Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV: Những nội dung quan trọng của kỳ họp đặc biệt
Sáng 20/10, Quốc hội khóa XV khai mạc Kỳ họp thứ 10. Đây là kỳ họp dài nhất, nhiều nội dung lập pháp nhất của nhiệm kỳ. Với 66 nội dung được xem xét, trong đó có 49 dự án luật và 4 nghị quyết, Kỳ họp lần này được đánh giá là kỳ họp đặc biệt, thể hiện tinh thần đổi mới, trách nhiệm, hành động của Quốc hội nhằm thể chế hóa các chủ trương lớn của Đảng, tạo nền tảng pháp lý cho giai đoạn phát triển mới của đất nước.

Tòa nhà Quốc hội - nơi diễn ra Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV
Đồng hành cùng Chính phủ trong thể chế hóa chủ trương của Đảng
Theo thông tin tại cuộc họp báo chiều 17/10/2025 về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, thời gian làm việc của Kỳ họp dự kiến là 40 ngày (từ 20/10 đến 11/12/2025). Kỳ họp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vừa là bước tổng kết một nhiệm kỳ nhiều đổi mới, dân chủ, trách nhiệm và hiệu quả, vừa là sự chuẩn bị cho chặng đường của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XVI với yêu cầu toàn diện và sâu sắc hơn.
Khối lượng công việc tại Kỳ họp này rất lớn, liên quan mật thiết đến tình hình phát triển kinh tế-xã hội và nhiều vấn đề rất quan trọng của đất nước. Tại Kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét, quyết định 66 nội dung, nhóm nội dung, trong đó có 49 dự án luật và 4 nghị quyết thuộc công tác lập pháp.
Đây là kỳ họp có số lượng nội dung lập pháp lớn nhất của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, thể hiện trách nhiệm, hành động của Quốc hội trong việc đồng hành cùng Chính phủ thể chế hóa kịp thời các chủ trương lớn của Đảng.

Thời gian làm việc của Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV dự kiến là 40 ngày (từ ngày 20/10 đến 11/12/2025)
Việc tập trung tối đa nguồn lực và thời gian (kéo dài khoảng 40 ngày) cho công tác lập pháp thể hiện sự chủ động của Quốc hội nhằm tiếp tục hoàn thiện thể chế, tạo nền tảng pháp lý vững chắc cho sự phát triển toàn diện của đất nước trong giai đoạn mới.
Trao đổi về ý nghĩa của Kỳ họp thứ 10, ông Kim Nguyên Bảo, tiến sĩ ngành Quan hệ Quốc tế, giảng viên Học viện Ngoại giao, nhận định: "Cử tri rất trông đợi kỳ họp có ý nghĩa đặc biệt này. Bên cạnh các nội dung của kỳ họp thường kỳ, Kỳ họp thứ 10 còn tiến hành tổng kết công tác nhiệm kỳ khóa XV. Việc Quốc hội xem xét, thông qua 49 dự án luật và 4 nghị quyết trong cùng một kỳ họp cho thấy khối lượng công việc cực lớn, thể hiện tinh thần đồng hành cùng Chính phủ trong việc tiếp tục hoàn thiện thể chế, mở đường cho phát triển".
Theo PGS.TS Lê Văn Cường, Phó Viện trưởng Viện Xây dựng Đảng (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh), tinh thần phục vụ, trách nhiệm của Quốc hội ngày càng cao, được người dân ghi nhận, đánh giá cao. Đảng có chủ trương là Quốc hội họp ngay, đồng hành cùng Chính phủ kịp thời giải quyết những vướng mắc mà thực tế cuộc sống đặt ra.
Cần tránh tình trạng luật ban hành vội, thiếu khả thi

Bà Bùi Thị An, đại biểu Quốc hội khóa XIII - Ảnh: quochoi.vn
Trước khối lượng công việc rất lớn của Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, nhiều ý kiến không khỏi băn khoăn về vấn đề chất lượng. Đại biểu Quốc hội khóa XIII Bùi Thị An chia sẻ: "Tôi nghĩ rằng, Quốc hội và các đại biểu Quốc hội cần phải làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, phải tranh thủ thời gian để nghiên cứu, tìm hiểu cả thực tiễn. Đừng vì phải thông qua số lượng nhiều mà bấm nhanh".

