Lan tỏa giá trị di sản Việt Nam trong thế giới số

Sáng 28-3, Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam và Cục Văn hóa các dân tộc Việt Nam, Viện công nghệ Thông tin và Truyền thông CDIT, nền tảng Tik Tok ra mắt chiến dịch 'Đổi mới và Bảo tồn di sản trong thế giới số'.

Một nét di sản của Việt Nam được lan tỏa trên thế giới số

Một nét di sản của Việt Nam được lan tỏa trên thế giới số

Thông qua chương trình "Đổi mới và Bảo tồn di sản trong thế giới số", các bên sẽ cùng triển khai các hoạt động đưa di sản văn hóa tiếp cận gần hơn với thế hệ trẻ. Tik Tok sẽ đóng vai trò cầu nối, khuyến khích người dùng sáng tạo nội dung về di sản, kết hợp công nghệ để làm sống động các giá trị văn hóa truyền thống.

Chương trình còn có sự đồng hành của Công ty Cổ phần The Farm, Movenpick resort Cam Ranh và Thương hiệu Bia Beckent Bauer 1689.

Lễ ký kết mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa các bên, tập trung vào các sáng kiến như: Chiến dịch hashtag challenge #DiSanVietNam trên Tik Tok, kêu gọi cộng đồng sáng tạo nội dung về di sản nước nhà.

Trải nghiệm di sản bằng công nghệ thực tế ảo (VR), giúp người dùng khám phá các địa danh, bảo tàng và tác phẩm nghệ thuật qua không gian số.

Chuyến đi thực tế cùng các nhà sáng tạo nội dung để ghi hình và quảng bá di sản địa phương trên nền tảng TikTok.

Ông Tô Văn Động - Phó Chủ tịch Hội Di sản Văn hóa Việt Nam - Giám đốc Quỹ Quản lý Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam cho biết: “Di sản văn hóa bao gồm di sản vật thể, di sản phi vật thể, di sản ký ức, là sản phẩm tinh thần, vật chất có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học, được hình thành, xây dựng và vun đắp từ thế hệ này qua thế hệ khác, là sự kết nối liên tục giữa quá khứ, hiện tại và tương lai.

Không có đất nước nào xây dựng nền văn hóa mà lại không cần đến lịch sử. Giá trị của di sản văn hóa được tích tụ từ truyền thống mang đến sức mạnh về tinh thần, trở thành những tinh hoa để phát triển nền văn hóa mới, xã hội mới phù hợp với tình hình mới".

Theo ông Nguyễn Lâm Thanh- đại diện TikTok Việt Nam, di sản văn hóa là cội nguồn của dân tộc, TikTok tự hào khi được đồng hành trong hành trình bảo tồn và tôn vinh những giá trị văn hóa Việt Nam, đưa di sản dân tộc đến gần hơn với thế hệ trẻ trong kỷ nguyên số.

"Thông qua nền tảng Tik Tok, chúng tôi tin rằng thế hệ trẻ sẽ là những người tiên phong trong việc lan tỏa giá trị di sản, kết nối quá khứ với hiện tại, và truyền cảm hứng mạnh mẽ đến cộng đồng trong nước cũng như quốc tế"- đại diện TikTok Việt Nam nói.

Trong khuôn khổ sự kiện còn có buổi tọa đàm với chủ đề "Công nghệ, giới trẻ và di sản" với sự tham gia chia sẻ của các diễn giả uy tín, bao gồm đại diện Tik Tok Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam, Viện công nghệ thông tin và Truyền thông CDIT và đại diện nhiều gương mặt trẻ nổi bật.

Cũng trong chương trình sự kiện, những người yêu di sản được khám phá, chiêm ngưỡng bộ sưu tập tranh Di sản Việt Nam, những tác phẩm xuất sắc lưu giữ những khoảnh khắc, câu chuyện đầy cảm xúc về vẻ đẹp và giá trị di sản văn hóa của đất nước; được tận mắt chiêm ngưỡng những bảo vật, vật phẩm quý hiếm có giá trị văn hóa, lịch sử.

Khách mời còn được sử dụng kính thực tế ảo (Virtual Reality Glasses - VR) để trải nghiệm hình ảnh 3D của các di sản nổi bật như đình, chùa, hoặc các tác phẩm hội họa cổ, khám phá các bảo tàng ảo, khám phá sinh động về di sản qua bộ thẻ flash di sản tích hợp công nghệ thực tế ảo (AR)... mang lại trải nghiệm mới lạ, chiêm ngưỡng di sản văn hóa truyền thống với công nghệ hiện đại cho cảm nhận thêm gần gũi và thú vị hơn.

H.L

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/lan-toa-gia-tri-di-san-viet-nam-trong-the-gioi-so-post607336.antd