Làm sao để tránh bị lừa khi chuẩn hóa thông tin thuê bao?
Các nhà mạng khuyến cáo, hiện nay xuất hiện tình trạng nhiều đối tượng mạo danh cơ quan quản lý nhà nước hoặc các nhà mạng yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân phục vụ chuẩn hóa thông tin thuê bao nhằm mục đích lừa đảo.
Đại diện VinaPhone cho biết, lợi dụng kế hoạch chuẩn hóa thông tin thuê bao, xuất hiện tình trạng, một số đối tượng mạo danh cơ quan quản lý nhà nước hoặc các nhà mạng yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân phục vụ chuẩn hóa thông tin thuê bao nhằm mục đích lừa đảo.
Viettel cũng cảnh báo người dùng về một số chiêu thức lừa đảo "khóa thuê bao" như gửi các tin nhắn giả mạo, lừa đảo mời kích hoạt lại SIM, đăng ký lại thông tin, yêu cầu cấp mật khẩu, mã OTP, từ đó chiếm đoạt SIM, hoặc thông tin cá nhân của người dùng.
Để tránh các nguy cơ bị lừa đảo từ các cuộc gọi/tin nhắn mạo danh, Cục Viễn thông khuyến cáo, khách hàng tuyệt đối không làm theo và cung cấp thông tin cá nhân cho các cuộc gọi/tin nhắn được gửi từ đầu số lạ. Mỗi nhà mạng đều có các đầu số được định danh để cung cấp thông tin tới khách hàng và hoàn toàn không yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân/mã OTP qua điện thoại.
VinaPhone cho biết nhà mạng chỉ thực hiện thông báo đến các khách hàng phải chuẩn hóa thông tin thuê bao thông qua các kênh chính thức gồm tin nhắn gửi từ tên định danh “VinaPhone”. Cuộc gọi nhân công và cuộc gọi tự động hiển thị tên định danh “VinaPhone” hoặc từ các số điện thoại 0888-00-1091, 0911-00-1091. Khách hàng cũng có thể chuẩn hóa thông tin trên mục "Thông tin thuê bao" của ứng dụng My VNPT (my.vnpt.com.vn/app) hoặc website https://my.vnpt.com.vn/tttb. Các điểm giao dịch VinaPhone gần nhất (mang theo CMND/CCCD/Hộ chiếu).
VinaPhone cũng cho biết, nhà mạng này sẽ không đột ngột khóa thuê bao của bất kỳ khách hàng nào ngay sau khi thông báo mà sẽ thực hiện theo đúng trình tự quy định của các Cơ quan Quản lý Nhà nước.
Cụ thể, VinaPhone sẽ nhắn tin thông báo liên tục cho các khách hàng nằm trong diện cần phải chuẩn hóa thông tin, mỗi ngày ít nhất 1 lần, trong 5 ngày liên tiếp. Các thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin sẽ chỉ bị gián đoạn liên lạc 1 chiều sau ngày 31/3/2023.
Đến ngày 15/4/2023 VinaPhone sẽ thực hiện tạm khóa liên lạc 2 chiều và đến 15/5/2023 mới thu hồi số thuê bao đối với những khách hàng chưa thực hiện chuẩn hóa lại thông tin thuê bao.
Viettel cho biết, nhà mạng này chỉ gửi tin nhắn từ đầu số gắn định danh VIETTEL hoặc cuộc gọi từ số điện thoại 024.6266.0198 (VIETTELCSKH). Nhà mạng này cũng hỗ trợ chuẩn hóa qua ứng dụng My Viettel và trang web https://viettel.vn/s/chtt. Từ 17/3 đến 31/3, Viettel chặn 1 chiều với các thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin.
MobiFone cho biết chỉ gửi tin nhắn định danh MobiFone đến các thuê bao sai thông tin hoặc gọi thoại thông báo từ các đầu số 1800.1090, 9090. MobiFone cũng hỗ trợ chuẩn hóa qua ứng dụng My MobiFone và trên web https://tttb.mobifone.vn/. Nhà mạng này cũng bắt đầu khóa một chiều với thuê bao sai thông tin từ 30/3.
Những trường hợp cần chuẩn hóa thông tin thuê bao là các khách hàng đã có thông tin cá nhân đăng ký với nhà mạng (số giấy tờ, họ tên, ngày sinh) chưa trùng khớp với thông tin cá nhân lưu trữ tại cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Với những trường hợp này, các nhà mạng sẽ nhắn tin thông báo, gọi tới thuê bao và hướng dẫn bổ sung, cập nhật theo quy định. Để biết thông tin thuê bao đã chính xác chưa, khách hàng cũng có thể nhắn tin theo cú pháp gửi TTTB gửi 1414.