Kiên Giang giải ngân cho các dự án giao thông chỉ đạt 15,68%

Nhiều dự án giao thông tại Kiên Giang chậm tiến độ, nên giá trị giải ngân các dự án giao thông trọng điểm đến cuối tháng 4/2023 mới đạt 15,68%.

Đơn cử, dự án Đường ven biển từ Rạch Giá đi Hòn Đất có tổng mức đầu tư 952,96 tỷ đồng. Năm 2023, dự án này được Kiên Giang bố trí kế hoạch vốn 100 tỷ đồng. Tới tháng 4/2023, giá trị giải ngân tương đối khá - đạt 43,749 tỷ đồng, đạt 43,75% kế hoạch.

Công ty TNHH Thiên Thanh thi công nâng cấp sửa chữa đoạn Kiên Lương - Hà Tiên dài 15km, trị giá 300 tỷ đồng

Công ty TNHH Thiên Thanh thi công nâng cấp sửa chữa đoạn Kiên Lương - Hà Tiên dài 15km, trị giá 300 tỷ đồng

Tuy nhiên, theo Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Kiên Giang, tiến độ thi công xây lắp bị ảnh hưởng lớn do nhiều loại vật liệu chính như: cát san lấp, sắt thép... tăng mạnh.

Bên cạnh đó, kế hoạch tập kết vật liệu và tiến độ thi công của các nhà thầu chậm lại do tâm lý nghe ngóng thị trường. Ngoài ra, địa bàn TP Rạch Giá vướng việc hộ dân khiếu nại tranh chấp phần đất 40.000m2 nên chưa thể hoàn tất GPMB; huyện Hòn Đất còn 3 hộ có đất nằm trong ranh rừng phòng hộ yêu cầu bồi thường, hỗ trợ về đất.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại dự án đường Dương Đông - Cửa Cạn - Gành Dầu và xây dựng mới nhánh nối đường trục Nam - Bắc (TP Phú Quốc). Đây là dự án quan trọng có tổng mức đầu tư 919,628 tỷ đồng.

Năm 2023, dự án được bố trí 100 tỷ đồng. Tới cuối tháng 4/2023, giá trị thực hiện mới đạt 15 tỷ đồng.

Gói thầu xây lắp của dự án có giá 638,834 tỷ đồng, do Liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Tổng công ty 319 - Công ty TNHH Thiên Thanh đảm nhiệm thi công, dự kiến hoàn thành ngày 30/6. Hiện giá trị thực hiện chỉ đạt 502,660 tỷ đồng, đạt 78,86% giá trị hợp đồng. Và dự án đang có nguy cơ không thể hoàn thành theo kế hoạch vì vướng GPMB.

Dự án Cải tạo, nâng cấp đường vào khu căn cứ Tỉnh ủy ở U Minh Thượng (tổng mức đầu tư 125,059 tỷ đồng) cũng gặp nhiều vướng mắc. Theo Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Kiên Giang, tiến độ thi công rất chậm.

Đường ven biển Rạch Giá - Hòn Đất trị giá gần 1.500 tỷ đồng do liên doanh 4 nhà thầu trúng thầu vào năm 2022

Đường ven biển Rạch Giá - Hòn Đất trị giá gần 1.500 tỷ đồng do liên doanh 4 nhà thầu trúng thầu vào năm 2022

Nhà thầu thi công là Công ty CP Xây lắp Thành An 96 chưa bố trí thiết bị, xe máy, nhân lực đáp ứng theo hồ sơ dự thầu. Gói thầu xây lắp do Thành An 96 đảm nhận có giá trị 92,999 tỷ đồng, thời gian hoàn thành 31/10/2023. Hiện giá trị thực hiện mới đạt 40,5 tỷ đồng, bằng 43,6% giá trị hợp đồng. Dự án này vướng GPMB, đồng thời chưa được bố trí kế hoạch vốn năm 2023.

Báo cáo mới nhất của Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Kiên Giang cho thấy, trong 14 dự án do đơn vị quản lý, có rất nhiều dự án gặp khó khăn.

Như dự án Cảng hành khách Rạch Giá có tổng mức đầu tư 409,993 tỷ đồng, lũy kế giá trị thực hiện mới 135 tỷ đồng. Năm 2023 bố trí 50 tỷ đồng, nhưng hiện giá trị giải ngân 1,394 tỷ đồng, đạt 2,79% kế hoạch.

Còn dự án cầu Mỹ Thái có tổng mức đầu tư 79,543 tỷ đồng; lũy kế giá trị giải ngân đã 44,735 tỷ đồng. Nhưng nhà thầu là Công ty CP Xây dựng cầu đường 10 đã tạm dừng thi công và rút các thiết bị khỏi công trường từ tháng 7/2022 do thiếu mặt bằng.

Hay như dự án đường 3/2 nối dài có tổng mức đầu tư 729,922 tỷ đồng. Kế hoạch vốn năm 2023 là 200 tỷ đồng, nhưng giá trị giải ngân chỉ đạt 21,5 tỷ đồng…

Cầu tiếp giáp khu Tây Bắc Rạch Giá nằm trên tuyến ven biển đang thi công chậm tiến độ so với kế hoạch

Cầu tiếp giáp khu Tây Bắc Rạch Giá nằm trên tuyến ven biển đang thi công chậm tiến độ so với kế hoạch

Dự án Đường bộ ven biển từ Hòn Đất đi Kiên Lương có tổng mức đầu tư 1.479,922 tỷ đồng và năm 2023 bố trí 200 tỷ đồng, nhưng giá trị giải ngân đến tháng 4 mới đạt 28,794 tỷ đồng…

Năm 2023, kế hoạch vốn đầu tư công giao đợt 1 cho các dự án giao thông tỉnh Kiên Giang là 690,2 tỷ đồng cho 9 dự án. Tới cuối tháng 4/2023, giá trị giải ngân chỉ đạt 108,225 tỷ đồng, tương đương 15,68% kế hoạch.

Theo ông Châu Hùng Kỳ, Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Kiên Giang, trong các tháng còn lại, tỉnh sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, tháo gỡ vướng mắc GPMB và kiên quyết đề xuất xử lý nhà thầu thi công cầm chừng, chậm tiến độ.

Có 2 nguyên nhân chính khiến nhiều dự án chậm tiến độ chỉ xoay quanh chuyện GPMB và nhà thầu tập kết máy móc, nhân lực không đạt yêu cầu.

Hoàng Nghiệp

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/kien-giang-giai-ngan-cho-cac-du-an-giao-thong-chi-dat-1568-d590734.html