Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng: Động lực tăng trưởng, phát triển bền vững của nền kinh tế thành phố

Những ngày cuối năm 2025, thành phố Hải Phòng đón nhận tin vui khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1511/QĐ-TTg về việc thành lập Khu Kinh tế (KKT) ven biển phía Nam Hải Phòng. KKT có quy mô diện tích 20.000 ha tại các huyện Kiến Thụy, An Lão, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo và quận Đồ Sơn.

Cụ thể, khu vực quy hoạch xây dựng KKT ven biển phía Nam Đồ Sơn bao gồm huyện Kiến Thụy (toàn bộ xã Đoàn Xá, Tân Trào, một phần xã Đại Hợp, Tú Sơn, Kiến Quốc, Ngũ Phúc), huyện An Lão (một phần xã An Thọ, Chiến Thắng), huyện Tiên Lãng (toàn bộ xã Vinh Quang, Hùng Thắng, Đông Hưng, Tây Hưng, Nam Hưng, Bắc Hưng, một phần xã Tiên Thắng, Tiên Minh, huyện Vĩnh Bảo (toàn bộ xã Trấn Dương, Hòa Bình, Vĩnh Tiến, Cổ Am), một phần phường Bàng La, quận Đồ Sơn. Tổng diện tích khu vực này khoảng 20.000 ha, trong đó khoảng 2.909 ha là đất lấn biển.

Hiện, khu vực này liên kết với các vùng lân cận qua quốc lộ 10, quốc lộ 37 và các tuyến đường tỉnh. Trong tương lai, sẽ có thêm đường ven biển, cao tốc Ninh Bình Hải Phòng, các tuyến đường sắt quốc gia, cảng Nam Đồ Sơn và sân bay quốc tế tại Tiên Lãng.

Theo phân tích của ông Lê Trung Kiên – Trưởng Ban Quản lý KKT Hải Phòng: “Khu vực công nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang là động lực tăng trưởng chính của kinh tế Hải Phòng 10 năm qua. Tuy nhiên, KKT Đình Vũ – Cát Hải (thành lập năm 2008) đã phát triển tương đối hoàn thiện, hạn chế quỹ đất cho hoạt động phát triển mới.

Nếu không có đột phá hình thành những dự án mới để khôi phục tốc độ tăng trưởng công nghiệp - xây dựng, tăng trưởng GRDP của thành phố khó đạt mức bình quân 13,5% một năm cho giai đoạn 2021-2030. Kéo theo chỉ tiêu thu nhập bình quân đầu người sẽ thấp hơn quy hoạch và mục tiêu đã đề ra trong các nghị quyết phát triển. Do vậy, việc thành lập KKT ven biển phía Nam thành phố là vô cùng cần thiết”.

Về mặt định hướng, KKT ven biển phía Nam Hải Phòng nhằm thu hút các tổ chức tài chính xanh, công ty đa quốc gia giảm phát thải theo xu thế quốc tế mới hiện nay.

Điểm nhấn này là cảng Nam Đồ Sơn, sân bay Tiên Lãng và một phần không gian được sử dụng phát triển khu thương mại tự do. Khi triển khai, đây là nơi duy nhất tại Việt Nam tới nay có chính sách hội nhập cao tạo lợi thế vượt trội thu hút đầu tư nước ngoài.

KKT ven biển này sẽ gồm 7 phân khu: Khu đô thị hỗn hợp dịch vụ - Thị trấn Hùng Thắng; Khu đô thị, logistics gắn với sân bay quốc tế Tiên Lãng; Khu công nghiệp, phi thuế quan gắn với cảng biển, sân bay; Khu công nghiệp, phi thuế quan gắn với cảng biển, sân bay; Khu logistics gắn với cảng biển quốc tế; Dự án cảng Nam Đồ Sơn; Sân bay Quốc tế Tiên Lãng; Khu rừng sinh thái ngập mặn.

 Toàn cảnh diện tích quy hoạch Khu kinh tế ven biển phía Nam thành phố Hải Phòng.

Toàn cảnh diện tích quy hoạch Khu kinh tế ven biển phía Nam thành phố Hải Phòng.

Ngoài ra còn có mạng lưới đường chính của KKT với tổng chiều dài 98 km, đường nhánh của KKT với tổng chiều dài 34 km.

Kinh phí để lập KKT ven biển phía Nam thành phố là khoảng 400.000 tỷ đồng đến 600.000 tỷ đồng, từ ngân sách và các nguồn vốn khác. Trong đó, phần vốn Bộ Giao thông vận tải đầu tư để đầu tư hệ thống công trình dùng chung của cảng Nam Đồ Sơn (luồng tàu, vũng quay tàu, đê chắn sóng, đê chắn cát, đường ngoài cảng, tôn tạo xử lý nền đất...) khoảng 30.000 tỷ đồng.

Việc xây dựng các bến trong cảng Nam Đồ Sơn, TP. Hải Phòng đã ký biên bản ghi nhớ với nhóm nhà đầu tư đứng đầu là Tập đoàn Kinh Bắc để nghiên cứu và thực hiện dự án. Cảng hàng không quốc tế Hải Phòng tại Tiên Lãng được xúc tiến thu hút đầu tư theo hình thức BOT với các tập đoàn lớn trong nước và nhà đầu tư Mỹ đã được triển khai.

Dự kiến năm 2028, KKT ven biển phía Nam Hải Phòng bắt đầu xây dựng. Vào năm 2030, một số khu chức năng trong KKT bắt đầu được khai thác, với nhu cầu lao động sản xuất, kinh doanh năm đầu khoảng 20.000 người và tăng đều 20.000 mỗi năm đảm bảo đến năm 2044 quy mô lao động theo thiết kế là 300.000 người.

Cũng theo ông Lê Trung Kiên - Trưởng Ban Quản lý KKT Hải Phòng: Mục tiêu thành phố Hải Phòng đặt ra là đến năm 2030, KKT ven biển phía Nam Hải Phòng hoạt động ở mức 80% của KKT Đình Vũ - Cát Hải hiện nay, với quy mô của các dự án khoảng 11.308 ha, trở thành một động lực chủ đạo của nền kinh tế. Năm 2036, thu nhập từ xây dựng và khai thác mục tiêu vượt thu nhập từ canh tác nông nghiệp do chuyển đổi đất xây dựng KKT.

Theo lộ trình, đến năm 2027, TP Hải Phòng bắt đầu thu được ngân sách từ đất, khoảng 254 tỷ đồng một năm. Sau 7 năm, mức thu này sẽ vượt mức chi mà thành phố đã bỏ ra để đầu tư xây dựng KKT này (khoảng 34.000 tỷ đồng).

Với mô hình KKT thế hệ mới, cùng lợi thế tuyệt đối, vị trí “độc quyền”, KKT ven biển phía Nam Hải Phòng sẽ thực sự là động lực quan trọng để thành phố Hải Phòng phát triển bứt phá mạnh mẽ, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị đề ra.

Mỹ Hạnh

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/khu-kinh-te-ven-bien-phia-nam-hai-phong-dong-luc-tang-truong-phat-trien-ben-vung-cua-nen-kinh-te-thanh-pho-post331532.html