Kiến nghị sớm nâng cấp luồng kênh Hà Nam đón tàu lớn
Sau gần 1 năm nâng cấp xuống độ sâu -8.5m, luồng hàng hải Hải Phòng (đoạn kênh Hà Nam) hiện bị bồi lắng.
Nhiều hiệp hội liên quan đến hoạt động cảng biển và logistics vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng và Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, đề nghị khẩn trương triển khai công tác duy tu, nạo vét kênh Hà Nam – một tuyến luồng quan trọng thuộc khu vực cảng biển Hải Phòng.

Việc nâng cấp luồng kênh Hà Nam xuống độ sâu -8.5m đã giúp các tàu qua khu vực tiết kiệm thời gian, nâng cao hiệu quả khai thác (Ảnh minh họa).
Theo phản ánh từ các hiệp hội, trong năm 2024, Công ty Cổ phần Cảng Nam Đình Vũ đã chủ động thực hiện nạo vét, nâng cấp độ sâu luồng kênh Hà Nam, đoạn từ vũng quay tàu bến cảng container quốc tế Hải Phòng đến khu vực cảng Nam Đình Vũ, từ -7m xuống -8,5m. Đây là tuyến luồng đảm nhiệm tới 30% sản lượng hàng hóa thông qua cả nước, đóng vai trò chiến lược trong cân bằng độ sâu luồng giữa khu vực cảng Hải Phòng và TP. Hồ Chí Minh.
Tuy nhiên, do hiện tượng bồi lắng tự nhiên, độ sâu hiện tại của luồng chỉ còn khoảng -8,1m, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch khai thác, lịch trình tàu và năng lực cạnh tranh chung của khu vực.
Trước thực tế đó, các hiệp hội đề nghị việc bố trí vốn duy tu, nạo vét cần được thực hiện khẩn trương, kịp thời, nhằm đảm bảo các cam kết với hãng tàu và duy trì vị thế cụm cảng quốc gia trọng điểm.
Các hiệp hội nhấn mạnh: “Khi luồng được duy trì độ sâu -8,5m, tàu ra vào cảng không cần chờ thủy triều như trước, giúp tiết kiệm từ 4–5 giờ mỗi chuyến, tương đương 15–20% thời gian tàu phải neo đậu.” Đồng thời, tải trọng hàng hóa qua luồng cũng tăng ít nhất 30%, tương đương 4.000–5.000 tấn mỗi lượt tàu, góp phần nâng cao sản lượng khu vực Đình Vũ, đặc biệt trên các tuyến Nội Á (Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, ASEAN...).
Để khai thác hiệu quả tiềm năng của luồng kênh Hà Nam, đóng góp vào mục tiêu giảm chi phí logistics và phát triển bền vững ngành hàng hải, các hiệp hội kiến nghị ktrương triển khai nạo vét, duy tu trong quý III/2025, khôi phục độ sâu chuẩn -8,5m đã được công bố, tạo nền tảng ổn định để các hãng tàu lập kế hoạch dài hạn.
Các Hiệp hội cũng đề nghị Bộ Xây dựng xem xét phương án cho phép doanh nghiệp cảng ứng trước kinh phí thực hiện nạo vét, sau đó được hoàn trả từ ngân sách nhà nước nhằm tăng tính chủ động, tránh nguy cơ mất các tuyến dịch vụ quan trọng do chậm trễ lịch trình;
Nghiên cứu kế hoạch mở rộng luồng lên 120m và độ sâu -9,5m từ năm 2026, đáp ứng nhu cầu tiếp nhận tàu trọng tải lớn, phù hợp với quy hoạch phát triển cảng biển phía Bắc và nâng cao năng lực cạnh tranh khu vực Hải Phòng.
Thông tin với Báo Xây dựng, lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng cho biết, khu vực luồng hàng hải tại Hải Phòng, trong đó có kênh Hà Nam, thường xuyên xảy ra hiện tượng bồi lắng. Hiện nay, Bộ Xây dựng đã bố trí kinh phí cho công tác nạo vét trong năm 2025, các thủ tục đang được triển khai, chờ TP. Hải Phòng cấp vị trí đổ thải.
Theo Kế hoạch bảo trì công trình hàng hải năm 2025 do Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) phê duyệt, luồng hàng hải Hải Phòng (đoạn Kênh Hà Nam, Bạch Đằng) là công trình thực hiện trong giai đoạn 2025–2026, với mục tiêu nạo vét độ sâu đạt -8,5m, tổng khối lượng dự kiến khoảng 300.000 m³. Trong năm 2025, dự án được bố trí kinh phí khoảng 2 tỷ đồng.