩnh vực dệt may, xơ sợi dệt, giày dép…, DN nào đi đầu trong ứng dụng máy móc hiện đại để tăng năng suất, chất lượng, giảm khí thải, tham gia vào sản xuất tuần hoàn, sản xuất xanh sẽ nhận được nhiều đơn hàng hơn. Đồng thời, dễ dàng mở rộng thị trường tiêu thụ sang các nước Hoa Kỳ, Nhật Bản, khu vực châu Âu…

Đơn cử, những năm gần đây, ngành dệt may của Bangladesh đã đầu tư những nhà máy hiện đại hàng đầu thế giới, đảm bảo các tiêu chí xanh nên nhận được nhiều đơn hàng hơn. Việc này đã giúp cho ngành dệt may Bangladesh vượt qua ngành dệt may Việt Nam để giữ vị trí xuất khẩu lớn thứ 2 thế giới.

Đây là lời cảnh báo cho các lĩnh vực sản xuất của Việt Nam, cũng như ở Đồng Nai. Net Zero là con đường phải đi để đảm bảo cho sản xuất, kinh doanh phát triển bền vững. Đồng thời, giữ môi trường sống cho tương lai, hạn chế những thiên tai, dịch bệnh. Tại Đồng Nai, có những DN đã tiên phong trong thực hiện Net Zero, sản xuất xanh là Nestlé, Fleming, UPM, NOK… Vì thế, các DN là nhà cung ứng đầu vào cho những thương hiệu trên cũng được hỗ trợ để cùng tham gia vào sản xuất xanh, tạo thành chuỗi bền vững. Những DN đi đầu trong sản xuất xanh cũng sẽ góp phần thúc đẩy công nghiệp Đồng Nai phát triển theo hướng bền vững.

Khánh Minh

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/kinh-te/202310/khong-the-cham-tre-trong-lo-trinh-net-zero-c265c3f/