Ký hợp đồng hơn 36.000 tỷ đồng để mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận
Hơn 36.000 tỷ đồng đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận đã được ký hợp đồng, đánh dấu bước triển khai dự án PPP quy mô lớn nhằm giảm ùn tắc, tăng năng lực kết nối giữa TP.HCM và Đồng bằng sông Cửu Long.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng tặng hoa chúc mừng liên danh các nhà thầu thực hiện Dự án PPP xây dựng mở rộng cao tốc TP.HCM -Trung Lương-Mỹ Thuận.
Ngày 8/12 tại Hà Nội, Liên danh nhà đầu tư (Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM, Công ty cổ phần Tasco, Tổng công ty Đầu tư Xây dựng Hoàng Long - CTCP, Công ty TNHH MTV Dịch vụ và Đầu tư CII) và Cục Đường bộ Việt Nam đã ký hợp đồng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức PPP.
“Thông đường thực địa phải thông đường trách nhiệm”
Theo ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả, Dự án này không chỉ là mở rộng một tuyến đường, mà là công trình chiến lược hoàn thiện trục giao thông huyết mạch của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, bảo đảm kết nối hiệu quả cho hơn 21 triệu người dân miền Tây.
Với tổng mức đầu tư hơn 36.000 tỷ đồng, triển khai theo hình thức BOT với 100% vốn huy động từ tư nhân, đây là dự án BOT giao thông có quy mô vốn do doanh nghiệp tư nhân huy động lớn nhất cả nước từ trước đến nay.
“Việc doanh nghiệp Việt Nam đứng ra tự huy động nguồn lực để làm những việc lớn như vậy là minh chứng cho tinh thần của Nghị quyết 68: kinh tế tư nhân phải được tạo điều kiện đóng góp mạnh mẽ vào phát triển đất nước. Đây cũng là sự hưởng ứng tinh thần mà Tổng Bí thư Tô Lâm đã nêu: dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích quốc gia, và khi cần, dám hy sinh lợi ích cá nhân vì lợi ích chung”, ông Hồ Minh Hoàng chia sẻ.
Với vai trò Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH BOT Cao tốc Sài Gòn - Mỹ Thuận (doanh nghiệp dự án), ngay sau khi ký kết hợp đồng, ông Hồ Minh Hoàng yêu cầu Ban điều hành xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết. Kế hoạch này phải được thống nhất giữa tất cả các bên: nhà đầu tư, nhà thầu, tổ chức tín dụng và chính quyền địa phương (trong công tác giải phóng mặt bằng), trước khi trình Ban quản lý dự án 7 báo cáo lãnh đạo Bộ Xây dựng phê duyệt.
Theo ông Hồ Minh Hoàng, việc công bố kế hoạch và trách nhiệm từng bên nhằm tạo cơ chế giám sát minh bạch, để người dân và cơ quan chức năng có thể theo dõi tiến độ qua “đồng hồ đếm ngược”.
“Tinh thần xuyên suốt mà chúng tôi quán triệt tại Dự án là: Muốn thông đường thực địa phải thông đường trách nhiệm”, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả nhấn mạnh.
Theo ông Bùi Quang Thái, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, Dự án đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận là một trong những dự án đầu tiên áp dụng quy định mới về đầu tư theo phương thức PPP. Trình tự, thủ tục và thời gian thực hiện được rút ngắn đáng kể: từ phê duyệt chủ trương đầu tư đến ký kết hợp đồng chỉ mất gần 10 tháng, rút ngắn 5 - 8 tháng so với trước đây.
Trong bối cảnh kinh tế - xã hội khu vực Nam Bộ tăng trưởng mạnh, nhu cầu vận tải ngày càng lớn, việc mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận (sau hơn 15 năm khai thác) là yêu cầu cấp bách nhằm hoàn thiện kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.
“Việc ký kết hợp đồng Dự án hôm nay và hoàn tất thủ tục để khởi công vào ngày 19/12/2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc cụ thể hóa chủ trương thu hút nguồn lực ngoài ngân sách đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng. Điều này càng có ý nghĩa hơn khi Dự án sử dụng hoàn toàn nguồn vốn huy động của nhà đầu tư”, ông Bùi Quang Thái đánh giá.
