Không xây cầu Mã Đà, bảo vệ khu sinh quyển thế giới

Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản số 6823 báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án đầu tư tuyến đường kết nối hai tỉnh Bình Phước và Đồng Nai, nội dung đề xuất kiến nghị không xây cầu Mã Đà nối tuyến xuyên qua vùng lõi của khu dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai.

Phương án xây dựng cầu Mã Đà kết nối hai tỉnh Bình Phước và Đồng Nai đi qua vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai, chia cắt vùng lõi, hệ sinh thái, ảnh hưởng đến liên kết đa dạng sinh học, vi phạm luật pháp Việt Nam cùng các công ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết.

Ông VÕ VĂN PHI, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai:“Cắt ngang 40 km chắc chắn phải thu hồi rất lớn cây rừng, đất vì triển khai thực hiện khá lớn. Vì vậy sẽ vi phạm Luật đất đai, Luật bảo vệ môi trường, Luật đa dạng sinh học, Luật bảo vệ di tích lịch sử… Từ năm 1997, Đồng Nai đã đóng cửa rừng, làm giàu rừng, bảo vệ rừng trong suốt thời gian qua.”

Qua đánh giá, khảo sát, các bộ, ngành nhận thấy phương án xây cầu Mã Đà và mở đường xuyên Khu dự trữ sinh quyển phải đầu tư kinh phí khoảng 18.100 tỷ đồng do chiều dài xuyên vùng lõi hơn 40 km, chiếm dụng khoảng 50 ha rừng.

Bà NGUYỄN THỊ HOÀNG, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai: “Đối với tuyến đường 13C qua vùng lõi của khu dự trữ sinh quyển thế giới, quan điểm của Đồng Nai không đồng thuận với hướng tuyến này, vì ảnh hưởng rất nhiều, bao năm nay chúng tôi đã giữ rừng và đóng cửa rừng.”

Bộ GTVT đã kiến nghị phương án kết nối tỉnh Bình Phước với đường Vành đai 4, tổng chiều dài 71 km, đầu tư bổ sung thêm 530 tỷ đồng. Tuyến này có kinh phí đầu tư ít nhất, tận dụng nhiều tuyến đường, giảm tải cho các tuyến hiện hữu. Tỉnh Bình Phước chỉ bố trí kinh phí khoảng 230 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp ĐT.753 chỉ bằng 1/2 kinh phí của phương án qua cầu Mã Đà.

Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Trí, Chủ tịch Ủy ban quốc gia Chương trình con người và sinh quyển Việt Nam MAB Việt Nam - UNESCO: “Như ở Đồng Nai vừa rồi, trong khu sinh quyển, trước đây Mỹ sử dụng bom chất độc hóa học nhưng không hết được, còn lại trong khu bảo tồn rất tốt, nếu vi phạm sẽ dẫn đến chia cắt các loài, nếu mà tuyệt chủng rất khó khô phục lại mà hệ sinh thái chúng ta cam kết.”

Hướng tuyến kết nối từ TP Đồng Xoài đến đường Vành đai 4 thuận tiện, kinh phí đầu tư ít nhất, tận dụng nhiều tuyến đường, giảm tải cho các tuyến hiện hữu kết nối từ Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên về cảng biển Bà Rịa – Vũng Tàu, Vì vậy, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Bình Phước chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Bình Dương và Đồng Nai nghiên cứu, chuẩn bị đầu tư dự án kết nối tỉnh Bình Phước với đường Vành đai 4 – TPHCM không qua cầu Mã Đà.

Thực hiện : Nguyễn Sơn Tăng Sắc

Nguồn Quốc Hội TV: https://www.quochoitv.vn/khong-xay-cau-ma-da-bao-ve-khu-sinh-quyen-the-gioi