Làm thương hiệu cho du lịch ẩm thực
Thời gian gần đây, cùng với việc nhiều nhà hàng và quán ăn Việt Nam đã được gắn sao Michelin - một danh hiệu danh giá trong ngành ẩm thực quốc tế; Cuộc thi đầu bếp bánh tài năng quốc tế tại Việt Nam; Liên hoan ẩm thực quốc tế tại Hà Nội… đã góp phần đáng kể vào việc quảng bá ẩm thực và du lịch Việt Nam.
Lan tỏa mạnh mẽ
Mới đây, 500 đầu bếp cả trong nước và nước ngoài đã cùng tham gia Cuộc thi Đầu bếp bánh tài năng quốc tế tại Việt Nam, tổ chức tại TPHCM. Cuộc thi diễn ra từ ngày 11 đến ngày 13/12 với 21 phần thi nấu ăn, bánh ngọt và nghệ thuật trình bày được thiết kế dành cho các đầu bếp và thợ làm bánh tài năng theo các tiêu chuẩn quốc tế. Tham gia cuộc thi, các thí sinh nỗ lực thể hiện tài năng và kỹ năng, sự sáng tạo của mình. Các đầu bếp Việt mong muốn góp phần nhỏ để đưa ẩm thực, đầu bếp của Việt Nam vươn ra thị trường thế giới, qua đó giới thiệu bạn bè thế giới biết thêm về nền ẩm thực Việt Nam.
Theo bà Nguyễn Thị Khánh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM, cuộc thi góp phần quảng bá, giới thiệu các giá trị văn hóa, kinh tế của ngành bánh, đồng thời thúc đẩy và phát triển ngành bánh Việt Nam nói riêng và ngành ẩm thực Việt Nam nói chung.
Trước đó, Liên hoan Ẩm thực Quốc tế 2024 tổ chức tại Hà Nội cũng chính là cơ hội để giới thiệu tới bạn bè năm châu về đất nước và con người Việt Nam, đồng thời là dịp giúp các doanh nghiệp trong nước quảng bá thương hiệu, các sản phẩm và hoạt động kinh doanh dịch vụ của mình.
Tại hội chợ, không chỉ đơn thuần là các món ăn được giới thiệu, mà cùng với đó là những nét tinh hoa trong hương vị ẩm thực được chia sẻ, cho thấy tính đa dạng, phong phú, hấp dẫn, đặc sắc của ẩm thực Việt.
Hà Nội cũng vừa đón nhận giải thưởng "Điểm đến thành phố ẩm thực tốt nhất châu Á năm 2024" từ Tổ chức World Culinary Awards, tại lễ trao giải lần thứ 5 vừa diễn ra tại Dubai, UAE. Thông tin này làm tăng thêm sức hấp dẫn cho ẩm thực Hà Nội với những món ăn đã định vị trong lòng du khách quốc tế như phở, bún chả, bánh cuốn, bánh mỳ, cốm làng Vòng… Những món ăn được đánh giá là tinh tế, từ cách chọn nguyên liệu, chế biến, đến cách bày biện và cả cách thưởng thức, ăn uống.
Hồi tháng 6/2024, cẩm nang Michelin - Michelin Guide công bố danh sách của năm 2024, tổng cộng có 164 nhà hàng, cở sở ăn uống tại Việt Nam được vinh danh. Trong đó, có thêm 3 nhà hàng được gắn sao Michelin, cùng với 4 nhà hàng đã đạt giải sao Michelin năm 2023, nâng tổng số nhà hàng đạt sao Michelin lên con số 7.
“Mỏ vàng” để phát triển du lịch
Du lịch ẩm thực đang trở thành một xu hướng toàn cầu, với nhu cầu ngày càng tăng của du khách quốc tế muốn khám phá ẩm thực địa phương. Theo Tổ chức Du lịch ẩm thực thế giới, 81% số du khách quốc tế mong muốn tìm hiểu về ẩm thực địa phương khi du lịch. Họ sẵn sàng dành 25-35% ngân sách cho việc chi tiêu vào thực phẩm và đồ uống. Nhiều vị khách nước ngoài khi đến du lịch tại Việt Nam, sau khi tham quan các danh thắng, họ đều mong muốn được tìm hiểu và thưởng thức và tham gia trải nghiệm chế biến các món ăn là đặc sản của vùng đất đó.
