Kinh doanh ế ẩm, cửa hàng thời trang ở TP.HCM đua nhau trả mặt bằng
Cuối năm là thời gian 'vàng' của hoạt động kinh doanh thời trang, hàng tiêu dùng. Thế nhưng, hiện nay nhiều cửa hàng thời trang ở TP.HCM lại trả mặt bằng vì kinh doanh ế ẩm.
Tuyến phố Nguyễn Trãi, quận 5, TP.HCM trước nay được biết đến là phố thời trang sôi động, thu hút rất đông người dân, du khách. Tuy nhiên, những ngày gần đây, nhiều cửa hàng trả mặt bằng, treo biển cho thuê. Một số cửa hàng vừa mới dọn đi, chưa kịp tháo dỡ biển hiệu.
Các cửa hàng thời trang ở đây đều rơi vào tình trạng vắng khách kéo dài. Để đảm bảo kinh phí để duy trì, một số điểm kinh doanh đã liên tục áp dụng các chương trình khuyến mãi, giảm giá, có nơi treo bảng giảm giá 50-70% hoặc áp dụng chương trình mua một tặng một.
Chị N.T.Hằng, chủ một shop thời trang ở đây chia sẻ, cửa hàng ế ẩm kéo dài mấy tháng nay. Chị đã áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi nhưng vẫn không có khách mua.
Để duy trì hoạt động của cửa hàng, chị đã phải cho nhân viên nghỉ việc, tự bán và thực hiện các biện pháp giảm kinh phí bằng việc tắt bớt đèn, máy lạnh khi không có khách.
Tình trạng này cũng diễn ra trên một số tuyến đường có hoạt động kinh doanh quần áo, dày dép như đường 3 tháng 2 (quận 10), đường Hoàng Văn Thụ (quận Phú Nhuận), chợ Hạnh Thông Tây, đường Quang Trung (quận Gò Vấp).
Chuyên gia kinh tế, T.S Huỳnh Thanh Điền cho rằng, tình trạng cửa hàng thời trang và hàng tiêu dùng trả mặt bằng dù đã đến cuối năm là do tình hình kinh tế chung vẫn còn khó khăn. Nhiều công ty và cơ sở sản xuất đã thực hiện các biện pháp cắt giảm chi phí, dẫn đến giảm thu nhập của người lao động. Do đó, người lao động hạn chế việc mua sắm, đặc biệt là các sản phẩm tiết kiệm được như thời trang.
Hơn nữa, vì chi phí thuê mặt bằng đắt đỏ, nhiều chủ cửa hàng thời trang đã chuyển sang kinh doanh trực tuyến thông qua các nền tảng điện tử như Facebook, TikTok...
Một số hình ảnh cửa hàng thời trang, điểm kinh doanh trả mặt bằng vì vắng khách: