Lần đầu tiên tại Việt Nam có sàn giao dịch thương mại điện tử 'xanh'
Sự ra đời nền tảng EcoHub-sàn giao dịch B2B xanh sẽ giúp cộng đồng doanh nghiệp xanh có thêm lợi thế cạnh tranh khi tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu theo hướng phát thải carbon thấp và tăng trưởng xanh.
Ngày 1-7,Báo Sài Gòn Giải Phóng (SGGP) phối hợp cùng UBND TP.HCM, Công ty Cổ phần Công nghệ Arobid và các đơn vị liên quan tổ chức Diễn đàn Thương mại Xanh 2025.
Đặc biệt tại sự kiện, ban tổ chức công bố ra mắt Sàn giao dịch thương mại điện tử B2B “xanh” đầu tiên tại Việt Nam – EcoHub với tên miền ecohub.arobid.com cùng triển lãm số 3D “EcoHub XPO”.
Ông Phạm Văn Trường, Phó Tổng Biên tập Báo SGGP, cho biết nền tảng EcoHub không đơn thuần là một sàn giao dịch trực tuyến, mà là một hạ tầng giao thương hiện đại, cho phép doanh nghiệp công khai dữ liệu về phát thải, minh bạch hóa quy trình sản xuất, qua đó thể hiện cam kết về trách nhiệm xã hội và môi trường ngay từ những bước đầu tiên.
Từ đó, doanh nghiệp có thể chủ động tiếp cận các thị trường trên toàn cầu, nhất là những thị trường khó tính như EU, Hoa Kỳ, Nhật Bản... Đồng thời, nền tảng sẽ kết nối doanh nghiệp với một hệ sinh thái hỗ trợ toàn diện.
Nền tảng này cũng tích hợp các công cụ đo lường và báo cáo phát thải theo những chuẩn quốc tế quan trọng như CBAM và EUDR, cho phép doanh nghiệp giám sát và tối ưu hóa chiến lược Net Zero một cách hệ thống và toàn trình.

Lãnh đạo Bộ Công Thương (thứ ba từ trái qua), lãnh đạo Báo SGGP tại sự kiện
Bà Phan Thị Thắng, Thứ trưởng Bộ Công Thương, cho biết bà đánh giá cao sự ra đời của Sàn giao dịch B2B xanh và tin rằng đây sẽ là một nền tảng quan trọng, giúp cộng đồng doanh nghiệp xanh có thêm lợi thế cạnh tranh khi tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu theo hướng phát thải carbon thấp và tăng trưởng xanh.
Theo bà Thắng, Bộ Công Thương cũng đã đặt ra các mục tiêu cụ thể đến năm 2030 về định hướng phát triển xanh và tuần hoàn trong thương mại điện tử, như tỉ lệ sản phẩm sử dụng bao bì có thể tái chế đạt 50%; tỉ lệ doanh nghiệp áp dụng chuỗi cung ứng xanh đạt ít nhất 50%...
Đồng thời, để kiến tạo một nền thương mại xanh và bền vững, thời gian tới cần tăng cường sự phối hợp giữa các bộ, ngành; đề xuất các chương trình hỗ trợ cụ thể để doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, có thể tham gia các sàn thương mại điện tử B2B xanh.
Bên cạnh đó, cần thúc đẩy mạnh mẽ các mô hình liên kết chuỗi cung ứng nội địa, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tàu dẫn dắt, hỗ trợ các nhà cung cấp nhỏ hơn trong hệ sinh thái của mình cùng "xanh hóa", từ đó giảm "dấu chân carbon" một cách đồng bộ và hiệu quả.
Dịp này, ban tổ chức đã khai mạc Triển lãm số 3D “EcoHub XPO”. Đây là mô hình một thành phố không carbon được số hóa hoàn toàn, ứng dụng công nghệ 3D và thực tế ảo để trình diễn trực quan các quy trình sản xuất xanh, vật liệu carbon thấp, phương tiện giao thông điện và hệ thống điện mặt trời.