Bà Lê Thị Nga, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Dân nguyện của Quốc hội, tại buổi làm việc chiều 14/10/2025 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Trước đó, tại buổi làm việc cho ý kiến lần thứ 3 về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào chiều 14/10/2025, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Dân nguyện - Giám sát Lê Thị Nga đã bày tỏ lo ngại khi nhiều dự án luật được trình và thông qua tại Kỳ họp thứ 10 theo quy trình rút gọn: "Điều đó có nghĩa là chưa đánh giá tác động chính sách đầy đủ, nên rất lo về chất lượng dự án luật, nhất là khi thời gian gấp gáp và thủ tục rút gọn được áp dụng nhiều. Tôi đề nghị cơ quan Quốc hội và Chính phủ có giải pháp bảo đảm chất lượng thẩm tra, tránh tình trạng luật ban hành vội, thiếu khả thi".
Luật sư Trần Văn An, Ủy viên Ban Thường vụ Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Trưởng Đoàn Luật sư tỉnh Bắc Ninh, cho rằng khối lượng công việc tăng một lần thì chất lượng phải tăng gấp ba lần. Bởi lẽ, mỗi dự thảo luật, mỗi nghị quyết được thông qua không chỉ tác động đến bộ máy nhà nước mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống xã hội, đến quyền và lợi ích của người dân, doanh nghiệp.
"Cần có cơ chế huy động sức mạnh tập thể và tri thức chuyên sâu của các chuyên gia, nhà khoa học cùng đồng hành, hỗ trợ trực tiếp cho các Đoàn đại biểu Quốc hội và từng Đại biểu Quốc hội trong suốt kỳ họp nhằm đảm bảo chất lượng quyết sách tại nghị trường", luật sư Trần Văn An kiến nghị.
Giải pháp linh hoạt nâng cao chất lượng công tác lập pháp
Trước những lo ngại về vấn đề chất lượng, tại Phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội diễn ra vào chiều 14/10, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định, chỉ các dự án đủ điều kiện mới được thông qua theo trình tự rút gọn; các dự án luật theo quy trình hai kỳ họp thì sẽ để sang Quốc hội khóa XVI. Trường hợp chưa thể sửa luật, Quốc hội sẽ thể hiện bằng nghị quyết để địa phương có thể triển khai ngay khi có văn bản hướng dẫn thi hành.

Quang cảnh Phiên họp thứ 50 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ngày 17/10/2025 - Ảnh: TTXVN
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cũng lưu ý chất lượng các dự án luật phải được nâng lên từ khâu soạn thảo của Chính phủ, các bộ, ngành đến khâu thẩm tra của cơ quan Quốc hội.
Cùng với đó, tại Kỳ họp này, Quốc hội sẽ có nhiều cải tiến, đổi mới trong cách thức tiến hành. Theo thông tin tại buổi họp báo chiều 17/10, Kỳ họp thứ 10 sẽ làm việc liên tục và không tiến hành chất vấn để tập trung toàn bộ thời gian, thể hiện sự quyết tâm cao độ cho công tác lập pháp. Quốc hội sẽ nghe trình bày tờ trình, báo cáo và thảo luận tại Tổ, hội trường theo nhóm nội dung đối với một số dự án luật, nghị quyết, báo cáo về cùng lĩnh vực.

Đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội)
Đánh giá về cách làm này, đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội) cho rằng, việc nhóm các dự thảo luật có cùng một chủ đề/lĩnh vực để thảo luận không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mà quan trọng hơn là những vấn đề liên quan với nhau sẽ được đặt lên bàn, cùng trao đổi, cùng thảo luận một cách tổng thể, bao trùm, tránh chồng chéo, mâu thuẫn giữa các luật, từ đó hiệu quả sẽ cao hơn.
Đồng quan điểm, tiến sĩ Kim Nguyên Bảo, giảng viên Học viện Ngoại giao, nhận định: "Việc Quốc hội thảo luận theo nhóm nội dung với các dự án luật về cùng một lĩnh vực là bước tiến đáng ghi nhận trong tư duy lập pháp. Cách tiếp cận này giúp giảm thiểu xung đột giữa các luật, tránh tình trạng "một cửa luật - hai cách hiểu".