Động lực phát triển mới cho Đồng bằng sông Cửu Long
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng đánh giá cao sự nỗ lực của các đơn vị trong quá trình chuẩn bị Dự án. Thứ trưởng nhấn mạnh, đây là công trình mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần tăng cường kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với Đồng bằng sông Cửu Long, thúc đẩy lưu thông hàng hóa, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Thứ trưởng đề nghị doanh nghiệp Dự án huy động đầy đủ nguồn lực, tuân thủ quy định pháp luật, bảo đảm chất lượng, tiến độ và công tác bảo vệ môi trường; đồng thời yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam tăng cường giám sát, tháo gỡ kịp thời khó khăn phát sinh.
Dự án đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận dài 96,13 km, đi qua các địa phương: TP.HCM, Tây Ninh và Đồng Tháp.
Điểm đầu tại nút giao Chợ Đệm (Km9+325), xã Tân Nhựt, TP.HCM; điểm cuối tại Km105+454, đầu cầu phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2, xã An Hữu, tỉnh Đồng Tháp.
Đoạn TP.HCM - Trung Lương có quy mô hoàn chỉnh 10 - 12 làn xe theo quy hoạch (đoạn Chợ Đệm - Vành đai 4: 12 làn xe; đoạn Vành đai 4 - Trung Lương: 10 làn xe), được phân kỳ đầu tư 8 làn xe, vận tốc thiết kế 120 km/h.
Đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận và đoạn từ nút giao An Thái Trung đến cầu Mỹ Thuận 2 được đầu tư hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h.
Dự án cũng đầu tư đồng bộ hệ thống quản lý giao thông thông minh, thu phí điện tử không dừng, hệ thống kiểm soát tải trọng xe; bố trí 2 trạm dừng nghỉ tại Km28+200 và Km78+220. Trong phạm vi Dự án có 10 nút giao liên thông, gồm cải tạo 8 nút giao hiện hữu và bổ sung 2 nút giao mới.
Theo Quyết định số 2166/QĐ-BXD ngày 26/11/2025 của Bộ Xây dựng, Dự án được phê duyệt theo phương thức PPP, hợp đồng BOT, với tổng mức đầu tư 36.172 tỷ đồng, 100% vốn do nhà đầu tư huy động. Trong đó vốn chủ sở hữu chiếm 15% (hơn 5.400 tỷ đồng), vốn huy động chiếm 85% (hơn 30.746 tỷ đồng). Dự án dự kiến khởi công ngày 19/12/2025, hoàn thành năm 2028.
Tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, đưa vào khai thác giai đoạn 2010 - 2022 với quy mô 4 làn xe, nhanh chóng trở thành cửa ngõ huyết mạch giữa TP.HCM và vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên, lưu lượng xe tăng mạnh khiến tuyến đường thường xuyên quá tải, ùn tắc, không đáp ứng nhu cầu vận tải.
Việc mở rộng tuyến cao tốc trở thành nhu cầu cấp thiết, không chỉ giảm ùn tắc, bảo đảm an toàn, mà còn hoàn thiện mạng lưới giao thông của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và vùng Đồng bằng sông Cửu Long; thúc đẩy logistics khu vực. Dự án sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ TP.HCM đến Mỹ Thuận còn khoảng 1 giờ 45 phút, thay vì hơn 3 giờ.
Theo đại diện Tập đoàn Đèo Cả, để kịp tiến độ khởi công vào ngày 19/12/2025, nhà đầu tư phải “vừa chạy, vừa xếp hàng” khi đồng thời hoàn tất thủ tục thành lập doanh nghiệp dự án, thu xếp vốn chủ sở hữu, huy động vốn vay và cử nhân sự tham gia đàm phán hợp đồng.
“Tuy nhiên, với kinh nghiệm và việc theo đuổi Dự án ngay từ bước lập đề xuất đầu tư, chúng tôi sẽ hoàn thành đầy đủ thủ tục theo quy định, bảo đảm tiến độ yêu cầu cũng như công tác khánh tiết, hậu cần cho lễ khởi công được tổ chức trang trọng, chu đáo”, đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho biết.














