Lâm Đồng kiến nghị điều chỉnh, cập nhật các tuyến cao tốc liên kết vùng
Tỉnh Lâm Đồng kiến nghị Bộ Xây dựng cập nhật, điều chỉnh các tuyến cao tốc để kết nối liên vùng, mở rộng không gian phát triển.
Trong hành trình kiến tạo một Tây Nguyên đầy nội lực và kết nối, ông Nguyễn Hồng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ký công văn gởi những kiến nghị tới Bộ Xây dựng, nhằm hoàn thiện quy hoạch các tuyến cao tốc huyết mạch. Đây không chỉ là những góp ý về kỹ thuật, mà còn là những kỳ vọng lớn lao về sự đổi thay của cả một vùng đất.

Ông Nguyễn Hồng Hải (thứ 2 từ phải sang) trong chuyến khảo sát thực địa mới đây tại Lâm Đồng. Ảnh PN.
Cụ thể, đối với tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây, đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước), hồ sơ quy hoạch hiện tại vẫn còn những điểm chưa đồng bộ với thực tế địa hình. Đặc biệt, đoạn tuyến qua tỉnh Đắk Nông (nay thuộc Lâm Đồng) và Bình Phước (nay thuộc Đồng Nai) cần được cập nhật theo đúng hiện trạng.
Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, ngày 28-4-2025, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Do đó, tỉnh kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét cập nhật vào quy hoạch tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây, đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành trong đó lưu ý đoạn qua địa bàn tỉnh Lâm Đồng) dài 24 km qua các xã Kiến Đức, Quảng Tín (Lâm Đồng).

Phối cảnh tuyến cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương.
Đối với tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột - Gia Nghĩa có hướng tuyến cơ bản theo tuyến đường Hồ Chí Minh đã được cắm mốc từ năm 2017. Tuy nhiên, để tối ưu hóa hiệu quả kết nối, tỉnh Lâm Đồng kiến nghị Bộ Xây dựng điều chỉnh đoạn tuyến khu vực huyện Đắk R'lấp cũ để kết nối phù hợp với dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành đã được phê duyệt.
Đồng thời, cập nhật lại chiều dài đoạn qua địa bàn tỉnh Đắk Nông (trước sáp nhập) và rà soát các vị trí giao cắt chính với quốc lộ, tỉnh lộ sẽ đảm bảo tính đồng bộ và hiệu quả khai thác của toàn tuyến. Các nút giao quan trọng như với Quốc lộ (QL) 28 tại xã Nam Đà, Tỉnh lộ 683 tại xã Đắk Sắk, hay đường Hồ Chí Minh (QL14 cũ) tại xã Trường Xuân, tỉnh Lâm Đồng sẽ là những điểm nhấn quan trọng, tạo thuận lợi cho việc đi lại và giao thương, kích thích phát triển kinh tế.
Tỉnh Lâm Đồng kiến nghị cập nhật quy hoạch nhánh tuyến QL14C thuộc khu vực xã Thuận Hạnh, đi về các xã Tuy Đức, Quảng Trực, nâng cấp đạt quy mô đường cấp III miền núi trước năm 2030. Việc này sẽ giảm tải cho QL14, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các xã vùng biên và tăng cường năng lực phòng thủ biên giới, đặc biệt trong bối cảnh khu vực này đang kêu gọi đầu tư tổ hợp khai thác bauxit, tuyển quặng và chế biến alumin.

Sau khi đi thực địa khảo sát, ông Nguyễn Hồng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị nhiều vấn đề với Bộ Xây dựng về các tuyến cao tốc liên kết vùng. Ảnh VT.
Đề xuất điều chỉnh quy mô quy hoạch QL28 đoạn qua tỉnh Đắk Nông (trước sáp nhập) lên đường cấp III (miền núi), thay vì cấp IV miền núi như hiện trạng. Việc nâng cấp toàn tuyến QL28 sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại, phát triển kinh tế - xã hội mạnh mẽ hơn.
Cần xem xét cập nhật quy hoạch QL55 để phù hợp với quy hoạch tỉnh Lâm Đồng sau sáp nhập. Đối với QL14 là tuyến giao thông huyết mạch xuyên Tây Nguyên kết nối với TP.HCM mặc dù đã được đầu tư xây dựng, nhưng hiện nay lưu lượng giao thông tăng cao, nhiều đoạn tuyến xuống cấp và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Kiến nghị Bộ Xây dựng đưa vào quy hoạch và kế hoạch cải tạo, đầu tư, nâng cấp trong giai đoạn đến năm 2030, ưu tiên các đoạn qua đô thị và các điểm đen tai nạn giao thông.

Phối cảnh tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành.
Đối với quy hoạch tuyến cao tốc Bình Thuận - Lâm Đồng - Đắk Nông, ngày 23-6-2025, UBND 3 tỉnh Lâm Đồng, Bình Thuận và Đắk Nông cũ có Tờ trình gửi Bộ Xây dựng xem xét bổ sung quy hoạch tuyến cao tốc kết nối 3 địa phương vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Bộ Xây dựng đã có công văn ủng hộ chủ trương này.
Do đó, đề nghị nghiên cứu bổ sung quy hoạch tuyến cao tốc nêu trên vào Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 làm cơ sở để Lâm Đồng đề xuất chủ trương đầu tư và triển khai các bước theo quy định, sớm đầu tư tuyến cao tốc để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Mạng lưới giao thông hiện đại, đồng bộ
Với những nỗ lực trong việc rà soát, góp ý và hoàn thiện hồ sơ quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ, tỉnh Lâm Đồng đang từng bước hiện thực hóa khát vọng về một mạng lưới giao thông hiện đại, đồng bộ.
Khi những tuyến cao tốc, quốc lộ vươn mình, chắc chắn cũng là lúc dòng chảy kinh tế sẽ mạnh mẽ hơn, đời sống người dân được nâng cao, và vị thế của tỉnh Lâm Đồng nói riêng, khu vực Tây Nguyên nói chung ngày càng được củng cố trên bản đồ phát triển của đất nước.