Labubu có phải 'bong bóng' đầu tư?

Khi nguồn cung ngày càng dồi dào, giá trị nhiều mẫu Pop Mart sụt giảm đáng kể, khiến nhiều người đặt câu hỏi: Đây có phải là kênh đầu tư tiềm năng hay chỉ là một trào lưu ngắn hạn?

 Nếu không cẩn thận, Pop Mart có thể trở thành một cơn sốt ngắn hạn khác.

Nếu không cẩn thận, Pop Mart có thể trở thành một cơn sốt ngắn hạn khác.

Cảnh tượng tại các cửa hàng Pop Mart không khác gì một cuộc săn lùng có tổ chức. Khi dòng sản phẩm Wealthy Snake chào đón Tết Nguyên đán vừa được tung ra, đám đông nhanh chóng tập trung quanh quầy trưng bày, chờ đợi nhân viên đặt những hộp mù (blind box) lên kệ.

Ngay khi hộp được đặt xuống, hàng loạt cánh tay vươn ra, mỗi người vội vã chộp lấy một hoặc hai hộp trước khi lao nhanh đến quầy thanh toán. Mỗi hộp có giá 24,9 SGD (khoảng 18,3 USD).

Chỉ 15 phút sau, cảnh tượng lặp lại. Một đợt hàng mới đến, một đợt tranh giành mới diễn ra, rồi lại một làn sóng đổ về quầy tính tiền, theo Business Times.

Sau đó, trên nền tảng mua bán lại Carousell, các nhân vật Pop Mart nhanh chóng xuất hiện với giá chênh lệch. Những mẫu ít được săn đón như Pucky, Sweet Bean, Zsiga giảm còn 20 SGD (khoảng 14,7 US), trong khi Molly và Hirono dao động từ 25-35 SGD (khoảng 18,5-25,8 USD). Riêng Labubu có giá cao nhất, từ 40-80 SGD (khoảng 29,5-59 USD).

 Dòng Wealthy Snake chào đón Tết Nguyên đán của Pop Mart. Ảnh: Pop Mart.

Dòng Wealthy Snake chào đón Tết Nguyên đán của Pop Mart. Ảnh: Pop Mart.

Và 2 tuần sau, những nhân vật ít nổi bật giờ chỉ còn khoảng 14 SGD (khoảng 10,3 USD) (giảm 43% so với giá bán lẻ), còn Labubu cũng giảm xuống mức 35-50 SGD (25,8-36,9 USD), mất đến 37% giá trị so với thời điểm cao nhất.

Theo Josephine Hong, chuyên gia định giá tại Grant Thornton Singapore, sự biến động này phản ánh quy luật cung – cầu. Ban đầu, nhu cầu tăng vọt đẩy giá lên cao, nhưng khi nguồn cung dồi dào, giá bắt đầu lao dốc. Trào lưu có thể tạo sóng đầu cơ, nhưng khi thị trường bão hòa, giá trị thực mới lộ diện.

Chiến lược khan hiếm

"Pop Mart khai thác tâm lý con người rất khéo léo. Hộp mù và phiên bản giới hạn tạo cảm giác khan hiếm và bất ngờ, khiến nhu cầu tăng vọt", Tiến sĩ Hannah H Chang, Phó giáo sư Marketing tại Đại học Quản lý Singapore, nhận định.

Nhiều người kỳ vọng kiếm lời từ thị trường Pop Mart, nhưng thực tế không dễ dàng. Nhà đầu cơ mua hộp mù khó có lãi trừ khi sở hữu phiên bản hiếm. Dù một số mẫu giới hạn vẫn bán giá cao, thị trường thứ cấp ngày càng bão hòa, nhiều nhân vật bị rao bán dưới giá gốc.

Tiến sĩ Chang cho rằng hộp mù chỉ hấp dẫn khi còn yếu tố bất ngờ. Khi người mua có thể chọn chính xác nhân vật mình muốn, chiến lược của Pop Mart dần mất đi hiệu quả.

Những nhà đầu tư có tài chính mạnh không săn hộp mù mà nhắm vào phiên bản giới hạn. Chẳng hạn, Royal Molly Floral China (50 chiếc) được bán qua xổ số với giá 3.000 SGD (khoảng 2.214 USD) nhưng hiện được rao tới 12.177 USD.

