Kiến nghị đầu tư mở rộng hơn 1.100km cao tốc Bắc - Nam lên 6 làn xe
Cao tốc Bắc - Nam phía Đông thuộc đoạn Hà Nội - TP Hồ Chí Minh với chiều dài khoảng 1.144km được Bộ Xây dựng đề xuất đầu tư mở rộng để đáp ứng nhu cầu vận tải, phát triển kinh tế xã hội.
Bộ Xây dựng vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về việc nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo quy mô cao tốc hoàn chỉnh.

Đề xuất đầu tư mở rộng hơn 1.100km cao tốc Bắc - Nam lên 6 làn xe với kinh phí 152.135 tỷ đồng để đáp ứng nhu cầu vận tải.
Theo quy hoạch cao tốc Bắc - Nam phía Đông có điểm đầu tại cửa khẩu Hữu Nghị (tỉnh Lạng Sơn), điểm cuối tại TP Cà Mau với chiều dài 2.055km có quy mô từ 6 - 12 làn xe.
Đến nay toàn tuyến đã đưa vào khai thác 1.206km, đang thi công 834km dự kiến hoàn thành năm 2025, trừ đoạn cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng dài 43km.
Các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 và giai đoạn 2021 - 2025 có 1.163km đã và đang đầu tư quy mô 4 làn xe hạn chế (bề rộng nền đường 17m); 99km đang khai thác với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh; 113km đang đầu tư mở rộng quy mô cao tốc 4 - 6 làn xe.
Căn cứ thực tiễn và yêu cầu phát triển kinh tế đất nước, nhu cầu vận tải trong thời gian tới dự kiến sẽ tăng nhanh, điều kiện nguồn lực không phải trở ngại lớn trong yêu cầu hoàn chỉnh đồng bộ, hiện đại tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Cao tốc Bắc - Nam phía Đông được đầu tư mở rộng sẽ tạo ra thị trường xây dựng, công ăn việc làm, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế khi xác định lại các mục tiêu đột phá, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công.
Đồng thời có thể sớm giải ngân được nguồn vốn trong năm 2025 - 2026; tạo ra tuyến đường có chất lượng dịch vụ khai thác an toàn. Các dự án thành phần cũng tận dụng điều kiện sẵn có về giải phóng mặt bằng.
Với các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 đang thi công có thể tận dụng phương tiện, máy móc, nhân lực, lán trại sẵn có trên công trường để giảm được các chi phí liên quan huy động, giải thể công trường so với việc đầu tư sau này.
Tận dụng được các mỏ vật liệu có sẵn đang cung cấp cho dự án do thủ tục đóng/mở mỏ vật liệu xây dựng mất nhiều thời gian, chi phí, trường hợp mở rộng giai đoạn sau sẽ phát sinh các thủ tục, chi phí này...
Bộ Xây dựng đánh giá phương án mở rộng lên 6 làn xe có nhiều ưu điểm hơn so với phương án mở rộng lên 4 làn xe hoàn chỉnh và kiến nghị mở rộng lên 6 làn xe theo quy mô quy hoạch.
Trong phạm vi cao tốc Bắc - Nam phía Đông thuộc đoạn Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, chiều dài đầu tư khoảng 1.144km, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 152.135 tỷ đồng.
Các đoạn tuyến chưa được nghiên cứu mở rộng như đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ - Cà Mau dài 149km hiện có nhu cầu vận tải chưa lớn; điều kiện thi công khó khăn.
Nhu cầu vật liệu hiện nay đang thiếu hụt sẽ làm ảnh hưởng đến tiến độ, tăng chi phí đầu tư. Việc đầu tư mở rộng được thực hiện thành dự án riêng.