Kiểm tra 'cặp đôi' robot TBM khổng lồ phục vụ khoan hầm Metro ngày 30/7

Hai robot đào hẩm TBM tại Dự án đường sắt đô thị (Metro) tuyến Nhổn-Ga Hà Nội sẽ khoan những mét hầm đầu tiên vào ngày 30/7.

Chiều 28/7, liên quan đến tiến độ dự án Metro Nhổn-Ga Hà Nội, đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, tiến độ thi công tổng thể gói thầu CP03 đạt 43,4%. Theo kế hoạch, máy TBM cho ống hầm số 1 (phía nam) sẽ bắt đầu khoan từ Ga S9-Kim Mã vào ngày 30/7/2024.

Sau khi khởi chạy cho 240 m đầu tiên, máy khoan hầm sẽ tăng tốc đến tốc độ tiêu chuẩn để tiếp cận Ga S10 vào tháng 1/2025 và khoan đến điểm cuối là Ga S12 vào tháng 10/2025. Căn cứ vào tiến độ khoan của máy TBM cho ống hầm số 1, máy TBM cho ống hầm số 2 (phía bắc) dự kiến khởi động vào cuối tháng 9/2024, đến Ga S10 vào tháng 4/2025 và tiếp đó đến Ga S12 vào tháng 12/2025.

Video phóng viên ghi nhận quy trình bảo dưỡng kỹ thuật, kiểm tra các hạng mục cuối, chuẩn bị cho việc khởi động robot TBM vào ngày 30/7:

Đại diện MRB cho biết thêm, sau khi khoan xong, các máy TBM sẽ được tháo dỡ tại Ga S12 và hệ thống thiết bị phụ trợ sẽ được tháo dỡ tại Ga S9.

Ông Nguyễn Quốc Bảo, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần FECON đánh giá, công nghệ thi công hầm bằng máy TBM tại tuyến Metro Nhổn-Ga Hà Nội là công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới, với việc sử dụng dòng máy cân bằng áp lực, phù hợp với điều kiện địa chất tại Hà Nội.

“Địa chất Hà Nội có nhiều loại đất hỗn hợp và tuyến hầm chủ yếu đi trong lớp địa chất đất sét pha, phức tạp hơn so với đất sét bùn như dự án Metro Bến Thành-Suối Tiên tại TP Hồ Chí Minh. Dự án Metro Nhổn-Ga Hà Nội cũng thi công đoạn đi ngầm với chiều dài lớn hơn nhiều so với tuyến Metro Bến Thành-Suối Tiên”, ông Nguyễn Quốc Bảo nói cho biết.

Để chuẩn bị cho việc vận hành robot TBM tại Metro Nhổn-Ga Hà Nội, trong những năm qua, FECON liên tục cử nhân sự chủ chốt tham gia đào tạo tại nước ngoài dưới sự hướng dẫn của những chuyên gia hàng đầu của Hiệp hội Công trình ngầm thế giới. Tổng số nhân sự cho công tác thi công là hơn 150 người, gồm những chuyên gia vận hành máy TBM, vận hành cánh tay robot lắp vỏ hầm... Tất cả đội ngũ chuyên gia này đều theo dõi dự án sát sao, giúp dự án triển khai thuận lợi.

Chùm ảnh phóng viên ghi nhận tại Ga ngầm S9-Kim Mã trước ngày khởi động "cặp đôi" robot TBM khổng lồ:

Ga S9-Kim Mã là điểm hạ ngầm đầu tiên của tuyến Metro Nhổn-Ga Hà Nội.

Ga S9-Kim Mã là điểm hạ ngầm đầu tiên của tuyến Metro Nhổn-Ga Hà Nội.

Từ vị trí này, đoàn tàu Metro sẽ đi ngầm dưới lòng đất 4 km để về ga S12-Trần Hưng Đạo.

Từ vị trí này, đoàn tàu Metro sẽ đi ngầm dưới lòng đất 4 km để về ga S12-Trần Hưng Đạo.

Cuối năm 2020, ở độ sâu âm 20 m dưới lòng đất, hai robot đào hầm (TBM) với tên gọi “Thần tốc” và “Táo bạo”, được lắp đặt, phục vụ cho việc khoan hầm tuyến Metro.

Cuối năm 2020, ở độ sâu âm 20 m dưới lòng đất, hai robot đào hầm (TBM) với tên gọi “Thần tốc” và “Táo bạo”, được lắp đặt, phục vụ cho việc khoan hầm tuyến Metro.

Trong giai đoạn "nước rút" chuẩn bị cho việc khoan hầm, mỗi ngày có 150 cán bộ, kỹ sư và công nhân kiểm tra toàn bộ hệ thống, đảm bảo cho việc vận hành an toàn.

Trong giai đoạn "nước rút" chuẩn bị cho việc khoan hầm, mỗi ngày có 150 cán bộ, kỹ sư và công nhân kiểm tra toàn bộ hệ thống, đảm bảo cho việc vận hành an toàn.

