Kiến nghị sử dụng cát biển đắp nền cao tốc qua Sóc Trăng
Dự án thành phần 4 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 đang chậm do thiếu cát đắp. Chủ đầu tư kiến nghị sử dụng nguồn cát biển để thay thế.
Ngày 5/6, thông tin từ Ban Quản lý dự án 2, tỉnh Sóc Trăng (chủ đầu tư), tiến độ thi công dự án thành phần 4 thuộc tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 đang chậm khoảng 5% so với kế hoạch.
Khó khăn về nguồn cát đắp nền
Dự án có tổng số bốn gói thầu xây lắp (9, 10, 11 và 12). Tính đến ngày 28/5/2024, giá trị thực hiện mới đạt khoảng 96,5/9.209 tỷ đồng (đạt hơn 1% giá trị hợp đồng).
Theo Ban Quản lý dự án 2, dự án triển khai trong khu vực có nền đất yếu, phải sử dụng khối lượng lớn vật liệu cát để đắp nền. Nhưng tỉnh Sóc Trăng không có mỏ đá, đất sét đắp lề, phải sử dụng các vật liệu này ngoài tỉnh, nên ảnh hưởng đến tiến độ và chi phí xây dựng công trình.
Ngày 30/5, UBND tỉnh Sóc Trăng đã duyệt giấy phép đầu tiên khai thác cát sông mỏ cát MS05 của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Binh đoàn 12) - đơn vị trúng thầu đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.
Mỏ cát MS05 thuộc địa bàn xã An Thạnh 1 và xã An Thạnh Đông của huyện Cù Lao Dung với diện tích 100 hec-ta. Tổng trữ lượng cát san lấp được phép khai thác hơn 1.141m3.
Ngoài mỏ cát này, trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng còn bốn mỏ cát (bao gồm: MS03, MS06, MS11, MS14), với trữ lượng hơn 10 triệu m3. Các mỏ này đang được các nhà thầu hoàn tất thủ tục để sớm đưa vào khai thác theo cơ chế đặc thù, phục vụ thi công các gói thầu xây lắp của dự án cao tốc thành phần 4.
"Hiện các nhà thầu đang phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường lập các thủ tục khai thác theo quy định. Tuy nhiên, thủ tục khai thác mỏ trải qua nhiều thủ tục, mất rất nhiều thời gian đến nay chưa hoàn thành", chủ đầu tư cho hay.
Về giải phóng mặt bằng, tiến độ đến nay đạt 98,24% (tính trên số hộ đạt khoảng 99,2%). Hiện còn 14 hộ chưa đồng ý nhận tiền bồi thường, hỗ trợ (trong đó: còn có 7 hộ đang tranh chấp nhưng đã bàn giao mặt bằng; 7 hộ chưa đồng ý với phương án bồi thường, hỗ trợ).
Theo chủ đầu tư, nguyên nhân do các hộ bị ảnh hưởng thiệt hại lớn tài sản nhà, đất; nhà có kết cấu phức tạp, phải thuê đơn vị tư vấn để xác định, thẩm định giá trị tài sản nên mất nhiều thời gian để thực hiện.
Kiến nghị sử dụng cát biển thay thế
Để đẩy nhanh tiến độ dự án, Ban Quản lý dự án 2 kiến nghị Hội đồng Kiểm tra Nhà nước hỗ trợ về công tác chuyên môn, góp ý đối với các giải pháp thiết kế, giải pháp thi công của dự án để thực hiện tốt công tác quản lý chất lượng, rút ngắn tiến độ, đảm bảo hoàn thành dự án.
Ban Quản lý dự án 2 cũng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm hoàn thành công tác thí điểm; xây dựng quy trình cho phép áp dụng rộng rãi nguồn cát biển để đắp nền đường các dự án giao thông, góp phần tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu, đẩy nhanh tiến độ các dự án.
Dự án thành phần 4 tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 có chiều dài tuyến khoảng 58,37km. Tổng mức đầu tư khoảng 11.961 tỷ đồng. Quy mô giai đoạn 1 có bốn làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h.
Chi tiết tiến độ thi công các gói thầu trong Dự án thành phần 4, thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1:
Gói thầu số 09: Thi công xây lắp công trình đoạn từ Km 131+300 - Km 144+500, mới chỉ tập trung công tác đào nền đường khoảng 3,8km, thi công đào đường công vụ khoảng 3km, thi công cọc thử cầu số 01 (đạt 0,094% giá trị hợp đồng.
Gói thầu số 10: Thi công xây lắp công trình đoạn từ Km 144+500 - Km 159+500, đang thi công đào nền đường khoảng 10,2km/14km, thi công đào đường công vụ khoảng 8,6km/13,8km; Thi công cọc khoan nhồi cầu 22 (49/82 cọc), đạt 0,625% giá trị hợp đồng.
Gói thầu số 11: Thi công xây lắp đoạn Km 159+500 - Km 174+000, các nhà thầu mới chỉ tập trung công tác đào nền đường, thi công đường công vụ, thi công một số cầu có đường vận chuyển thuận lợi, đạt 3,67% giá trị hợp đồng.
Gói thầu số 12: Thi công xây lắp đoạn Km 174+000 - Km 189+666,65, đến nay các nhà thầu mới chỉ tập trung công tác đào đất không thích hợp nền đường khoảng 10,7km; thi công đào đất không thích hợp nền đường công vụ khoảng 9km và thi công một số cầu, đạt 1,07% giá trị hợp đồng.