Lan tỏa tri thức đến trẻ em nghèo vùng cao

Giảm nghèo thông tin là một trong những nội dung quan trọng được các địa phương đã và đang được tập trung thực hiện trong thời gian qua.

Sách báo đa dạng ở các thư viện là nguồn tài nguyên quý giá giúp học trò miền núi tiếp cận tri thức tốt hơn.

Sách báo đa dạng ở các thư viện là nguồn tài nguyên quý giá giúp học trò miền núi tiếp cận tri thức tốt hơn.

Từ những cuốn sách nhỏ mang khát vọng lớn

Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển của giáo dục vùng khó khăn, nhiều mô hình thư viện, tủ sách để cung cấp thông tin trong học sinh dân tộc thiểu số, đặc biệt là học sinh thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo đã và đang được triển khai hiệu quả tại Thái Nguyên.

Nổi bật trong đó là các hoạt động xây dựng thư viện, tủ sách dùng chung tại các nhà trường vùng cao. Dù còn nhiều khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, nhưng tinh thần sẻ chia tri thức cho học sinh luôn được các thầy cô nỗ lực triển khai.

Tại Trường Tiểu học Cao Kỳ (xã Tân Kỳ, tỉnh Thái Nguyên), nơi có tỷ lệ học sinh dân tộc thiểu số chiếm đa số và phần lớn thuộc diện hộ nghèo, bà Chu Thị Vựng, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: "Chúng tôi luôn trăn trở làm sao để các em học sinh nơi đây được tiếp cận tri thức một cách bình đẳng như bao bạn nhỏ ở vùng xuôi. Từ đó, mô hình tủ sách dùng chung và thư viện thân thiện ra đời, nhận được sự ủng hộ tích cực từ các đơn vị và sự đồng hành nỗ lực của các thầy cô và cả học sinh".

Không có nguồn kinh phí dồi dào, nhà trường đã phát động phong trào quyên góp sách, báo từ các giáo viên, phụ huynh, cựu học sinh, cùng các tổ chức thiện nguyện. Chỉ trong thời gian ngắn, hàng trăm cuốn sách hay, phù hợp với lứa tuổi tiểu học đã được gửi về. Đó là những cuốn sách kỹ năng sống, sách khoa học khám phá,...

"Chúng tôi không chỉ muốn học sinh đọc sách, mà còn muốn các em được tiếp cận tri thức bình đẳng. Mỗi cuốn sách chính là một món quà tinh thần, là tri thức quý giá và cũng là hành trang giúp các em học sinh nghèo vượt lên khó khăn", bà Vựng nhấn mạnh.

 Phong trào lan tỏa tri thức đến cho học sinh vùng khó đã và đang mang lại những hiệu quả rõ nét.

Phong trào lan tỏa tri thức đến cho học sinh vùng khó đã và đang mang lại những hiệu quả rõ nét.

Giúp học sinh tiếp cận tri thức hiệu quả

Tương tự, Trường THPT Định Hóa (xã Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên), trường có tỷ lệ học sinh người DTTS chiếm khoảng 80% chủ yếu là các dân tộc Tày, Nùng, Dao..., hoạt động dạy học, cung cấp tri thức cho học sinh cũng diễn ra sôi nổi.

Bà Nông Thị Hảo, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Hiện tại, trường có hơn 1.600 học sinh, trong đó phần lớn là con em đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế rất khó khăn. Tuy nhiên, các em lại rất ham học và luôn thể hiện sự cố gắng vươn lên trong học tập.”

Từ sự đồng hành của các dự án hỗ trợ của tổ chức xã hội, nhà trường đã từng bước xây dựng thư viện mở với không gian đọc sách thân thiện, gần gũi. Tại đây, học sinh được tự do lựa chọn sách, chia sẻ cảm nhận sau mỗi lần đọc thông qua các buổi “giờ đọc sách”, “góc bạn đọc”, hay “nhật ký tri thức”.

Không chỉ dừng lại ở việc đọc, nhiều em học sinh còn tích cực tham gia các hoạt động viết cảm nhận, kể chuyện theo sách, vẽ tranh minh họa… từ đó rèn luyện cả tư duy sáng tạo và kỹ năng ngôn ngữ.

Không quá ồn ào hay rầm rộ, phong trào lan tỏa tri thức đến cho học sinh vùng khó đang mang lại những hiệu quả rõ nét. Nhiều học sinh vùng cao đã được tiếp cận với đa dạng nguồn thông tin, các loại sách báo từ thư viện các trường.

Với những kết quả tích cực đó, nhiều trường học khác trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã và đang triển khai hiệu quả mô hình tủ sách dùng chung, thư viện thân thiện để triển khai tại đơn vị mình. Đặc biệt, việc đưa tri thức, văn hóa đọc vào các trường vùng khó đã góp phần giảm nghèo về thông tin cho học sinh.

Mặc dù, những nỗ lực từ phía nhà trường, giáo viên và học sinh là rất đáng ghi nhận, song thực tế cho thấy, các trường vùng sâu, vùng xa vẫn đang gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì và phát triển hoạt động thư viện, đặc biệt là thiếu kinh phí, cơ sở vật chất, và nguồn sách phù hợp.

Bà Nông Thị Hảo đề xuất: “Chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm từ các cấp, các ngành và cộng đồng xã hội. Việc hỗ trợ sách vở, tài liệu, cũng như tổ chức các lớp tập huấn về kỹ năng đọc, tổ chức thư viện sẽ góp phần giúp học sinh dân tộc thiểu số tiếp cận tri thức hiệu quả hơn”.

Trong hành trình nâng bước học sinh dân tộc thiểu số đến với tri thức, mỗi cuốn sách, mỗi tủ sách chính là một cánh cửa mới mở ra tương lai tươi sáng hơn cho các em. Để những ước mơ từ núi rừng không còn xa vời, rất cần sự chung tay của toàn xã hội, để sách không chỉ là tri thức, mà còn là niềm tin và động lực để các em vươn lên, vượt qua khó khăn thay đổi cuộc cuộc sống.

Phương Thảo

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/lan-toa-tri-thuc-den-tre-em-ngheo-vung-cao-post752639.html