Đội ngũ kỹ sư Việt Nam và các chuyên gia nước ngoài luôn phối hợp chặt chẽ, đảm bảo việc lắp ráp robot đạt tiêu chuẩn, đúng theo thiết kế của nhà sản xuất (hãng Herrenknecht - Đức).

Đội ngũ kỹ sư Việt Nam và các chuyên gia nước ngoài luôn phối hợp chặt chẽ, đảm bảo việc lắp ráp robot đạt tiêu chuẩn, đúng theo thiết kế của nhà sản xuất (hãng Herrenknecht - Đức).

Khiên đào với họa tiết cờ đỏ sao vàng nổi bật, có đường kính 6,55 m, nặng 63,3 tấn; gồm: Đầu cắt, lưỡi cào, dụng cụ xới, các răng gàu xúc…

Khiên đào với họa tiết cờ đỏ sao vàng nổi bật, có đường kính 6,55 m, nặng 63,3 tấn; gồm: Đầu cắt, lưỡi cào, dụng cụ xới, các răng gàu xúc…

Đây là vị trí điểm khoan đầu tiên mà roto TBM sẽ thực hiện vào ngày 30/7.

Đây là vị trí điểm khoan đầu tiên mà roto TBM sẽ thực hiện vào ngày 30/7.

Mỗi vỏ hầm gồm 6 vòng ghép lại, dự án Metro sử dụng tới 3.488 vòng, bao gồm 120 vòng loại cốt thép nặng, 30 vòng được quan trắc và 3.338 vòng loại cốt thép tiêu chuẩn.

Mỗi vỏ hầm gồm 6 vòng ghép lại, dự án Metro sử dụng tới 3.488 vòng, bao gồm 120 vòng loại cốt thép nặng, 30 vòng được quan trắc và 3.338 vòng loại cốt thép tiêu chuẩn.

Khối lượng tấm vỏ hầm lớn nhất lên đến 4 tấn, vòng vỏ hầm có đường kính trong 5.700 mm, đường kính ngoài 6.300 mm.

Khối lượng tấm vỏ hầm lớn nhất lên đến 4 tấn, vòng vỏ hầm có đường kính trong 5.700 mm, đường kính ngoài 6.300 mm.

Các vòng vỏ hầm sẽ được vận chuyển trên những thanh ray đặt ngay sau tấm khiên đào.

Các vòng vỏ hầm sẽ được vận chuyển trên những thanh ray đặt ngay sau tấm khiên đào.

Mỗi ngày, robot TBM sẽ khoan được khoảng 10 m hầm, khoan đến đâu lắp vỏ hầm đến đấy.

Mỗi ngày, robot TBM sẽ khoan được khoảng 10 m hầm, khoan đến đâu lắp vỏ hầm đến đấy.

Robot TBM gồm phần khiên đào và hệ thống phụ trợ phía sau, với tổng chiều dài hơn 100 m.

Robot TBM gồm phần khiên đào và hệ thống phụ trợ phía sau, với tổng chiều dài hơn 100 m.

Phần phụ trợ gồm buồng điều khiển toàn bộ “quái vật khổng lồ” nặng 850 tấn.

Phần phụ trợ gồm buồng điều khiển toàn bộ “quái vật khổng lồ” nặng 850 tấn.

Đây là nơi chuyên gia trực tiếp điều khiển quá trình hoạt động của TBM, gồm hệ thống điện, hệ thống vận hành, buồng điều áp, xilanh đẩy, hệ thống vận chuyển đất thải…

Đây là nơi chuyên gia trực tiếp điều khiển quá trình hoạt động của TBM, gồm hệ thống điện, hệ thống vận hành, buồng điều áp, xilanh đẩy, hệ thống vận chuyển đất thải…

Việc khoan hầm được tiến hành với sự cẩn trọng và giám sát nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn cho các công trình hiện hữu và đảm bảo chất lượng cho công trình đang thi công.

Việc khoan hầm được tiến hành với sự cẩn trọng và giám sát nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn cho các công trình hiện hữu và đảm bảo chất lượng cho công trình đang thi công.

Để chuẩn bị cho việc vận hành robot TBM tại Metro Nhổn-Ga Hà Nội, FECON liên tục cử nhân sự chủ chốt tham gia đào tạo tại nước ngoài.

Để chuẩn bị cho việc vận hành robot TBM tại Metro Nhổn-Ga Hà Nội, FECON liên tục cử nhân sự chủ chốt tham gia đào tạo tại nước ngoài.

Theo MRB, mỗi robot TBM đào hầm có giá trên thị trường thế giới từ 10 - 15 triệu USD.

Theo MRB, mỗi robot TBM đào hầm có giá trên thị trường thế giới từ 10 - 15 triệu USD.

Trung Nguyên/Báo Tin tức

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/anh/kiem-tra-cap-doi-robot-tbm-khong-lo-phuc-vu-khoan-ham-metro-ngay-307-20240728131517355.htm