Kỳ thi lớp 10: Vì sao không chọn cùng một môn quá 3 năm liên tiếp?

Trước thắc mắc của dư luận về một số quy định trong quy chế tuyển sinh THPT, như: môn thi thứ 3, đối tượng tuyển thẳng, ưu tiên tại kỳ thi tuyển sinh lớp 10..., đại diện Bộ GD&ĐT đã có trao đổi cụ thể.

Không chọn cùng một môn quá 3 năm liên tiếp

Bộ GD&ĐT nhấn mạnh: yêu cầu của đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT là giáo dục toàn diện trong giai đoạn giáo dục cơ bản. Vì vậy, trách nhiệm của các nhà trường khi dạy học cho học sinh ở cấp THCS là làm sao cho học sinh được học một cách toàn diện, được trang bị đầy đủ kiến thức phổ thông cơ bản làm nền tảng cho các em học tiếp các bậc cao hơn và định hướng nghề nghiệp tốt.

Theo đó, nếu quy định môn thứ 3 là cố định, ắt dẫn đến tình trạng học sinh từ khi bắt đầu vào lớp 6 đã rất chăm chú, tập trung cho môn sẽ thi, ảnh hưởng đến thời gian và chất lượng học tập các môn học khác.

Khi đó, học sinh học không được toàn diện, gây thiệt thòi trong việc tích lũy kiến thức, phát triển năng lực của bản thân để học lên các bậc học cao hơn cũng như tham gia vào thị trường lao động sau này.

“Chẳng hạn, nếu như quy định 3 môn toán, văn, tiếng Anh, học sinh sẽ chỉ tập trung vào 3 môn thi này, không dành thời gian cho các môn học khác về lịch sử, địa lý, tự nhiên, dẫn tới học sinh không được trang bị đầy đủ các kiến thức tự nhiên, xã hội để học lên các cấp học trên. Điều này gây thiệt thòi cho học sinh, bởi muốn sử dụng tốt ngoại ngữ (nghe, nói, đọc viết), nhất định học sinh phải sử dụng kiến thức tự nhiên, xã hội trong nghe, nói, đọc viết bằng ngoại ngữ”, đại diện Bộ GD&ĐT phân tích.

Chia sẻ về quy định về thời điểm công bố môn thi thứ 3 là sau khi kết thúc học kỳ I nhưng không muộn hơn 31/3 hàng năm, Bộ GD&ĐT cho hay, việc này nhằm cân đối cho học sinh tập trung hoàn thành tất cả các môn học theo chương trình nhưng vẫn có đủ thời gian để ôn luyện, chuẩn bị cả về kiến thức, tâm lý cho các môn dự thi, bảo đảm cân đối, công bằng giữa các địa phương trên cả nước để học sinh học tập và ôn thi.

Giải thích rõ về đối tượng tuyển thẳng, ưu tiên, khuyến khích

Đối với tuyển thẳng, trước đây, tại Thông tư số 05/2018/TT-BGDĐT quy định về các đối tượng tuyển thẳng gồm “học sinh đạt giải cấp quốc gia và quốc tế về văn hóa; văn nghệ; thể dục thể thao; Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS, THPT”. Do chưa có quy định “tổ chức trên quy mô toàn quốc” nên dẫn tới quá trình thực hiện có sự chưa thống nhất giữa các địa phương.

Bởi vậy, trong Thông tư mới, Bộ GD&ĐT quy định đối tượng tuyển thẳng tuyển sinh THPT gồm: học sinh THCS đạt giải cấp Quốc gia do Bộ GD&ĐT tổ chức, hoặc phối hợp với các Bộ và cơ quan ngang Bộ tổ chức “trên quy mô toàn quốc” đối với các cuộc thi, kỳ thi, hội thi về văn hóa, văn nghệ, thể thao; cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học.

Quy định này nhằm thống nhất mục tiêu: các cuộc thi do Bộ GD&ĐT tổ chức nhưng phải được công bố rộng rãi trên toàn quốc để các Sở GD&ĐT, các tỉnh công bố, để tất cả các học sinh đều biết và nắm được một cách công khai, tất cả các học sinh đều biết để tham gia, xây dựng các đội tuyển của tỉnh để thi Quốc gia. Nên quy định cuộc thi trên “quy mô toàn quốc” bảo đảm học sinh đều có cơ hội tiếp cận cuộc thi bình đẳng, đều được thể hiện năng lực, và được lựa chọn một cách công khai và minh bạch.

Về đối tượng được cộng điểm khuyến khích là học sinh THCS đạt giải cấp tỉnh do Sở GD&ĐT tổ chức hoặc phối hợp với các sở, ngành tổ chức trên quy mô toàn tỉnh. Thực tế để học sinh tham gia các cuộc thi Quốc gia, tỉnh sẽ tổ chức các cuộc thi cấp tỉnh để lựa chọn học sinh thi Quốc gia. Và nếu các em có giải ở các tỉnh thì sẽ được khuyến khích.

Bộ GD&ĐT cũng quy định rõ: “Điểm khuyến khích được cộng vào tổng điểm xét tuyển, tính theo thang điểm 10 đối với mỗi môn thi, bài thi. Trong đó, giải Nhất được cộng 1,5 điểm; giải Nhì được cộng 1 điểm; giải Ba được cộng 0,5 điểm”. Đây là quy định thống nhất trên toàn quốc, để bảo đảm sự công bằng giữa các địa phương.

Bộ GD&ĐT giải thích thêm: thi học sinh giỏi các môn học trong chương trình giáo dục phổ thông cấp Quốc gia không có đối tượng là học sinh THCS. Vì thế, quy định về điểm khuyến khích này sẽ không bao gồm học sinh được giải thi học sinh giỏi các môn văn hóa trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS.

Bộ GD&ĐT hiện không có quy định về thi học sinh giỏi cấp THCS, cũng không có quy định về trường chuyên ở cấp THCS. Hơn nữa, mục tiêu giai đoạn giáo dục cơ bản là giáo dục toàn diện. Các địa phương nếu có tổ chức thi học sinh giỏi cấp THCS để khuyến khích những học sinh có năng khiếu thì cũng không được lấy điểm khuyến khích vào điểm xét tuyển THPT. Điều này giúp bảo đảm công bằng cho tất cả học sinh.

Thông tư mới chặt chẽ hơn so với trước ở một số khung chính sách quy định cho việc thành lập hội đồng ra đề, coi thi, chấm thi, phúc khảo bài thi, những việc cần thực hiện ở tất cả các khâu, bảo đảm chất lượng, an ninh, an toàn… Đồng thời, Thông tư cũng giao cho các địa phương những quy định cụ thể, thuộc thẩm quyền của địa phương, các địa phương ban hành chính sách để thực hiện phù hợp nhưng vẫn phải bảo đảm khung chính sách được quy định.

Nam Du

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/ky-thi-lop-10-vi-sao-khong-chon-cung-mot-mon-qua-3-nam-lien-tiep.html