Kinh tế biên giới Tây Nam bứt phá nhờ thương mại và logistics xuyên biên giới

Từ đặc sản bánh tráng xuất khẩu đến hệ thống logistics hiện đại, nhiều doanh nghiệp Tây Ninh đã vươn ra thị trường khu vực, mở rộng hợp tác xuyên biên giới, tạo sức bật cho kinh tế biên giới Tây Nam.

Chợ Long Hoa, phường Long Hoa, là trung tâm thương mại lớn của tỉnh Tây Ninh, nơi quảng bá và xúc tiến tiêu thụ nhiều sản phẩm đặc trưng địa phương. (Ảnh: Giang Phương/TTXVN)

Chợ Long Hoa, phường Long Hoa, là trung tâm thương mại lớn của tỉnh Tây Ninh, nơi quảng bá và xúc tiến tiêu thụ nhiều sản phẩm đặc trưng địa phương. (Ảnh: Giang Phương/TTXVN)

Khép kín sản xuất, mở rộng thị trường đang trở thành động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế khu vực biên giới Tây Nam phát triển bền vững. Trong đó, Tây Ninh, tỉnh có đường biên giới giáp Campuchia dài gần 369km, đang nổi lên như điểm sáng trong liên kết hợp tác.

Nhiều doanh nghiệp tại đây đã tận dụng tốt lợi thế địa lý, đầu tư nâng tầm sản xuất theo chuỗi khép kín; đồng thời mở rộng hợp tác xuyên biên giới, phát triển hệ thống logistics để đưa nông sản, hàng hóa không chỉ sang Campuchia mà còn vươn tới thị trường ASEAN.

Nâng tầm chuỗi sản xuất, định hình thương hiệu xuất khẩu

Việc đầu tư nghiêm túc cùng chiến lược phát triển bền vững cho sản phẩm không chỉ giúp doanh nghiệp định hình thương hiệu mà còn nâng cao giá trị kinh tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu. Đặc biệt trong bối cảnh sau hợp nhất, Tây Ninh đã vươn lên trở thành cực tăng trưởng mới, nằm trong nhóm 10 địa phương có quy mô kinh tế lớn nhất cả nước.

Hiện tỉnh có hơn 46 khu công nghiệp, 50 cụm công nghiệp, 14 trung tâm logistics đang được quy hoạch, cùng hệ thống hạ tầng giao thông kết nối cao tốc và cảng biển, tạo nền tảng để Tây Ninh trở thành “điểm tựa” quan trọng cho hợp tác logistics Việt Nam-Campuchia.

Tận dụng lợi thế thủ phủ cù mỳ (sắn) của cả nước, anh Đặng Khánh Duy, Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tân Nhiên (phường Long Hoa) đã tạo dấu ấn nổi bật trong ngành sản xuất bánh tráng xuất khẩu.

Nhờ ứng dụng dây chuyền công nghệ hiện đại, khép kín từ nấu bột, tráng bánh đến sấy bằng lò hồng ngoại, sản phẩm của Tân Nhiên đạt độ dẻo, mỏng và hợp khẩu vị người tiêu dùng, đặc biệt được ưa chuộng tại thị trường quốc tế. Sản phẩm bánh tráng siêu mỏng đã được Bộ Nông nghiệp và Môi trường đánh giá đạt chuẩn OCOP 5 sao.

 Bánh tráng Tân Nhiên tăng cường trưng bày, quảng bá sản phẩm, góp phần mở rộng hợp tác và kết nối thị trường. (Ảnh: Giang Phương/TTXVN)

Bánh tráng Tân Nhiên tăng cường trưng bày, quảng bá sản phẩm, góp phần mở rộng hợp tác và kết nối thị trường. (Ảnh: Giang Phương/TTXVN)

Anh Đặng Khánh Duy chia sẻ, đơn vị nỗ lực từng ngày để nâng tầm đặc sản bánh tráng Tây Ninh, từ việc cập nhật các chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm đến đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe nhất của thị trường quốc tế.

Đến nay, ngoài các đơn hàng xuất khẩu độc quyền sang Hàn Quốc với sản lượng khoảng 9 tấn mỗi tháng, sản phẩm còn có mặt tại Đài Loan (Trung Quốc), Mỹ, Australia, Nhật Bản và Thái Lan.

Là một trong những doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực vật liệu xây dựng tại tỉnh Tây Ninh, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sản xuất-Xây dựng-Thương mại và Dịch vụ Huỳnh Anh đã không ngừng đầu tư đổi mới, từng bước nâng tầm vị thế và xây dựng thương hiệu uy tín cả trong nước lẫn quốc tế.

Tổng Giám đốc Công ty, ông Huỳnh Huy Cường cho biết một trong những mục tiêu trọng tâm trong thời gian tới là đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đặc biệt hướng đến thị trường Campuchia, quốc gia láng giềng giàu tiềm năng.

Song song đó, nhiều doanh nghiệp tại Tây Ninh cũng đã mạnh dạn đầu tư, ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất, hình thành chuỗi giá trị nông nghiệp bền vững. Tiêu biểu là Công ty Cổ phần Thành Thành Công-Biên Hòa (AgriS) với Tổ hợp Nhà máy đường TTC Sugar hiện đại bậc nhất Việt Nam tại xã Tân Phú, hay Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đức Thành với mô hình sản xuất khép kín, kết nối trực tiếp nông dân, truy xuất nguồn gốc để nâng tầm thương hiệu gạo Lúa Vàng Việt trên thị trường quốc tế.

