Lăn bánh 40.000 km, Toyota Innova số tự động khấu hao tới hơn 200 triệu đồng
Từng được mệnh danh là 'vua giữ giá', Toyota Innova đã không còn giữ được sức hút khi có quá nhiều đối thủ mới trên thị trường.
Phân khúc xe đa dụng (MPV) tại Việt Nam đã chứng kiến những thay đổi mạnh mẽ kể từ năm 2018, khi Mitsubishi Xpander xuất hiện và nhanh chóng chiếm được lòng tin của người tiêu dùng.
Tiếp đó, vào năm 2020, Suzuki XL7 gia nhập thị trường, tạo nên một cuộc cạnh tranh sôi động hơn bao giờ hết. Điều này đã khiến Toyota Innova, mẫu xe từng giữ ngôi vị "vua doanh số" dần đánh mất sức hút trước những đối thủ ngày càng mạnh mẽ.
Trước áp lực từ thị trường, Toyota đã quyết định chọn Việt Nam làm nơi đầu tiên ra mắt phiên bản nâng cấp của Innova.
Tuy nhiên, những thay đổi trên mẫu xe này không thực sự đáng kể để đáp ứng kỳ vọng của người tiêu dùng. Kết quả là Toyota Innova dần trở thành "cái bóng của chính mình," không thể cạnh tranh nổi với các đối thủ mới trong phân khúc MPV vốn ngày càng sôi động.
Không chỉ gặp khó trong việc cạnh tranh doanh số, Toyota Innova còn khiến nhiều người bất ngờ bởi mức độ mất giá sau khi lăn bánh chỉ sau 3 năm lăn bánh.
Mới đây, chủ chiếc Toyota Innova 2021 đã đăng tải thông tin rao bán với số ODO hiện tại của xe dừng ở mức hơn 40.000km với mức giá 725 triệu đồng. Theo thông tin mà chủ xe cung cấp, đây là xe Toyota Innova 2021 phiên bản 2.0G nâng cấp mới nhất ở thị trường Việt Nam.
Ở thời điểm mua mới, chiếc xe có giá niêm yết 865 triệu. Chi phí lăn bánh cho chiếc xe ở Thành phố Hồ Chí Minh rơi vào khoảng hơn 950 triệu đồng. Như vậy sau 3 năm lăn bánh, chiếc xe đã khấu hao hơn 200 triệu đồng.
Đánh giá nhanh Toyota Innova 2021
Toyota Innova 2021 được tinh chỉnh nhẹ ở phần ngoại thất, bao gồm mặt ca-lăng thiết kế mới, cụm đèn pha Halogen Projector, bổ sung đèn sương mù LED, cảm biến phía trước và bộ mâm phay bóng.
Những thay đổi này mang lại diện mạo hiện đại hơn nhưng chưa thực sự tạo nên sự khác biệt rõ rệt so với các đối thủ trong phân khúc.
Không gian nội thất của Innova 2021 gần như giữ nguyên so với phiên bản trước. Những trang bị cơ bản như ghế nỉ chỉnh cơ và việc thiếu vắng các tiện nghi hiện đại như hệ thống ga hành trình khiến nhiều khách hàng cảm thấy không tương xứng với mức giá cao.
Điều này đặt Innova vào tình thế khó khăn khi cạnh tranh với các đối thủ được trang bị đầy đủ hơn trong cùng phân khúc.
Về vận hành, Toyota Innova 2.0G 2021 vẫn sử dụng động cơ xăng VVT-i kép, 4 xy-lanh thẳng hàng, 16 van DOHC. Động cơ này sản sinh công suất cực đại 137 mã lực tại 5.600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 183 Nm tại 4.000 vòng/phút.
Xe được trang bị hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động cầu sau, đảm bảo khả năng vận hành ổn định nhưng không có sự cải tiến về hiệu suất hay tiết kiệm nhiên liệu so với các phiên bản trước.
Toyota Innova 2021 được trang bị các tính năng an toàn tiêu chuẩn như hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hỗ trợ lực phanh khẩn cấp (BA), phân phối lực phanh điện tử (EBD), hệ thống ổn định thân xe (VSC), kiểm soát lực kéo (TRC), đèn báo phanh khẩn cấp và 7 túi khí.
Tuy nhiên, các tính năng này đã xuất hiện trên nhiều mẫu xe khác với mức giá cạnh tranh hơn.
Toyota Innova 2.0G 2021 có những cải tiến nhất định nhưng vẫn chưa đủ để nổi bật trong phân khúc MPV đang ngày càng cạnh tranh khốc liệt.
Sự thiếu đột phá trong thiết kế, nội thất và hiệu suất vận hành, kết hợp với giá bán tăng cao khiến Innova khó duy trì vị thế trước sự vươn lên mạnh mẽ của các đối thủ như Mitsubishi Xpander và Suzuki XL7.