Làn sóng thâu tóm doanh nghiệp ngoại của Việt Nam
Từ thế bị mua lại, doanh nghiệp Việt đã vươn lên làm chủ nhiều thương vụ M&A với đối tác ngoại, khẳng định khát vọng và năng lực hội nhập quốc tế.
Gần đây, nhiều thương vụ thâu tóm đình đám đã được ghi nhận. Masan mua lại nhiều mảng kinh doanh của thương hiệu ngoại để mở rộng hệ thống bán lẻ, thực phẩm; Sovico đầu tư các dự án năng lượng, dịch vụ có yếu tố nước ngoài để bổ sung chuỗi giá trị; FPT mua công ty công nghệ ngoại tại Việt Nam để phát triển mảng chuyển đổi số; BIFOCO thâu tóm nhằm mở rộng năng lực sản xuất.
Những bước đi này giúp doanh nghiệp Việt nhanh chóng tiếp cận công nghệ, quản lý hiện đại, đồng thời tận dụng hệ thống sẵn có của đối tác để gia tăng năng lực cạnh tranh trong nước.
Ths. Nguyễn Thị Khánh Ngọc, Giảng viên Trường Đại học Công nghệ GTVT, Nghiên cứu sinh Quản lý kinh tế, cho biết: “Những năm trước đây, doanh nghiệp Việt phải bán mình cho doanh nghiệp nước ngoài do sự yếu kém về năng lực quản lý và nguồn vốn ít ỏi. Tuy nhiên thời gian gần đây rất nhiều thương hiệu như Sovico đã cho thấy điều ngược lại. Đây là một tín hiệu tích cực”.
Không chỉ dừng lại ở việc mua lại các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam để mở rộng sản xuất, một số doanh nghiệp Việt đã mở rộng ra nước ngoài.
Dù đầy tiềm năng, con đường thâu tóm doanh nghiệp ngoại vẫn nhiều chông gai. Khó khăn lớn nhất đến từ sự khác biệt về pháp lý, môi trường kinh doanh, văn hóa quản trị.
TS Nguyễn Thu Hương, Giảng viên khoa Kinh doanh Quốc tế, Học viện Ngân Hàng, cho biết: “Có những thương vụ mua lại doanh nghiệp nước ngoài thất bại không phải bởi vì giá mua bán quá cao mà vì họ thất bại trong việc quản trị sự khác biệt. Đối với doanh nghiệp việt Nam, thực tiễn quản trị theo tiêu chuẩn quốc tế chưa nhiều do đó vấn đề ở đây là phải làm sau quản trị sau M&A, xây được sự bền vững và tính cạnh tranh lâu dài”.
Sự xuất hiện ngày càng nhiều thương vụ thâu tóm doanh nghiệp ngoại của các tập đoàn Việt là tín hiệu đáng khích lệ, cho thấy khát vọng lớn và khả năng hội nhập ngày càng mạnh mẽ. Tuy nhiên, để những thương vụ này thực sự trở thành bước ngoặt, doanh nghiệp cần trang bị nền tảng tài chính bền vững, chiến lược quản trị quốc tế rõ ràng và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Chỉ khi đó, hành trình vươn ra toàn cầu của doanh nghiệp Việt mới có thể đi xa và vững vàng.
Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/lan-song-thau-tom-doanh-nghiep-ngoai-cua-viet-nam-356218.htm