Từ định hướng chiến lược đến mở rộng cơ hội hợp tác

Trong bối cảnh quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện Việt Nam-Campuchia ngày càng phát triển, thương mại biên giới đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm và nâng cao đời sống người dân khu vực biên giới.

 Sản xuất gắn với số hóa, truy xuất nguồn gốc góp phần nâng cao uy tín và mở rộng thị trường tiêu thụ. (Ảnh: Giang Phương/TTXVN)

Sản xuất gắn với số hóa, truy xuất nguồn gốc góp phần nâng cao uy tín và mở rộng thị trường tiêu thụ. (Ảnh: Giang Phương/TTXVN)

Ông Nguyễn Hồng Thanh, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Tây Ninh cho biết hoạt động thương mại giữa Tây Ninh và các tỉnh Campuchia ngày càng sôi động với kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2025 đạt hơn 2 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực là dệt may, giày dép, máy móc; nhập khẩu chủ yếu là nguyên phụ liệu và nông sản như hạt điều, cao su.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hồng Thanh khẳng định tỉnh cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất về hạ tầng, đất đai, nguồn lực và môi trường đầu tư để doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh lâu dài. Ông tin tưởng trong thời gian tới, nhiều cơ hội hợp tác mới sẽ được mở ra, góp phần đưa quan hệ thương mại Việt Nam-Campuchia phát triển mạnh mẽ, bền vững.

Theo Bộ Công Thương, giai đoạn tới, phát triển thương mại song phương không chỉ dừng ở việc gia tăng kim ngạch mà cần triển khai đồng bộ từ hạ tầng thương mại, cơ chế chính sách, logistics đến mở rộng thị trường và liên kết vùng.

Đây là yêu cầu cấp thiết để hiện thực hóa mục tiêu kim ngạch đạt 15 tỷ USD vào năm 2027 và 20 tỷ USD vào năm 2030, qua đó củng cố hợp tác toàn diện, ổn định và lâu dài giữa hai nước.

Ông Bùi Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cũng cho rằng, trong định hướng hợp tác xúc tiến thương mại giữa hai nước cần tăng cường tổ chức hội chợ, triển lãm, tuần hàng Việt Nam và Campuchia tại mỗi nước với quy mô lớn, đa dạng ngành hàng, gắn với hoạt động văn hóa quảng bá thương hiệu quốc gia.

Đồng thời, khuyến khích các địa phương giáp biên giới phát triển mô hình chợ biên giới, trung tâm thương mại song phương, giúp kết nối trực tiếp nhà sản xuất-nhà phân phối-người tiêu dùng.

 Khép kín sản xuất, mở rộng thị trường, một trong những chiến lược then chốt giúp Tây Ninh định hình vị thế “cửa ngõ” thương mại quốc tế. (Ảnh: Giang Phương/TTXVN)

Khép kín sản xuất, mở rộng thị trường, một trong những chiến lược then chốt giúp Tây Ninh định hình vị thế “cửa ngõ” thương mại quốc tế. (Ảnh: Giang Phương/TTXVN)

Song song đó, đẩy mạnh hợp tác xúc tiến thương mại trên nền tảng số, tận dụng thương mại điện tử xuyên biên giới, đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cho biết, tận dụng lợi thế đất đai và điều kiện thổ nhưỡng của mỗi nước có thể bổ trợ cho nhau, giúp hai bên cùng sản xuất một số mặt hàng để phục vụ xuất khẩu, thay vì cạnh tranh trực tiếp.

“Điều quan trọng là chúng ta phải tìm ra hướng đi chung, đảm bảo lợi ích hài hòa để cùng gắn kết, đi xa và bền vững hơn. Khi đó, Việt Nam và Campuchia sẽ không cạnh tranh với nhau, mà cùng cạnh tranh với các doanh nghiệp khác trên thế giới,” bà Phan Thị Thắng nhấn mạnh.

Để thương mại phát triển bền vững, theo bà Phan Thị Thắng, đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông, cửa khẩu, logistics, chợ biên giới là vấn đề cần làm, cùng đó là hình thành mô hình chuỗi giá trị nông sản khép kín, đảm bảo chất lượng và truy xuất nguồn gốc. Đồng thời, tăng cường trao đổi thông tin, phối hợp ngăn chặn buôn lậu, gian lận thương mại, kiến nghị chính sách ưu đãi tạo môi trường kinh doanh thuận lợi.

Bà Phan Thị Thắng cũng đề nghị thúc đẩy kết nối liên ngành, liên vùng và xuyên biên giới, ứng dụng mô hình cửa khẩu thông minh để thúc đẩy xuất khẩu nông, lâm, thủy sản sang Campuchia. Mục tiêu cao nhất không chỉ dừng ở chính sách vĩ mô, mà phải biến thành kết nối cụ thể, hiệu quả để doanh nghiệp hai bên cùng phát triển.

Về lâu dài, Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Thương mại Campuchia sẽ tiếp tục phối hợp xây dựng kế hoạch hành động chi tiết, đồng hành cùng doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong quá trình hợp tác.

Đây sẽ là nền tảng để thương mại song phương Việt Nam-Campuchia phát triển ổn định, gắn kết và vươn xa trong khu vực./.

(TTXVN/Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/kinh-te-bien-gioi-tay-nam-but-pha-nho-thuong-mai-va-logistics-xuyen-bien-gioi-post1062502.vnp