Theo bà Trần Thị Hiền Minh - Phó Chủ tịch Hội đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn (Hiệp hội Du lịch TPHCM), hiện mỗi du khách khi đến bất kỳ vùng miền nào, địa phương nào điều đầu tiên họ quan tâm sẽ là ẩm thực của địa phương đó và sau đó là ngủ, vui chơi… ở đâu.
Còn theo ông Nguyễn Xuân Quỳnh - Tổng Thư ký Liên chi hội Đầu bếp Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, tiềm năng du lịch ẩm thực thu hút được rất nhiều sự đầu tư cũng như tạo nguồn thu nhập cho người dân địa phương. Theo nhiều kênh truyền hình và những tạp chí nổi tiếng của thế giới đánh giá và có những khảo sát nghiên cứu thì khách du lịch sẵn sàng có thể chi thêm khoảng từ 25 đến 30% cho các dịch vụ ẩm thực nói chung.
Vì vậy, việc ẩm thực Việt liên tục được vinh danh, xướng tên, phần nào cho thấy ẩm thực Việt Nam đang dần có chỗ đứng trên bản đồ ẩm thực thế giới, trong đó có nhiều món ngon đã tạo được ấn tượng với du khách quốc tế. Đây chính là tiềm năng lớn để thu hút khách quốc tế và trở thành một công cụ hữu hiệu để xây dựng và hình thành thương hiệu ẩm thực Việt Nam.
Ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, cuộc thi Đầu bếp bánh tài năng quốc tế tại Việt Nam đã góp phần kết nối, nâng cao vị thế và uy tín của ẩm thực Việt; giúp Việt Nam có cơ hội đón tiếp nhiều hơn những đoàn khách quốc tế đến tham quan, trải nghiệm...
“Trong những năm gần đây, ẩm thực Việt Nam xếp hạng cao trên bản đồ thế giới, trong đó có bánh - đặc sản nhiều địa phương đã làm phong phú kho tàng ẩm thực Việt. Nếu du lịch ẩm thực được triển khai quảng bá một cách bài bản sẽ thu hút được lượng lớn du khách quốc tế đến Việt Nam” - ông Bình chia sẻ.
Chiến lược Phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 cũng đã xác định du lịch ẩm thực là dòng sản phẩm quan trọng, góp phần nâng cao lợi thế cạnh tranh và thương hiệu du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, ở một góc độ khác, các chuyên gia ẩm thực cho rằng, khi ẩm thực Việt càng nổi tiếng thì chúng ta càng phải giữ gìn, chú trọng nhiều hơn đến việc bảo vệ thương hiệu, nhất là trong công tác an toàn thực phẩm. Có như vậy mới phát huy được hết tiềm năng, nâng tầm ẩm thực thành sản phẩm du lịch để cạnh tranh với thị trường quốc tế.
Ẩm thực Việt mặc dù mang nhiều nét tinh hoa văn hóa nhưng chưa được chú trọng quảng bá, đầu tư đúng nghĩa. Hoạt động xúc tiến quảng bá chỉ mang tính tự phát, thiếu kế hoạch, chưa có chiến lược lâu dài. Các chương trình quảng bá ẩm thực địa phương còn nhỏ lẻ, phạm vi bó hẹp, chưa thật sự tạo được thương hiệu và hình ảnh cho khách du lịch.
Tổ chức Du lịch Thế giới đã đánh giá Việt Nam là một trong 20 quốc gia có tiềm năng lớn nhất về du lịch, đặc biệt là với ẩm thực đường phố, luôn nằm trong top đầu thế giới. Trong 3 năm liên tiếp, Việt Nam luôn đứng đầu danh sách các điểm đến văn hóa ẩm thực hàng đầu châu Á, cho thấy sự nổi bật và sự hấp dẫn của nền ẩm thực nước ta đối với du khách quốc tế.
Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/lam-thuong-hieu-cho-du-lich-am-thuc-10296673.html