Tuy nhiên, giá cao không đảm bảo có người mua. Khi Pop Mart liên tục ra mắt mẫu mới, giá trị của các phiên bản cũ có thể giảm, bởi đây vẫn là sản phẩm thương mại với nguồn cung liên tục.

Đồng tình với quan điểm Tiến sĩ Chang, Jason Tjiptadi, chuyên gia tư vấn tại Euromonitor International, nhận định thị trường sưu tầm Pop Mart vận hành giống như nghệ thuật, giày sneakers, đồng hồ hay túi xách xa xỉ, giá trị của chúng phụ thuộc vào độ khan hiếm.

 Bộ đồ chơi nghệ thuật Hirono x Clot Ảnh: Toysez.

Bộ đồ chơi nghệ thuật Hirono x Clot Ảnh: Toysez.

Song, không phải mẫu hiếm nào cũng được săn đón ngay.

Chẳng hạn, trong bộ Hirono x Clot, mẫu Kung Fu tăng giá gấp đôi, nhưng Silk Royale và Terracotta Army lại bị bán dưới giá gốc. Tương tự, một số mẫu Labubu được săn lùng, trong khi nhiều mẫu khác ế hàng.

"Phiên bản giới hạn chỉ giữ giá trị khi còn nguyên hộp, không trầy xước", Tjiptadi nhấn mạnh.

Cơn sốt nhất thời

Không giống như Rolex hay túi Birkin duy trì sức hút nhờ sự khan hiếm, đồ chơi phổ thông thành công nhờ doanh số lớn và khả năng tiếp cận rộng rãi. Một số thương hiệu như Pokémon, Barbie hay Hello Kitty đã vươn tầm biểu tượng văn hóa nhờ mở rộng sang phim ảnh, truyện tranh và trò chơi điện tử.

Tuy nhiên, Pop Mart lại đối mặt với thách thức lớn khi thiếu chiều sâu trong câu chuyện nhân vật. Dù đã mở công viên chủ đề tại Bắc Kinh (Trung Quốc), hãng vẫn chưa có bước tiến quan trọng vào những lĩnh vực có thể giúp duy trì sức hút lâu dài.

Để mở rộng tầm ảnh hưởng, Pop Mart đã hợp tác với các thương hiệu lớn như DC Comics, Disney và các nhãn thời trang như Pronounce, Clot. Nhưng cú hích lớn nhất đến từ khoảnh khắc Lisa (Blackpink) bất ngờ thể hiện tình yêu với Labubu.

 Không gì có thể thúc đẩy danh tiếng của Pop Mart mạnh mẽ như khi Lisa (Blackpink) bất ngờ thể hiện tình yêu với Labubu. Ảnh: lalalalisa_m/IG.

Không gì có thể thúc đẩy danh tiếng của Pop Mart mạnh mẽ như khi Lisa (Blackpink) bất ngờ thể hiện tình yêu với Labubu. Ảnh: lalalalisa_m/IG.

Hiệu ứng lan tỏa ngay lập tức. Thái Lan, quê hương của Lisa, trở thành trung tâm của cơn sốt Pop Mart bên ngoài Trung Quốc. Thậm chí, các thành viên Hoàng gia Thái Lan cũng tham gia trào lưu và chính phủ nước này còn đưa Labubu vào chiến dịch quảng bá du lịch.

Dù vậy, trào lưu luôn thay đổi. Pop Mart xây dựng thành công nhờ sự tò mò, bất ngờ và tính thời thượng, nhưng nếu thiếu một câu chuyện thương hiệu bền vững, sự kết nối cảm xúc và sự hậu thuẫn lâu dài từ những người dẫn dắt xu hướng, ngay cả những món đồ sưu tầm đắt giá nhất cũng có thể bị lãng quên.

Tiến sĩ Chang cảnh báo rằng nếu không mở rộng vũ trụ thương hiệu, Pop Mart có nguy cơ đi vào vết xe đổ của Beanie Babies, cơn sốt từng bùng nổ nhưng nhanh chóng rơi vào quên lãng.

Như Phương

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/labubu-co-phai-bong-bong-dau-tu-post1528429.html