Kỳ vọng hiệu quả từ chính quyền 2 cấp
Sau hơn 3 tháng đi vào hoạt động, bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn tỉnh đã vận hành thông suốt, hoạt động hiệu lực, hiệu quả mang lại cho nhân dân niềm tin, kỳ vọng về sự đổi mới, tinh gọn tổ chức hệ thống chính trị.
Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã vùng cao Na Son, những ngày đầu tháng 10 có khá đông người đến làm thủ tục hành chính. Đa phần người dân đến đăng ký khai sinh, chứng thực bản sao, bảo trợ xã hội, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Để bộ máy chính quyền mới hoạt động hiệu quả, xã Na Son đã chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất, nhân lực tại Trung tâm Phục vụ hành chính công. Bố trí cán bộ xã trực tiếp phụ trách hoạt động tại trung tâm, tổ công nghệ số cộng đồng xã và đội thanh niên tình nguyện hướng dẫn, phục vụ người dân giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử qua hệ thống VNeID, trên Cổng Dịch vụ công trực tuyến quốc gia. Nhờ đó, việc vận hành bộ máy chính quyền 2 cấp, giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính cho người dân trên địa bàn cơ bản thuận lợi, thông suốt, tạo sự hài lòng cho người dân. Cụ thể, từ ngày 1/7 đến nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã đã tiếp nhận 645 hồ sơ thủ tục hành chính của người dân, trong đó tiếp nhận trực tuyến 156 hồ sơ. 100% hồ sơ được giải quyết đúng và trước hạn.

Người dân xã Na Son giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công.
Ông Quàng Văn Nọi, Trưởng bản Na Cảnh, xã Na Son chia sẻ: Từ khi thực hiện bộ máy chính quyền 2 cấp, tôi thấy việc giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn, thuận tiện hơn, người dân không phải đi lại nhiều. Quy trình giải quyết thủ tục hành chính được công khai minh bạch. Người dân chúng tôi rất tin tưởng kỳ vọng vào chính quyền 2 cấp sẽ gần dân, sát dân mang lại hiệu quả thiết thực hơn nữa.
Từ ngày 1/7 đến nay, toàn tỉnh đã tiếp nhận khoảng 30.000 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó UBND xã, phường tiếp nhận và giải quyết trên 22.000 hồ sơ. Việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại các sở, ngành, UBND cấp xã đảm bảo theo đúng trình tự, thành phần hồ sơ, cách thức thực hiện, thời hạn giải quyết, phí, lệ phí, yêu cầu điều kiện của thủ tục hành chính. 100% hồ sơ thủ tục hành chính được công khai tiến độ giải quyết đầy đủ, kịp thời trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh và tích hợp, đồng bộ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Bên cạnh kết quả đạt được, từ khi đi vào hoạt động, bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp cũng bộc lộ những khó khăn bất cập cần sớm khắc phục. Đó là việc kiện toàn, bố trí, sắp xếp nhân sự các xã, phường gặp khó khăn do tình trạng thừa về số lượng nhưng thiếu công chức có chuyên môn sâu thuộc các lĩnh vực như: Công nghệ thông tin, xây dựng, giao thông... Một số xã vừa thiếu số lượng, vừa thiếu công chức các chuyên ngành yêu cầu chuyên sâu. Một số cán bộ, công chức cấp xã (cũ) hạn chế về năng lực chỉ đạo, trình độ công nghệ thông tin, áp dụng chuyển đổi số, đổi mới cách thức tổ chức thực hiện. Điều kiện hạ tầng chưa đảm bảo, trang thiết bị thiếu, chưa đồng bộ, hiện đại gây khó khăn cho việc liên thông, như: Hệ thống công nghệ thông tin yếu, hệ thống quản lý dữ liệu chưa đồng bộ, nhiều thao tác thủ công, chưa liên thông dữ liệu; phần mềm hồ sơ công việc, xử lý văn bản còn bị lỗi hệ thống. Một số xã thiếu cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc, hoặc được trang bị nhưng đã xuống cấp; thiếu phòng làm việc, bố trí việc tại 2 trụ sở cách xa nhau dẫn đến công tác phối hợp, thực hiện nhiệm vụ gặp khó khăn.
Việc thực hiện mô hình Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường dẫn đến thiếu nhân lực làm công tác nông nghiệp ở cấp xã; khó khăn trong việc triển khai các chương trình, dự án về nông nghiệp. Các trung tâm chưa bám sát cơ sở để phù hợp với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Hay mô hình Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất khu vực thuộc UBND tỉnh bộc lộ những bất cập như công tác phối hợp giữa Ban khu vực với chính quyền địa phương trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng chưa hiệu quả. Các Ban khu vực thực hiện dự án lớn, đối với dự án sửa chữa nhỏ, dự án hỗ trợ sản xuất chưa được quan tâm đúng mức trong khi các xã không đủ nhân lực thực hiện. Một số nhiệm vụ chuyển từ cấp huyện về cấp xã chưa có phân định rõ ràng; có lĩnh vực chưa ban hành đầy đủ, kịp thời văn bản quy định, hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ dẫn đến quá trình thực hiện chậm.